Iran bắn hàng chục hỏa tiễn vào Israel, đẩy mạnh xung đột khu vực

0
325
Binh lính Israel làm việc trên xe tăng tại khu vực tập kết ở miền bắc Israel gần biên giới Israel-Liban, thứ Ba, ngày 1 tháng 10 năm 2024. (Ảnh AP/Baz Ratner)

JERUSALEM (AP) — Iran đã phóng hàng chục hỏa tiễn vào Israel vào thứ Ba, làm leo thang mạnh mẽ cuộc xung đột giữa Israel và các lực lượng dân quân  Hezbollah  và Hamas do Iran hậu thuẫn bắt đầu gần một năm trước và đe dọa đẩy Trung Đông tiến gần hơn đến một cuộc chiến tranh toàn khu vực.

Ánh sáng màu cam của hỏa tiễn chiếu khắp bầu trời đêm của Israel khi tiếng còi báo động không kích vang lên khắp đất nước và hàng triệu cư dân chạy vào hầm trú bom. Cuộc tấn công làm tăng khả năng trả đũa của Israel.

Trước cuộc tấn công của Iran, Israel đã giáng một loạt  đòn tàn khốc trong những tuần gần đây vào giới lãnh đạo Hezbollah ở Lebanon. Sau đó, Israel tăng cường áp lực lên nhóm chiến binh này — vốn đã bắn hỏa tiễn vào Israel kể từ khi  cuộc chiến ở Gaza  bắt đầu — bằng cách tiến hành cái mà họ cho là một cuộc xâm lược trên bộ hạn chế ở miền nam Lebanon.

Israel tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công Hezbollah cho đến khi người dân di dời khỏi nhà cửa gần biên giới Lebanon có thể trở về an toàn. Hezbollah đã thề sẽ tiếp tục bắn rocket vào Israel cho đến khi có lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Israel tuyên bố sẽ trả đũa vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Iran, mà họ cho biết chỉ gây ra một số ít thương vong.

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết hệ thống phòng không của nước này đã đánh chặn được nhiều hỏa tiễnđang bay tới, mặc dù một số đã rơi xuống miền trung và miền nam Israel.

“Cuộc tấn công này sẽ có hậu quả”, ông nói. Ông cho biết cuộc tấn công chỉ gây ra “rất ít” thương tích, nhưng không nói rõ thêm.

Israel Liban
Binh lính Israel làm việc trên xe tăng tại khu vực tập kết ở miền bắc Israel gần biên giới Israel-Liban, thứ Ba, ngày 1 tháng 10 năm 2024. (Ảnh AP/Baz Ratner)

Israel và Iran đã có cuộc chiến tranh ngầm trong nhiều năm, nhưng hiếm khi xảy ra xung đột trực tiếp.

Israel coi Iran là kẻ thù lớn nhất của mình — trích dẫn lời kêu gọi liên tục của Iran về việc phá hủy Israel, hỗ trợ các nhóm chiến binh Ả Rập và chương trình hạt nhân của nước này. Iran phủ nhận cáo buộc của Israel rằng nước này đang phát triển vũ khí hạt nhân.

Cảnh sát cho biết, vài phút trước khi Iran phóng hỏa tiễn, một vụ tấn công bằng súng ở Tel Aviv đã khiến sáu người thiệt mạng, đồng thời cho biết thêm rằng hai nghi phạm đã nổ súng vào một đại lộ ở khu phố Jaffa cũng đã thiệt mạng.

Hoa Kỳ đã cảnh báo sẽ có hậu quả nghiêm trọng đối với Iran trong trường hợp tấn công Israel. Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã theo dõi cuộc tấn công vào Israel từ Phòng Tình hình Nhà Trắng.

Iran đã tiến hành một cuộc tấn công trực tiếp khác vào Israel vào tháng 4, nhưng  rất ít hỏa tiễn của nước này đến được mục tiêu . Nhiều hỏa tiễn đã bị liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu bắn hạ, trong khi một số hỏa tiễn khác dường như đã thất bại khi phóng hoặc bị rơi trong khi bay.

Iran cho biết họ đã bắn hỏa tiễn vào Israel để trả đũa cho các cuộc tấn công giết chết các nhà lãnh đạo của Hezbollah, Hamas và quân đội Iran. Họ nhắc đến nhà lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah và Tướng Abbas Nilforushan của Lực lượng Vệ binh Cách mạng, cả hai đều thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào tuần trước tại Beirut. Họ cũng nhắc đến Ismail Haniyeh, một nhà lãnh đạo cấp cao của Hamas đã bị ám sát tại Tehran trong một cuộc tấn công bị nghi ngờ của Israel vào tháng 7.

Trước đó vào thứ Ba, Israel cho biết họ đã bắt đầu các hoạt động trên bộ hạn chế chống lại Hezbollah ở miền nam Lebanon.

Các cuộc không kích và hỏa lực pháo binh của Israel đã tấn công các ngôi làng ở phía nam Lebanon, và Hezbollah đã đáp trả bằng một loạt hỏa tiễn vào Israel. Hiện chưa có thông tin về thương vong.

Trong khi Hezbollah phủ nhận việc quân đội Israel tiến vào Lebanon, quân đội Israel tuyên bố họ cũng đã thực hiện hàng chục cuộc không kích trên bộ vào miền Nam Lebanon trong gần một năm qua.

Nếu đúng như vậy, đây sẽ là một đòn nhục nhã khác đối với Hezbollah, nhóm vũ trang hùng mạnh nhất Trung Đông. Hezbollah đã phải vật lộn với nhiều tuần tấn công có chủ đích giết chết  Nasrallah  và một số chỉ huy cấp cao của ông ta.

