Tối cao Pháp viện không thụ lý kháng án Jack Smith truy cập dữ liệu Trump trên Twitter

0
388


(CaliToday) – Tối cao Pháp viện vào thứ Hai từ chối thụ lý kháng án của công ty mạng xã hội X (Twitter) chống lại phán quyết của toà cấp dưới, trong đó buộc nền tảng mạng xã hội giao nộp những dữ liệu liên quan đến trương mục của cựu Tổng thống Donald Trump cho Công tố viên Đặc biệt Jack Smith.

Công tố vào đầu năm ngoái lấy được trát đòi bí mật đối với trương mục của cựu Tổng thống trên mạng X, nơi ông đăng rất nhiều ý kiến trong suốt nhiệm kỳ tổng thống, nhằm phục vụ cuộc điều tra Donald Trump can thiệp bầu cử.

Mạng X bị cấm thông báo cựu Tổng thống về trát đòi vốn chỉ được công chúng biết đến vào mùa hè năm ngoái, sau khi ông Trump bị truy tố 4 tội danh đại hình trong vụ này. Cựu Tổng thống không nhận tội.

Công ty thách thức trát đòi, cho rằng hồ sơ được đặc quyền hành pháp bảo vệ, và việc không được báo cho ông Trump biết vi phạm Tu chính Án thứ Nhất. Hồ sơ toà cho thấy, X có lúc bị phạt $350.000 vì không giao nộp dữ liệu về bị cáo đúng hạn.

Các toà cấp dưới phản đối lập luận của X, và đồng tình với Công tố viên Đặc biệt rằng, công bố trát đòi có thể gây thiệt hại cho cuộc điều tra của đại bồi thẩm đoàn.

X đưa lên Tối cao Pháp viện kháng án, hy vọng có thể ngăn chặn được thủ tục xảy ra lần nữa, nhấn mạnh những thách thức tương tự nhất chưa từng lên đến Toà Tối cao, và vụ kiện là “cơ hội hiếm hoi” để xem xét vấn đề này.

Tối cao Pháp viện vào thứ Hai từ chối thụ lý kháng án của mạng xã hội X trong án lệnh ngắn gọn, không có chữ ký.

Công ty được cựu Tổng Biện lý Sự vụ dưới thời Tổng thống Bill Clinton, ông Seth Waxman và các luật sư công ty WilmerHale đại diện.

Tối cao Pháp viện vào tháng 7 trao cho ông Trump quyền miễn tố rộng lớn với phán quyết cho rằng, cựu Tổng thống được miễn tố tuyệt đối đối với những hành động chính thức trong nhiệm kỳ.

Hương Giang