Obama vận động cho Harris, nhắm khối cử tri nam, nhạo Trump tại tiểu bang chiến trường Pennsylvania 

0
428

(CaliToday) – Cựu Tổng thống Barack Obama vào thứ 5 có bài phát biểu vận động tranh cử nồng nhiệt và đầy cảm xúc từ Pittsburgh, kêu gọi cử tri Pennsylvania bỏ phiếu chọn liên danh Kamala Harris và Tim Walz, nhắm gởi thông điệp đến một khối cử tri cụ thể: đàn ông Mỹ gốc Phi và Mỹ La-tinh.
Nhắc đến sự dạy dỗ và nuôi dưỡng nhận được từ mẹ và ông bà, Obama nói về nam tính và sức mạnh, và nói về cử tri nam được Trump thu hút. “Sức mạnh thực sự là giúp đỡ những người cần giúp đỡ, và bênh vực những người không phải lúc nào cũng có thể tự bảo vệ mình. Đó là điều chúng ta muốn cho con gái và con trai chúng ta. Và đó,” ông nói, bắt đầu cao giọng hơn, “là điều tôi muốn thấy ở một tổng thống của Hoa Kỳ.”
Trích dẫn “những báo cáo tôi nhận được từ các chiến dịch và cộng đồng,” Obama chỉ sự nhiệt thành dành cho bà Harris thấp hơn với sự ủng hộ dành cho ông khi tranh cử tổng thống năm 2008.
“Quý vị đưa ra đủ mọi lý do và biện minh. Tôi có vấn đề với điều đó,” cựu Tổng thống nói. “Một phần khiến tôi nghĩ rằng, ừm, quý vị không cảm thấy hứng thú với ý nghĩ có một người phụ nữ làm tổng thống, và quý vị đưa ra những lựa chọn thay thế khác và những lý do khác cho điều đó.” “Những người phụ nữ trong cuộc sống của chúng ta luôn luôn ủng hộ chúng ta trong suốt thời gian qua. Khi chúng ta gặp rắc rối và hệ thống không hoạt động cho chúng ta, họ là những người ra ngoài biểu tình và tuần hành.”
Những lời nghiêm khắc của cựu Tổng thống nhằm giải quyết dấu hiệu đáng lo ngại đối với bà Harris, trong đó có ủng hộ từ cử tri Mỹ gốc Phi dành cho bà vẫn thấp hơn so với Tổng thống Joe Biden tại tiểu bang này vào năm 2020. Các cố vấn của bà Harris và một loạt các nhà chiến lược của Dân chủ tin rằng, nếu có ai đó có thể nâng tỷ lệ cử tri Da đen đi bỏ phiếu, thì đó chính là ông Obama.
Obama đã sử dụng cuộc biểu tình để trực tiếp kêu gọi cử tri nam vào thứ năm.
“Tôi nhận thấy rằng một số người đàn ông dường như nghĩ rằng hành vi bắt nạt và xem thường người khác của Trump là dấu hiệu của sức mạnh,” Obama nói. “Và tôi ở đây để nói với quý vị rằng đó không phải là sức mạnh thực sự.”
Cựu tổng thống Dân chủ vào thứ 5 cũng “dập” người kế nhiệm “tơi tả.” Ông bày tỏ chia sẻ với những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão Helene và Milton ở vùng Đông-nam quốc gia, và chỉ trích Trump đã tuyên truyền thông tin sai trái về phản ứng của chính phủ liên bang đối với bão.
“Quý vị có những nhà lãnh đạo tìm cách giúp đỡ, và sau đó có kẻ chỉ nói láo về điều đó để ghi điểm chính trị và điều này sẽ gây ra hậu quả,” Obama nói. “Ý tưởng cố tình lừa dối mọi người trong những lúc tuyệt vọng và dễ bị tổn thương nhất của họ, và câu hỏi của tôi là khi nào điều này trở nên bình thường,” và “Tại sao chúng ta lại tỏ ra đồng tình?”
Phần lớn bài phát biểu của Obama tập trung vào thông điệp kinh tế gửi đến những người vật lộn trong bối cảnh lạm phát cao trong vài năm qua. Ông cho biết đất nước đã trải qua nhiều điều kể từ khi đại dịch COVID 19 bắt đầu, mà theo ông là “gây ra sự tàn phá” cho các cộng đồng và các cơ sở thương mại, và dẫn đến lạm phát khi quốc gia tiếp tục các hoạt động bình thường.
