Biden: Trump nói láo chính phủ liên bang không hỗ trợ khu vực bị bão tàn phá

0
269


(CaliToday) – Tổng thống Joe Biden vào thứ Hai tỏ ra giận dữ, tố cáo người tiền nhiệm “nói láo” sau khi cựu Tổng thống Donald Trump cáo buộc vô căn cứ ông và Thống đốc Dân chủ Roy Cooper không hỗ trợ khôi phục những khu vực Cộng hòa ở tiểu bang North Carolina bị ảnh hưởng nặng nề cơn bão Helene.
“Tôi trao đổi với Thống đốc, dành thời gian với ông ấy, và ông ấy nói thẳng với ông ta là ông ta đang nói láo,” Biden nói. “Tôi không biết tại sao Trump lại làm như vậy … điều đó đơn giản không đúng sự thật, và vô trách nhiệm.”

Tổng thống đưa ra những ý kiến giận dữ trên sau cuộc điện đàm qua màn hình với ông Cooper và Giám đốc Cơ quan Quản trị Khẩn cấp FEMA Deanne Criswell từ Toà Bạch Ốc, bàn việc giải quyết khủng hoảng sau bão ở North Carolina.

Tổng thống Biden cũng chỉ trích cựu Tổng thống Trump nói láo những nỗ lực ứng phó cơn bão Helene của chính phủ liên bang, và cho biết sẽ đến thăm North Carolina đánh giá thiệt hại vào thứ Tư.

“Tôi sẽ đến North Carolina vào thứ Tư. Đã lên kế hoạch rồi. Chúng tôi sẽ hạ cánh ở Raleigh để họp với FEMA, và sau đó tôi sẽ làm 1 tour từ trên không,”” Biden cho biết trong bài phát biểu từ Phòng Bầu dục. Tổng thống cũng cho biết có kế hoạch đến Georgia và Florida “càng sớm càng tốt” để khảo sát thiệt hại.

Từ cuối tuần qua và vào thứ Hai, Trump vô căn cứ cáo buộc Dân chủ phớt lờ sự tàn phá ở North Carolina. Cựu Tổng thống vào thứ Hai đến Valdosta, Georgia, nơi cũng đang bị lụt ảnh hưởng, chỉ trích “chính phủ liên bang chậm chạp” và ám chỉ Thống đốc Cộng hoà Brian Kemp “gọi điện cho tổng thống nhưng không liên lạc được.”

Kemp trước đó vào thứ Hai xác nhận Tổng thống Joe Biden gọi cho ông vào chiều Chủ Nhật, hai người trao đổi qua điện thoại, và Biden đã hỏi Georgia cần gì sau sự tàn phá của cơn bão Helene. “Ông ấy đề nghị, nếu chúng tôi cần những thứ khác, chỉ cần gọi trực tiếp cho ông ấy, tôi đánh giá cao điều đó,” ông Kemp nói.

“Tôi rất tức giận về điều đó,” Biden nói về những tuyên bố của Trump, “Tôi không quan tâm đến những gì ông ta nói về tôi, nhưng tôi quan tâm đến những gì ông ta đang nói với những người đang cần hỗ trợ. Ông ta ngụ ý chúng tôi không làm mọi thứ có thể, trong khi chúng tôi đang làm.”

Trump và chiến dịch tranh cử của ông tố cáo Dân chủ, kể cả đối thủ Kamala Harris, đã không đến những khu vực bị ảnh hưởng, mặc dù nhiều nhân vật nổi tiếng tránh viếng thăm những khu vực đó ngay sau khi bão tan nhằm tránh can thiệp vào nỗ lực cứu trợ.

Phó Tổng thống Harris vào thứ Hai nhắc đến điều này. Tại trụ sở FEMA, ứng cử viên tổng thống Dân chủ tuyên bố sẽ đến thăm các khu vực bị bão tàn phá một khi không ảnh hưởng đến hoạt động ứng phó khẩn cấp.

Tổng thống Biden vào thứ Hai bênh vực quyết định ở lại Delaware vào cuối tuần qua vì “nói chuyện điện thoại suốt thời gian đó” để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Hương Giang