Sáng thứ Ba, Israel đã cảnh báo người dân ở miền nam Lebanon sơ tán đến phía bắc sông Awali, cách biên giới khoảng 60 km (36 dặm) và xa hơn nhiều so với sông Litani, nơi đánh dấu rìa phía bắc của  khu vực do Liên hợp quốc tuyên bố  nhằm mục đích làm vùng đệm giữa Israel và Hezbollah sau cuộc chiến năm 2006 của họ.

Khu vực biên giới đã phần lớn bị bỏ trống trong năm qua khi hai bên đấu súng. Nhưng phạm vi của cảnh báo sơ tán đã đặt ra câu hỏi về việc Israel dự định đưa lực lượng của mình vào Lebanon sâu đến mức nào.

Những câu hỏi được đặt ra về việc liệu lực lượng Israel có tiến vào hay không

Một phóng viên của hãng thông tấn Associated Press đã nhìn thấy quân đội Israel hoạt động gần biên giới trên xe tải bọc thép, với trực thăng bay vòng trên đầu, nhưng không thể xác nhận lực lượng mặt đất đã vượt biên vào Lebanon hay chưa.

Trước thông báo về cuộc tấn công của Israel, các quan chức Hoa Kỳ hôm thứ Hai cho biết Israel đã mô tả việc tiến hành các cuộc tấn công trên bộ nhỏ bên trong Lebanon khi chuẩn bị cho một chiến dịch rộng lớn hơn.

Người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric hôm thứ Ba cho biết lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc ở miền nam Lebanon đã chứng kiến ​​các cuộc xâm nhập lẻ tẻ của lực lượng quân sự Israel, nhưng “họ chưa chứng kiến ​​một cuộc xâm lược toàn diện”.

Hagari cho biết Israel đã thực hiện hàng chục cuộc tấn công nhỏ bên trong Lebanon kể từ ngày 8 tháng 10, khi Hezbollah bắt đầu bắn hỏa tiễn vào Israel sau khi chiến tranh bùng nổ ở Gaza.

Hagari cho biết lực lượng Israel đã vượt biên giới để thu thập thông tin và phá hủy cơ sở hạ tầng của Hezbollah, bao gồm cả đường hầm và vũ khí. Israel cho biết Hezbollah đang chuẩn bị một cuộc tấn công theo kiểu ngày 7 tháng 10 vào Israel. Hiện chưa thể xác nhận những tuyên bố đó ngay lập tức.

Hagari cho biết mục tiêu của Israel trong cuộc tấn công trên bộ ở Lebanon là có hạn. “Chúng tôi sẽ không đến Beirut”, ông nói.

Quân đội Israel  bị cáo buộc nói dối truyền thông vào năm 2021  khi đưa ra tuyên bố ám chỉ quân đội trên bộ đã tiến vào Gaza. Quân đội hạ thấp sự cố này như một sự hiểu lầm, nhưng các nhà bình luận quân sự có nguồn tin đáng tin cậy ở Israel cho biết đây là một phần của mưu mẹo dụ Hamas vào trận chiến.

Israel tấn công nhiều mục tiêu hơn và Hezbollah bắn hỏa tiễn

Quan chức quân sự Israel cho biết Hezbollah đã phóng hỏa tiễn vào miền trung Israel hôm thứ Ba, khiến còi báo động không kích vang lên và làm một người đàn ông bị thương. Hezbollah cho biết họ đã bắn loạt hỏa tiễn tầm trung mới vào trụ sở của hai cơ quan tình báo Israel gần Tel Aviv.

Một quan chức quân sự Israel cho biết Hezbollah cũng đã phóng hỏa tiễn vào các cộng đồng người Israel gần biên giới, nhằm vào binh lính nhưng không làm ai bị thương.

Tuyên bố của Israel cho thấy họ có thể tập trung hoạt động trên bộ vào dải đất hẹp dọc biên giới, thay vì tiến hành một cuộc xâm lược lớn hơn nhằm tiêu diệt Hezbollah, như đã từng cố gắng thực hiện ở Gaza chống lại Hamas.

Hezbollah và Hamas là những đồng minh thân cận được Iran hậu thuẫn, và mỗi lần leo thang đều làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh lớn hơn ở Trung Đông có thể kéo theo Iran và Hoa Kỳ, quốc gia  đã đưa vũ khí quân sự đến khu vực này  để hỗ trợ Israel.

Theo Bộ Y tế, các cuộc không kích của Israel đã giết chết hơn 1.000 người ở Lebanon trong hai tuần qua, gần một phần tư trong số đó là phụ nữ và trẻ em. Hàng trăm nghìn người đã phải rời bỏ nhà cửa.

Hezbollah là một lực lượng dân quân được huấn luyện bài bản, được cho là có hàng chục ngàn chiến binh và một kho vũ khí gồm 150.000 hỏa tiễn và rocket. Vòng giao tranh cuối cùng vào năm 2006 đã kết thúc trong bế tắc, và cả hai bên đã dành hai thập kỷ qua để chuẩn bị cho cuộc đối đầu tiếp theo của họ.

Các cuộc không kích gần đây đã tiêu diệt hầu hết các lãnh đạo cấp cao của Hezbollah và việc  hàng trăm máy nhắn tin và máy bộ đàm  của Hezbollah phát nổ cho thấy Israel đã thâm nhập sâu vào các cấp lãnh đạo cao cấp của nhóm này.

Quyền thủ lĩnh của nhóm, Naim Kassem, cho biết hôm thứ Hai rằng các chỉ huy Hezbollah bị giết trong những tuần gần đây đã được thay thế.

Khi cuộc giao tranh ngày càng dữ dội, các nước châu Âu đã bắt đầu rút các nhà ngoại giao và công dân của họ ra khỏi Lebanon.

Theo AP