Cảnh sát California phá vỡ âm mưu lừa đảo nhắm vào người cao tuổi

0
475

Văn phòng Cảnh sát Quận Marin cho biết hôm thứ Bảy rằng một kẻ lừa đảo đã cố gắng thuyết phục một người đàn ông lớn tuổi rằng cháu trai của ông đang bị giam giữ và cần hàng nghìn đô la để tại ngoại nhưng cuối cùng chính kẻ lừa đảo này đã bị bắt giữ.   

Kẻ lừa đảo nói với người đàn ông rằng cháu trai của ông ta đang ở Tòa án Quận Alameda và ông ta cần phải có 9.000 đô la để tại ngoại, văn phòng cảnh sát quận hạt cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội. Khi nạn nhân nói rằng ông ta chỉ có 4.000 đô la, kẻ lừa đảo đã đồng ý thả cháu trai của ông ta với số tiền đó.   

Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Marin đã giúp nạn nhân sắp xếp để đích thân đến lấy tiền. Khi kẻ lừa đảo xuất hiện tại nhà của nạn nhân, hắn đã bị các điều tra viên của cảnh sát trưởng bắt giữ.   

Văn phòng cảnh sát quận hạt cho biết nghi phạm bị buộc tội cố ý biển thủ tiền của người lớn tuổi và cố ý trộm cắp tài sản.

Trong một vụ lừa đảo khác, Văn phòng Cảnh sát Quận Nevada cho biết vụ lừa đảo diễn ra vào ngày 26 tháng 9 khi một phụ nữ lớn tuổi không hề hay biết ở Grass Valley nhận được thông báo “lỗi Microsoft Windows” trên máy tính của bà. Màn hình bị đóng băng với số điện thoại hiển thị để gọi trợ giúp. Các cảnh sát cho biết bà đã gọi đến số đó theo chỉ dẫn, nhưng đó không phải là Microsoft Windows—đó là một vụ lừa đảo.

Sau khi gọi đến số đó, nạn nhân được yêu cầu cấp quyền truy cập từ xa vào máy tính của mình để “sửa” sự cố. Kẻ lừa đảo bị cáo buộc đã chỉ ra rằng máy tính của cô đã bị xâm phạm và nói với cô rằng có dấu hiệu hoạt động tội phạm liên quan đến máy tính và các giao dịch ngân hàng của cô. Nạn nhân cũng được thông báo rằng cô có thể phải chịu trách nhiệm về các tội ác, theo NCSO.

Các đại biểu cho biết trong suốt cuộc trò chuyện qua điện thoại, nạn nhân đã được chuyển đến hai bên khác để được hỗ trợ; một nhân viên an ninh ngân hàng giả mạo và một đặc vụ liên bang giả mạo. Vụ lừa đảo leo thang khi nạn nhân bị thuyết phục rút 32.000 đô la khỏi ngân hàng của mình để ngăn chặn các hoạt động tội phạm giả mạo tiếp theo trên tài khoản của cô ấy và để hỗ trợ cuộc điều tra.

“Hầu hết mọi người không nghĩ rằng họ sẽ trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo, nhưng nhiều vụ lừa đảo này rất tinh vi và có sức thuyết phục, và chúng xảy ra thường xuyên hơn mọi người nghĩ,” Cảnh sát trưởng Quận Nevada Shannan Moon cho biết. “Một vụ lừa đảo tương tự của Microsoft đã được thực hiện vào mùa hè với một nạn nhân khác mất hơn 12.000 đô la.”

Trước khi số tiền được lên lịch trao, nạn nhân đã gọi điện cho gia đình, những người này nói hãy gọi cho cơ quan thực thi pháp luật. NCSO cho biết họ đã phản ứng tại hiện trường và đợi bên trong nhà của nạn nhân để chặn kẻ lừa đảo. Một người đàn ông 39 tuổi ở San Francisco đã đến để lấy số tiền 32.000 đô la và đã bị bắt vì cáo buộc cố gắng trộm cắp lớn, lấy tiền bằng cách giả mạo, âm mưu phạm tội và trộm cắp người già.

Qi Lin, 39 tuổi, ở San Francisco, CA, đã bị bắt vào ngày 27 tháng 9 và vẫn bị giam giữ cho đến ngày hôm nay tại Cơ sở Cải huấn Wayne Brown với mức tiền bảo lãnh được yêu cầu tăng thêm 500.000,00 đô la, sau khi tham gia vào một âm mưu lừa đảo qua điện thoại. Hắn ta đã bị bắt vì một số tội danh, bao gồm cả cố gắng trộm cắp lớn; lấy tiền bằng thủ đoạn gian dối ; âm mưu phạm tội ; và trộm cắp người già.

“Chúng tôi hy vọng rằng nỗ lực lừa đảo mới nhất này sẽ là lời nhắc nhở liên tục về mức độ nghiêm trọng của các vụ lừa đảo và tầm quan trọng của việc kiểm tra với gia đình và những người thân yêu của bạn bất cứ khi nào có điều gì đó khẩn cấp hoặc nhạy cảm về thời gian liên quan đến tiền bạc, và khi nghi ngờ, hãy luôn gọi cho chính quyền.”

Ny (Tổng hợp)