Luật cấm phá thai 6 tuần ở Georgia bị toà Thượng thẩm bác bỏ 

0
200

(CaliToday) – Tòa Thượng thẩm quận Fulton vào thứ Hai bãi bỏ lệnh cấm phá thai 6 tuần của Georgia, cho rằng lệnh vi hiến tiểu bang, và cho phép thực hiện thủ thuật này khi thai kỳ đến tuần thứ 22.
Phán quyết của Thẩm phán Robert C.I. McBurney có thể không phải là quyết định cuối cùng vì vụ kiện chắc chắn sẽ được đưa lên Tối cao Pháp viện Georgia.
Tuy vậy, phán quyết này có nghĩa, những phụ nữ muốn phá thai ở Georgia tạm thời sẽ có nhiều cơ hội được thực hiện thủ thuật mà hầu như không thể truy cập được ở miền Nam kể từ khi Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đảo ngược ngược vụ Roe v. Wade vào năm 2022.
Thẩm phán McBurney phát giác ra, lệnh cấm phá thai 6 tuần được tiểu bang thông qua vào năm 2019 đã vi phạm Hiến pháp Georgia. Phán quyết của ông đưa tiểu bang trở lại tình trạng cho phép thủ thuật này cho đến khoảng 22 tuần bào thai.
“Việc xem xét lại cách giải thích của Tối cao Pháp viện chúng ta về ‘tự do’ cho thấy, tự do ở Georgia bao gồm trong ý nghĩa của nó, trong các biện pháp bảo vệ, và trong một loại quyền, quyền của người phụ nữ được kiểm soát cơ thể của họ, quyết định điều gì sẽ xảy ra với cơ thể và trong cơ thể, và từ chối sự can thiệp của chính phủ vào các lựa chọn chăm sóc sức khỏe của người đó,” Thẩm phán McBurney ghi trong phán quyết dài 26 trang của mình.

Khi ra phán quyết vụ Dobbs và năm 2022, trong đó thu hồi quyền phá thai theo hiến pháp liên bang vào năm 2022, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã chuyển vấn đề phá thai để các tiểu bang tự quyết định. Kể từ đó, nhiều tiểu bang bảo thủ đã ban hành lệnh cấm phá thai, và nhiều vụ kiện thách thức các lệnh cấm đó ra đời, với các luật sư về quyền phá thai cho rằng, lệnh cấm vi hiến theo các bảo đảm của tiểu bang về quyền riêng tư, sức khỏe, quyền tự do hoặc kế hoạch hóa gia đình.

Điều khiến vụ kiện ở Georgia đáng chú ý vì cơ quan lập pháp của tiểu bang thông qua lệnh cấm phá thai sau 6 tuần — vào lúc mà hầu hết phụ nữ vẫn chưa nhận ra mình mang thai — vào năm 2019 – 3 năm trước phán quyết của Tối cao Pháp viện.

Tối cao Pháp viện Georgia vào năm ngoái duy trì Đạo luật Công bằng và Bình đẳng dành cho Trẻ sơ sinh còn sống – Đạo luật LIFE, bác bỏ lập luận của nguyên đơn cho rằng, luật vô hiệu và vi hiến khi cơ quan lập pháp của tiểu bang phê chuẩn. Nhưng Toà Tối cao trả hồ sơ lại cho toà cấp dưới quyết định câu hỏi liệu Hiến pháp có Hiến pháp tiểu bang có bảo vệ quyền riêng tư, liệu quyền đó có bao trùm phá thai hay không, tạo tiền đề cho phán quyết của Thẩm phán McBurney vào thứ Hai.

Không lâu sau khi Toà đưa ra phán quyết, tiểu bang tỏ dấu hiệu sẽ kháng án lên Tối cao Pháp viện California.

Cuộc chiến phá lý kéo dài tại có nghĩa, phá thai sẽ vẫn là trọng tâm vận động tranh cử chính ở Georgia, – tiểu bang trọng yếu trong cuộc đua năm 2024, đặc biệt là đối với Phó Tổng thống Kamala Harris.

Hương Giang