Toà yêu cầu các Uỷ ban Bầu cử ở Georgia phải chứng nhận kết quả bầu cử 

0
427

(CaliToday) – Toà Thượng thẩm quận Fulton có vẻ sẽ không bãi bỏ quy định mới của Uỷ ban Bầu cử tiểu Bang Georgia về việc các viên chức quận phải điều tra kết quả bầu cử, tuy nhiên họ phải chứng nhận kết quả.
Trong hai phiên toà tiền bầu cử diễn ra vào thứ Ba, Thẩm phán Robert McBurney cho rằng, luật tiểu bang yêu cầu các Uỷ ban bầu cử phải chứng nhận kết quả bầu cử 1 tuần sau Ngày bầu cử.
Phía Cộng hòa đồng tình việc bắt buộc phải chứng nhận kết quả bầu cử nhưng tạm đình chỉ. có một lưu ý quan trọng. Họ cho rằng, các uỷ viên có quyền bỏ phiếu “không,” và đa số trong uỷ ban có thể quyết định tạm thời chưa chứng nhận kết quả tại các khu vực bỏ phiếu khỏi nếu có nghi ngờ gian lận hoặc bất thường xảy ra ở đó.
Thẩm phán McBurney chưa ra phán quyết sau khi Uỷ ban Bầu cử Tiểu bang do Cộng hoà kiểm soát mới đây phê chuẩn một quy định trong đó kêu gọi “điều tra” trước khi chứng nhận kết quả vào ngày 12 tháng 11.
Nguyên đơn Dân chủ lại cho rằng, quy định này tạo ra cơ hội cho các uỷ viên bầu cử gian lận, phản đối kết quả bỏ phiếu. Họ cảnh báo, quy định có thể dẫn đến tranh chấp về số phiếu bầu.
“Hạn chót là hạn chót. Hãy làm những gì quý vị có thể làm. Điều hợp lý với một người có thể không hợp lý với người khác. Nhưng quý vị thực hiện điều tra, và đến 5 giờ chiều ngày 12 tháng 11, quý vị phải chứng nhận,” McBurney nói.

Trong nhiều thập niên qua, chứng nhận bầu cử của các uỷ ban bầu cử địa phương là một quá thủ tục mơ hồ, chủ yếu do đảng phái và công dân tham gia chính trị tuân theo. Nhưng thủ tục trở thành một vấn đề gây tranh cãi sau cáo buộc sai trái của Donald Trump về gian lận bầu cử năm 2020 làm ông thất cử.
Trên khắp quốc gia, một số ủy viên địa phương, chủ yếu Cộng hòa, đã bỏ phiếu chống chứng nhận kết quả. Một cuộc điều tra gần đây của Atlanta Journal-Constitution phát giác ra, ít nhất 19 uỷ viên bầu cử của Georgia đã bỏ phiếu không chứng nhận kết quả bầu cử kể từ năm 2020.
Trách nhiệm của uỷ viên uỷ ban bầu cử địa phương là trọng tâm trong hai vụ kiện được McBurney phán xử.
Dân chủ trong vụ kiện đầu tiên tìm cách đảo ngược hai quy định của Uỷ ban Bầu cử Tiểu bang, trong đó yêu cầu các uỷ ban bầu cử địa phương tiến hành “điều tra hợp lý” về tính chính xác của kết quả trước khi chứng nhận, và một quy định cho họ quyền truy cập vào tất cả các tài liệu bầu cử trong quá trình điều tra.
Trong khi McBurney cho biết, ông không có khả năng loại bỏ yêu cầu “điều tra hợp lý” của quy định, nhưng có thể ban hành lệnh làm rõ phạm vi của các quy định và mối quan hệ của chúng với luật tiểu bang hiện nay.
Quy định mới không đưa ra bất cứ thông tin cụ thể nào về những gì hợp lý hoặc cuộc điều tra sẽ liên quan đến gì.
Luật sư Cộng hòa Baxter Drennon cho rằng, quy định của Uỷ ban Bầu cử Tiểu bang phải nằm dưới sự giám sát của tòa.
Việc chứng nhận kết quả bầu cử là bước quan trọng khi các uỷ ban bầu cử các quận hạ phê chuẩn kết quả theo hiểu biết tốt nhất của họ. Chỉ sau khi chứng nhận, các ứng cử viên mới có thể phản đối kết quả tại toà.
Nếu đa số uỷ ban bầu cử quận hạt bỏ phiếu chống chứng nhận kết quả bầu cử vào mùa thu năm nay, như vậy vi phạm luật tiểu bang, thì tòa có thể can thiệp vào lúc đó để ra lệnh chứng nhận, McBurney cho hay. Thẩm phán cho biết, ông ít lo ngại hơn về quy định cho phép các uỷ viên địa phương xem xét tất cả các tài liệu liên quan đến cuộc bầu cử. Quy định này không yêu cầu các uỷ viên hội đồng bầu cử quận hạt phải thực hiện các bước bổ sung trước khi chứng nhận.
Trong vụ kiện thứ hai, uỷ viên hội đồng bầu cử Quận Fulton Julie Adams yêu cầu Toà phán quyết: nhiệm vụ của các uỷ viên bầu cử địa phương theo tùy ý, không phải thừa hành. Adams bỏ phiếu chống chứng nhận kết quả bầu cử sơ bộ tổng thống năm nay, và sau đó khởi kiện quận Fulton.
Luật sư nguyên đơn, ông Richard Lawson, trích lời tuyên thệ của các uỷ viên bầu cử, trong đó yêu cầu họ ngăn chặn “gian lận, lường gạt, và lạm dụng” bằng khả năng tốt nhất của họ.
Mặc dù đồng tình với việc bắt buộc phải chứng nhận kết quả bầu cử, nhưng luật sư cho rằng, các uỷ viên bầu cử có thể đồng ý không chứng nhận kết quả tại một số khu vực bỏ phiếu nhất định nếu họ cho rằng có bất thường.
Các nguyên đơn trong vụ kiện chống Uỷ ban Bầu cử Tiểu bang Georgia gồm Ủy ban Quốc gia Dân chủ, Đảng Dân chủ Georgia, và các uỷ viên Dân chủ trong các uỷ ban bầu cử quận hạt. Chiến dịch của Phó Tổng thống Kamala Harris ủng hộ vụ kiện.
Hương Giang