Cựu Tổng thống cho rằng, nền kinh tế dưới thời Trump tốt là do thừa hưởng những gì ông để lại. “Đó là nền kinh tế của tôi,” Obama nói, và ông nói thêm “đã mất 8 năm để dọn dẹp đống rác” của Cộng hoà. Obama cho rằng, kế hoạch kinh tế của người tiền nhiệm bao gồm cắt giảm thuế “lớn” cho những người giàu có, và ông ta không quan tâm đến việc tầng lớp trung lưu phải “trả giá” cho điều đó. Trump kêu gọi gia hạn và tăng cường dự luật cắt giảm thuế được ông ký thành luật khi trong nhiệm kỳ, và dự luật này sẽ hết hạn vào năm tới.
Obama cho biết, trong khi đó Harris tập trung vào việc giúp đỡ tầng lớp trung lưu và lao động, trong đó có chính sách tín dụng thuế $50.000 Mỹ kim cho những công ty khởi nghiệp, $25.000 Mỹ kim tiền cọc cho những người mua nhà lần đầu, và tiếp tục nỗ lực giảm giá thuốc kê toa.
“Tôi hiểu mọi người cảm thấy thất vọng, cảm thấy chúng ta có thể làm tốt hơn,” cựu Tổng thống nói. “Điều tôi không thể hiểu là tại sao có người lại nghĩ rằng Donald Trump sẽ thực hiện thay đổi theo cách có lợi cho quý vị, Pennsylvania?”
“Bởi vì hoàn toàn không có bằng chứng nào cho thấy người đàn ông này nghĩ đến bất cứ ai ngoài ông ta,” Obama nói tiếp.
“Ông ta chỉ quan tâm đến bản thân, tiền bạc và địa vị,” cựu Tổng thống có lúc nói.
Obama cũng nhắc đến Mike Pence trong ngày 6 tháng 1, khi những kẻ bạo loạn đòi treo cổ Phó Tổng thống chỉ cách ông 40 feet. “Biết Trump nói gì không – ‘Thì sao?!’ Nếu ông ta không quan tâm đến Mike Pence, Phó Tổng thống của ông ta thì ông sẽ quan tâm đến ai chứ?!”
Cựu Tổng thống cũng thừa nhận tình hình di dân tại biên giới Mỹ – Mễ, nói rằng quốc gia có “những vấn đề thực sự” cần được giải quyết. Ông lập luận, hệ thống di trú cần phải công bằng trong khi bảo đảm các cộng đồng biên giới không bị quá tải. Ông Obama cáo buộc người kế nhiệm không muốn giải quyết vấn đề một cách nghiêm túc, chỉ ra luật thắt chặt an ninh biên giới lưỡng đảng thất bại sau khi Trump tìm cách phá đám. Obama chỉ trích dự tính của Trump trục xuất số lượng lớn và hàng loạt di dân lậu. “Ông ta không có một kế hoạch thực sự, chỉ nói suông. Ông ấy có ý tưởng về kế hoạch, và kế hoạch đó thì xấu xí và độc ác, và nó được thiết kế để nâng cao chính trị của ông ta, và khiến mọi người tức giận, chứ không phải để giải quyết vấn đề,” Obama nói.
Bỏ phiếu sớm đã bắt đầu ở Pennsylvania, nơi bà Harris gần như chắc chắn phải giành chiến thắng để có thể đánh bại ông Trump. Phó Tổng thống đang dẫn trước một cách sít sao trong các cuộc thăm dò ở đây. Dân chủ hy vọng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao ở các thành phố lớn nhất của tiểu bang, Pittsburgh và Philadelphia.
Obama vẫn được Dân chủ ngưỡng mộ, khiến ông trở thành người ủng hộ Harris hết sức tự nhiên trên đường mòn vận động tranh cử. Theo một cuộc khảo sát vào tháng 8 của The Economist và YouGov, hơn 90% Dân chủ và độc lập có quan điểm tích cực về ông — cao hơn nhiều so với những người Dân chủ khác, kể cả Biden, Bill Clinton và Hillary Clinton.
Harris là một trong những người ủng hộ ông Obama từ sớm, khi còn là biện lý quận San Francisco, bà bay sang Iowa vào năm 2007 để gõ cửa từng nhà, vận động cho Thượng nghị sĩ trẻ tuổi của Illinois.
Hương Giang