Harris – DeSantis đấu khẩu, chỉ trích lẫn nhau khi bão cấp 5 Milton sắp đổ bộ Florida 

0
591

(CaliToday) – Phó Tổng thống Kamala Harris và Thống đốc Ron DeSantis đấu khẩu qua lại khi cơn bão “quái vật” cấp 5 Milton đang trên đường đổ bộ vào tiểu bang Ánh nắng Mặt trời, và khi chính trị bầu cử bao trùm phản ứng đối phó với thiệt hại thiên tai khắc nghiệt đang ập xuống bờ Đông nước Mỹ.
Harris vào thứ Hai gọi DeSantis “ích kỷ,” giữa bối cảnh tin tức loan truyền rằng Thống đốc từ chối nhận điện thoại từ Phó Tổng thống sau khi bão Helene tàn phá tiểu bang. Thống đốc vào thứ Ba cho rằng, Phó Tổng thống “đang tìm cách nhảy vào” vì bà là ứng cử viên tổng thống Dân chủ.
Bất hoà giữa hai lãnh đạo diễn ra khi cựu Tổng thống Donald Trump liên tục tấn công phản ứng của chính phủ Tổng thống Joe Biden đối với bão Helene, và khi Toà Bạch Ốc cũng như một số viên chức Cộng hoà phải đối phó với những thông tin sai trái hay thuyết âm mưu từ ông Trump và đồng minh về nỗ lực khôi phục bão của chính phủ.
Harris đóng vai trò nổi bật nhiều hơn trong nỗ lực hỗ trợ ứng phó với Helene – cơn bão tàn phá Florida, Georgia, South Carolina và North Carolina. Phó Tổng thống liên lạc với các Thống đốc ở những tiểu bang bị ảnh hưởng, và vào tuần trước bà đã đến thăm Georgia và North Carolina để cập nhật về các nỗ lực khôi phục.
Sự hiện diện ngày càng tăng của Harris diễn ra khi bà bước vào tháng cuối cùng của chiến dịch tranh cử tổng thống. Các cuộc thăm dò cho thấy hai bên sít sao ở các tiểu bang trọng yếu có khả năng quyết định người chiến thắng vào tháng 11.
DeSantis nhắc đến yếu tố chiến dịch trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào thứ Ba, ám chỉ Harris đang “tìm cách nhảy vào” phản ứng của liên bang vì bà là “ứng cử viên Toà Bạch Ốc.”

“Tôi làm việc về bão dưới thời Tổng thống Trump và Tổng thống Biden, không ai trong số họ tìm cách chính trị hóa thiên tai,” cựu ứng cử viên tổng thống Cộng hòa vòng sơ bộ nói. “Bà ấy chưa bao giờ gọi sau bất cứ cơn bão nào trong nhiệm kỳ Phó tổng thống cho đến tận bây giờ, đột nhiên bà ấy lại nhảy vào mặc dù trước đây chưa bao giờ tỏ ra quan tâm,” DeSantis nói tiếp. “Chúng tôi biết đó là vì chính trị. Chúng tôi biết đó là vì chiến dịch của bà ấy.”

“Người dân đang rất cần sự ủng hộ và lúc này, và chơi chính trị vào lúc này ư, trong tình hình khủng hoảng như vậy, những tình huống vô cùng khẩn cấp, không thể tưởng tượng được, không thể nhân nhượng được, và thật ích kỷ. Hoàn toàn về chiêu trò chính trị, thay vì làm công việc đã tuyên thệ, đó là đặt người dân lên hàng đầu,” Harris trả lời như vậy khi được hỏi về việc Thống đốc Florida không nhận điện thoại của bà.

DeSantis và Biden vào thứ Hai có cuộc điện đàm trao đổi về tình hình khôi phục bão, và Tổng thống cam kết Florida sẽ có bất cứ điều gì cần thiết từ chính phủ liên bang.

Chính trị hoá bão không phải là hiện tượng mới. Trump liên tục đấu khẩu với các nhà lãnh đạo địa phương ở Puerto Rico và California sau khi thiên tai tàn phá những nơi này. Cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie (Cộng hoà) đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ Cộng hoà vì tỏ ra thân thiện với Tổng thống Barack Obama khi cựu Tổng thống xuống New Jersey thị sát thiệt hại cơn bão Sandy.

Bão Katrina gây ra thiệt hại chính trị lâu dài cho Tổng thống George W. Bush và Cộng hòa vào năm 2005. Mặc dù việc Cộng hòa mất Hạ viện và Thượng viện hơn một năm sau đó không thể hoàn toàn đổ lỗi cho nhận thức về phản ứng của chính quyền Bush đối với cơn bão, nhưng chúng chắc chắn không giúp ích gì.

Cuộc đấu khẩu qua lại giữa Harris và DeSantis diễn ra với một ẩn ý ngày càng cay đắng. Dân chủ tức giận Cộng hòa khi họ lợi dụng các cơn bão liên tiếp để tấn công chính trị và tuyên truyền những thông tin sai sự thật về phản ứng và hỗ trợ liên bang.

Trump vào thứ 5 tuyên bố, “Kamala chi toàn bộ số tiền FEMA, hàng tỷ Mỹ kim, vào việc xây nhà cho di dân bất hợp pháp, nhiều người trong số họ không nên ở lại quốc gia chúng ta.” Không những thế, Trump còn thúc đẩy thuyết âm mưu, “Họ đánh cắp tiền FEMA, giống như đánh cắp tiền từ ngân hàng, để có thể đưa cho di dân bất hợp pháp mà họ muốn bỏ phiếu cho họ trong mùa bầu cử này.”

Trong bài phát biểu vận động tranh cử kéo dài 2 tiếng đồng hồ vào cuối tuần qua ở Wisconsin, Trump nhắc đến bão Helene để tố cáo Phó Tổng thống Kamala Harris gởi hàng tỉ Mỹ kim cho các quốc gia nước ngoài trong khi chỉ cho mỗi một nạn nhân thảm hoạ thiên tai trong nước $750 Mỹ kim. Đây là một trong những tuyên bố hoàn toàn sai trái mà FEMA trong những ngày vừa qua tìm cách đấu tranh.

“Họ đang đề nghị $750 đô la cho những người có nhà cửa bị cuốn trôi. Nhưng chúng ta lại gửi hàng chục tỷ Mỹ kim đến các quốc gia nước ngoài mà hầu hết mọi người chưa từng nghe đến. Họ đang đề nghị $750 đô la. Họ bị tàn phá, những người này bị tàn phá,” Trump nói. “Hãy nghĩ xem: Chúng ta trao cho các quốc gia nước ngoài hàng trăm tỉ Mỹ kim, và chúng ta trao cho North Carolina $750.”

Harris trên chương trình “The View” vào thứ Ba cáo buộc, những tuyên bố của Trump về FEMA cho thấy ông ta “thực sự thiếu sự đồng cảm ở mức độ rất căn bản, không quan tâm đến nỗi đau khổ của người khác … đặc biệt trong những lúc khủng hoảng.”

Harris cho biết sẽ tiếp tục liên lạc với Thống đốc Florida trong những thời điểm khủng hoảng trong tương lai, bất chấp những lời chỉ trích của ông trong tuần này. “Khi tôi làm tổng thống”, Harris nói, “tôi sẽ tiếp tục gọi điện cho ông ấy để xem ông ấy cần hỗ trợ gì.”

Hương Giang