Đình công ở cảng tại bờ Đông Mỹ, người dân hoảng loạn đi mua giấy vệ sinh

0
721
Những người khuân vác cùng Hiệp hội khuân vác quốc tế (ILA) biểu tình bên ngoài Bến tàu Dundalk ở Baltimore, Maryland trong ngày thứ hai vào ngày 2 tháng 10 năm 2024. Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ và ILA đã không thống nhất được hợp đồng vào ngày 30 tháng 9 do những lo ngại về tiền lương và tự động hóa là những điểm bế tắc trong các cuộc đàm phán.

( The Hill ) — Trong khi cuộc đình công lớn tại các cảng ở Bờ Đông và Bờ Vịnh có thể đe dọa nguồn cung cấp hàng hóa của người Mỹ, thì nó có thể sẽ không trực tiếp gây ra tình trạng thiếu giấy vệ sinh — nhưng điều đó không ngăn được người tiêu dùng đổ xô đi mua sản phẩm này. 

Công nhân bốc xếp và khuân vác tại các cảng Bờ Đông hiện đang đình công trong một cuộc đình công lớn gây hậu quả thực sự cho nền kinh tế Hoa Kỳ và quốc tế.

Sau khi hàng nghìn thành viên của Hiệp hội công nhân bốc xếp quốc tế (ILA) ngừng làm việc và bắt đầu đình công vào thứ Ba để yêu cầu tăng lương đáng kể và bảo vệ khỏi tình trạng tự động hóa sau nhiều năm các công ty vận chuyển tuyển dụng họ đạt lợi nhuận kỷ lục, người dùng bắt đầu lên mạng xã hội để ghi lại những gì mà nhiều người cho là tình trạng thiếu giấy vệ sinh. 

“Hy vọng bạn đã tích trữ một ít giấy vệ sinh. Bắt đầu rồi. Sam’s và Costco đã cạn kiệt”, một người dùng chia sẻ trên nền tảng xã hội X, kèm theo bức ảnh các kệ hàng gần như trống rỗng. 

“Tôi và chồng đã đến Costco tối nay. Không có giấy vệ sinh,” một người dùng khác đăng trên X. “Những chiếc khăn giấy còn lại đã bay khỏi kệ. Rất nhiều người đã lấy 2 hoặc 3 gói lớn.” 

Nhưng tình trạng thiếu hụt này không hẳn là do cuộc đình công mà là do người dân hoảng loạn mua giấy vệ sinh với số lượng lớn. 

Arzum Akkas, phó giáo sư khoa quản lý thông tin và hoạt động tại Đại học Massachusetts Amherst, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi nghĩ vấn đề mà chúng ta sẽ gặp phải chủ yếu là do hành vi tích trữ của mọi người… mua hàng hoảng loạn”.

Akkas nói thêm rằng cô “không lo lắng” về cuộc đình công ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung cấp giấy vệ sinh vì một số lý do. Một lý do, cô nói, hầu hết giấy vệ sinh đều được sản xuất tại địa phương. Thứ hai, các nhà sản xuất có “hàng tồn kho đệm” hoặc các mặt hàng dư thừa được lưu giữ trong kho. 

CNN đưa tin, khoảng 90 phần trăm giấy vệ sinh ở Hoa Kỳ được sản xuất tại Hoa Kỳ . Phần còn lại đến từ Mexico hoặc Canada, có nghĩa là chúng có thể được vận chuyển bằng xe tải hoặc đường sắt. 

Hiệp hội Giấy và Lâm nghiệp Hoa Kỳ, nhóm thương mại đại diện cho các nhà sản xuất giấy, nói với CNN rằng họ lo ngại cuộc đình công tại cảng có thể ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu sang thị trường nước ngoài chứ không phải hoạt động nhập khẩu. 

Ryan Peterson, CEO của Flexport, một công ty quản lý vận chuyển và giao nhận cho các thương hiệu lớn trong nhiều ngành công nghiệp, đồng tình với quan điểm của Akkas rằng tình trạng thiếu giấy vệ sinh chủ yếu liên quan đến tình trạng mua hàng hoảng loạn chứ không phải là do cuộc đình công.  

Peterson cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Hill: “Các thương hiệu đã tích trữ hàng trước cho sự kiện này”.  

Ông cho biết: “Họ biết rằng tình trạng này sẽ xảy ra trong phần lớn thời gian của năm nay và đã tiến hành thu gom hàng tồn kho… cũng như chuyển hướng một số lô hàng qua Bờ Tây thay vì đến Bờ Đông”. 

Peterson nói thêm rằng mọi người hiện đang ở trong tình trạng tốt và “vẫn còn quá sớm” để lo lắng về tình trạng thiếu hụt tiềm ẩn hoặc giá cả tăng nếu cuộc đình công kéo dài hơn so với dự báo ban đầu của các công ty. 

Peterson cho biết: “Tôi nghĩ rằng chúng ta thực sự chỉ cần chờ xem cuộc đình công này kéo dài bao lâu, và chúng ta sẽ biết nhiều hơn vào tuần tới. Nếu nó [kéo dài] sang tuần thứ hai, tôi nghĩ rằng nó có nhiều khả năng kéo dài hơn, vì vậy tôi nghĩ rằng đây là thời điểm quan trọng ngay bây giờ”. 

Walmart, một trong những đơn vị nhập khẩu lớn nhất trong năm qua, đã chia sẻ vào đầu tuần này rằng họ đang chuẩn bị cho “những gián đoạn không lường trước được”. 

Theo Axios, người phát ngôn của Walmart cho biết: “Chúng tôi chuẩn bị cho những gián đoạn không lường trước được trong chuỗi cung ứng của mình và duy trì các nguồn cung ứng bổ sung để đảm bảo chúng tôi có các sản phẩm chính phục vụ khách hàng vào thời điểm và theo cách họ muốn”.

Ny (Theo The Hill)