Trump bí mật gởi thiết bị xét nghiệm COVID cho Putin, hai bên nói chuyện 7 lần 

0
989

(CaliToday) – Khi corona virus hoành hành khắp thế giới vào năm 2020, Mỹ và các quốc gia khác đối mặt với tình trạng thiếu hụt thiết bị xét nghiệm căn bệnh chết người này, Tổng thống Donald Trump đã bí mật gửi dụng cụ xét nghiệm cho Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng riêng.
Vô cùng sợ hãi virus, Putin đã chấp nhận món quà này, nhưng tìm mọi cách ngăn chặn hậu quả chính trị, không phải cho ông ta, mà cho người đồng nhiệm Mỹ. Tổng thống Nga cảnh báo Trump không nên tiết lộ đã gởi thiết bị y tế khan hiếm đến Moscow, theo cuốn WAR của ký giả điều tra nổi tiếng Bob Woodward sẽ được xuất bản vào ngày 15 tháng 10.
“Vui lòng đừng cho ai biết ông gởi những thứ này cho tôi,” Putin nói. “Tôi không quan tâm. Ổn thôi,” Trump đáp.
“Không, không,” Putin nói. “Tôi không muốn ông nói cho bất cứ ai vì người ta sẽ nổi giận với ông, chứ không phải với tôi.”
Tám năm sau khi các cơ quan tình báo Hoa Kỳ công khai cảnh báo cử tri về việc Nga tìm cách can thiệp vào bầu cử năm 2016, cuốn “WAR” được xuất bản vào thứ Ba khơi lại sự bí ẩn về mối quan hệ giữa một nhà độc tài bị gần như cả thế giới lên án, và một lãnh đạo quốc gia dân chủ bậc nhất thế giới không che dấu sự ngưỡng mộ dành cho phía đối lập.
Cuốn sách của ông Woodward trích lời một phụ tá giấu tên kể rằng, cựu Tổng thống và là ứng cử viên tổng thống Cộng hòa nói chuyện với Putin 7 lần, kể từ khi rời nhiệm kỳ năm 2021, ngay cả khi Trump đang gây áp lực, kêu gọi Cộng hoà ngăn chặn viện trợ quân sự cho Ukraine chống xâm lược Nga.
Mối quan hệ cá nhân giữa hai người đàn ông này dường như ngày càng phát triển khi Trump vận động tái tranh cử tổng thống và Putin tăng cường tấn công đẫm máu ở Ukraine. Theo lời kể của Woodward, cựu Tổng thống vào đầu năm ra lệnh cho một phụ tá tránh xa văn phòng của ông tại Mar-a-Lago để ông có thể điện đàm riêng với lãnh đạo Nga.
Cuốn sách không kể những gì hai người đàn ông này bàn với nhau, nhưng nguồn tin giấu tên trong cuốn sách chỉ ra, lãnh đạo đảng Cộng hoà nói chuyện với Putin 7 lần.
Trong khi giới truyền thông không thể xác nhận những trao đổi của Trump với Putin sau khi rời Toà Bạch Ốc thì tin tức trong sách của Woodward làm náo loạn chiến dịch tranh cử tổng thống, và gây xôn xao Washington.
Các cựu tổng thống thông thường trao đổi với các nhà lãnh đạo nước ngoài sau khi rời nhiệm kỳ, nhưng sẽ rất bất thường nếu một cựu tổng thống liên lạc với một đối thủ công khai của Hoa Kỳ ở phía bên kia của một cuộc chiến mà không báo trước cho Toà Bạch Ốc hoặc Bộ Ngoại giao.
Những trao đổi giữa Trump và nhà độc tài của một quốc gia đang tiến hành chiến tranh xâm lược một đồng minh của Mỹ tạo cơ sở cho tác giả kết luận: Trump còn tệ hơn cả Richard M. Nixon – người có nhiệm kỳ tổng thống kết thúc sớm bởi vụ bê bối Watergate, do Woodward và đồng nghiệp Carl Bernstein tại Washington Post vạch trần cách đây nửa thế kỷ.
“Trump là tổng thống liều lĩnh và bốc đồng nhất trong lịch sử nước Mỹ, và đang thể hiện tính cách đó trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024,” Woodward viết.
“Không có câu chuyện nào trong số những câu chuyện bịa đặt này của Bob Woodward là sự thật,” Steven Cheung ghi trong tuyên bố. Phát ngôn nhân chiến dịch của ông Trump chỉ trích cá nhân tác giả, vì Trump không trả lời phỏng vấn cho cuốn sách. Cheung cho rằng, cuốn sách “hoặc là nằm trong thùng hàng giảm giá của khu tiểu thuyết trong một hiệu sách giảm giá, hoặc được dùng làm giấy vệ sinh.”
Điện Kremlin về phần mình phủ nhận thông tin trong cuốn sách về những cuộc điện đàm giữa Trump và Putin. “Điều này không đúng sự thật,” Phát ngôn nhân Dmitri Peskov cho biết trong một tin nhắn. “Đó là một câu chuyện bịa đặt điển hình trong bối cảnh chiến dịch chính trị trước bầu cử.”
Trump từ lâu ve vãn và ủng hộ ông Putin, thậm chí còn ca ngợi Tổng thống Nga là một “thiên tài” khi tiến hành xâm lược toàn diện Ukraine vào năm 2022. Trump từ chối nói Ukraine nên giành chiến thắng trong cuộc chiến, phản đối việc Hoa Kỳ cung cấp thêm vũ khí cho Kyiv tự vệ, cũng như công khai tuyên bố sẽ “khích lệ” Nga “làm bất cứ điều gì họ muốn” với các đồng minh NATO không chi đủ tiền cho quân đội của họ.
Cựu Tổng thống vào tuần trước khoe có “mối quan hệ rất tốt” với Putin, mối quan hệ sẽ cho phép ông đạt được một thỏa thuận hòa bình trong vòng 24 giờ sau khi nhậm chức, thậm chí trước khi nhậm chức, nếu tái đắc cử, theo các điều khoản như liên danh tranh cử của ông nói sẽ có lợi cho Điện Kremlin. Trump đã nhắc đến Putin trong 41 cuộc vận động tranh cử trong năm nay, thường xuyên hơn nhiều so với bất cứ năm nào kể từ khi lần đầu tranh cử tổng thống vào năm 2015.
Với cuốn sách được xuất bản sát bầu cử tổng thống, ký giả chuyên ghi chép lại những thành công và thất bại của các tổng thống Hoa Kỳ trong 50 năm kết luận, Trump không đủ năng lực để đảm nhiệm chức vụ, trong khi Tổng thống Joe Biden và đội ngũ của ông, mặc dù có những sai sót, nhưng thể hiện “sự lãnh đạo ổn định và có mục đích.”

Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống Dân chủ, cũng xuất hiện nhiều lần trong cuốn WAR. Tác giả mô tả bà là người khôn ngoan và trung thành với Biden nhưng không phải là tiếng nói có ảnh hưởng trong chính sách đối ngoại của chính phủ hiện nay.
Đây là cuốn sách thứ tư của Woodward kể từ chiến thắng bất ngờ của Trump vào năm 2016. WAR tập trung vào 2 cuộc chiến song song đang tiêu tốn sức lực của đội ngũ an ninh quốc gia của Biden, gồm cuộc chiến Ukraine-Nga bắt đầu từ tháng 2 năm 2022, và chiến dịch trả đũa của Israel đối với Hamas và những tổ chức do Iran hậu thuẫn kể từ khi bị Hamas tấn công vào ngày 7 tháng 10 năm 2023.
Hương Giang