PHẢN BIỆN THƯ NGỎ CỦA VŨ LINH – Vì Sao Cử Tri Gốc Việt Phải Ủng Hộ Kamala Harris?

0
355

Vào đầu tháng 9, chúng tôi đã giới thiệu trên chương trình của NVR Channel một tổ chức có tên là Vietnamese Americans for Harris (VAfH) quy tụ nhiều người Mỹ gốc Việt chính thức ủng hộ bà Kamala Harris và kết hợp những hoạt động để yểm trợ cho triển vọng thắng cử của phe Dân Chủ trong kỳ bầu cử năm nay.

Tổ chức này quy tụ rất nhiều những nhân vật được xem là rất thành công trong nhiều lãnh vực và hiện đang giữ nhiều chức vụ quan trọng chứng tỏ khả năng chuyên môn của họ đang góp phần trong sinh hoạt dòng chính tại Hoa Kỳ, trong đó phải kể đến rất nhiều vị dân cử gốc Việt hiện đang là những vị dân biểu tại nhiều quốc hội tiểu bang, chứ không phải chỉ đơn thuần là những người tranh luận trên các diễn đàn hoặc Youtube của người Việt.

Điều này đã khiến cho những kẻ cuồng Trump gốc Việt rất bực tức nên tìm cách chỉ trích, trong đó có một ngòi bút ký tên là Vũ Linh, chủ nhân của trang blog có tên là Diễn Đàn Trái Chiều, đã viết một bức thư khá dài gọi là Thư Ngỏ với nội dung chính là chỉ trích bằng những văn phong mang tính xách mé, chê bai kiểu kẻ cả và những lập luận tấn công quan điểm của Tổ chức VAfH cũng như các chính sách của bà Kamala Harris và đảng Dân Chủ nói chung là theo đường hướng cộng sản v.v.

Sau đó, Vũ Linh nói là không thể bàn tất cả mọi chuyện trên trời dưới biển được, do đó xin phép đặt vấn đề với quý vị trên một vài chủ đề thôi.

Cuối thư, Vũ Linh viết thêm hàng chữ “Rất mong được phản bác”.

Ngay lập tức, đám đông cuồng Trump gốc Việt trên nhiều diễn đàn truyền thông email hoặc Facebook và YouTube như Nghê Lữ, Việt Hải, Hùng Thế, Đặng Văn Âu v.v. đã chụp lấy bài viết này để phát tán khắp nơi và coi như là vũ khí tấn công rất hữu hiệu.

Dĩ nhiên những người trong Tổ chức VAfH đều là những người rất bận rộn trong đời sống chuyên môn của họ, và chủ yếu dồn công sức trong thời gian gần đây để vận động nhiều giới cử tri hãy bỏ phiếu cho bà Harris sau khi biết thêm nhiều thông tin xác thực chứ không phải chỉ nghe theo những thông tin một chiều và bóp méo sự thật của đám cuồng Trump. Do đó, họ cũng không có ‘quỡn’ đâu để mất thì giờ làm công việc phản bác những luận điệu trong bài viết của Vũ Linh.

Điều này có lẽ sẽ khiến cho bọn cuồng Trump “tự sướng” cho rằng phía đối phương không có khả năng đáp trả trước những lời lẽ tấn công mạnh bạo của Vũ Linh.

Nhưng kẻ viết báo nhà quê này cũng thấy ngứa mắt nên mới dành chút thì giờ để vạch ra những lập luận dối trá và ngụy biện trong bài viết của Vũ Linh trong tinh thần đối thoại thẳng thắn để mọi người được hiểu rõ.

Bài viết của Vũ Linh khá dài nên chúng tôi xin được mạn phép cắt ra thành từng đoạn nhỏ (in mầu xám nhạt), và kèm theo là nhận định phản biện của mình (in mầu xanh) để người đọc dễ theo dõi. Toàn văn bức thư ngỏ của Vũ Linh được đăng ở phần cuối để dễ kiểm chứng.    

Trong phần mở đầu, Vũ Linh viết:

Trước tiên, vì quý vị là gốc Việt – Vietnamese Americans -, độc giả của Diễn Đàn Trái Chiều cũng đều là gốc Việt, và chính tôi cũng là gốc Việt, tôi xin phép viết bằng tiếng Việt, với hy vọng quý vị còn nhớ, còn biết đọc tiếng Việt.

Phản Biện: Đã là diễn đàn người Việt thì dĩ nhiên chúng tôi viết bằng tiếng Việt, sao VL lại phải hy vọng? Phải chăng đây là lối đánh phủ đầu kiểu xách mé để cho rằng những người khác không xứng đáng đại diện cho người Việt hay chăng?

VL: Một tổ chức nhỏ hơn con muỗi với tổng cộng 13 người mà tất cả đều có chức hết, như thành viên hội đồng này nọ. Mà thành lập trên mạng chứ không họp mặt, đối diện trực tiếp với cộng đồng Mỹ gốc Việt. Ra mắt kiểu đó là chép theo sách vở của bà Kamala, ở trong hậu trường lên tiếng mà không dám gặp mặt đối chất với báo chí hay công chúng. Hay cũng có thể cái tổ chức của quý vị thành lập là tổ chức tào lao vớ vẩn tới độ không đáng để quý vị bỏ tiền mua vé máy bay, tới một chỗ cùng nhau họp lại và ra mắt cộng đồng tị nạn?

PB: Vũ Linh là kẻ hay chơi trò ăn nói cường điệu để nâng lên hay hạ xuống theo ý mình. Gọi con muỗi là đơn vị đo lường cho một tổ chức, với hậu ý chê bai là tổ chức nhỏ bé chẳng ra gì?

13 người này là những người danh tiếng và có uy tín đứng ra đại diện trên tấm poster. Những chức vụ của họ là chức vụ đạt được ngoài xã hội chứ không phải chức vụ tự phong trong nhóm. Đằng sau họ có nhiều người khác hỗ trợ mới thành một tổ chức. Chiến dịch của Trump có đề cập đến ai khác ngoài Trump và Vance hay không? Điều đương nhiên này Vũ Linh không hiểu hay cố tình xuyên tạc?

Họ livestream trên mạng công khai, có đường link trực tiếp, VL có vào xem trước khi lên tiếng phê bình? Những người chủ chốt trong Tổ chức này ở xa nhau, rải rác khắp nơi trên nước Mỹ nên họ phải dùng phương tiện liên lạc trên mạng, chứ không phải ngại đối diện với cử tri. Kể sơ cho Vũ Linh biết để khai mở kiến thức nông cạn của mình, trong nhóm có một số người hiện đều là Dân biểu tiểu bang như Thái Mỹ Linh (Washington), Trâm Nguyễn (Massachusetts), Kathy Trần (Virginia), Long Trần (Georgia), Duy Nguyễn (Nevada), Hoan Huỳnh (Illinois) hay luật sư Derek Trần (Orange County), có nhiều triển vọng đắc cử dân biểu liên bang trong kỳ bầu cử sắp tới. Kiến thức, uy tín và vị thế ngoài đời của VL có bằng họ chưa trước khi mở miệng chê bai là “tào lao vớ vẩn”? Và dĩ nhiên là họ đã từng nhiều lần tiếp xúc với cử tri tại các địa hạt họ là đại biểu, nhưng có lẽ họ không đọc các bài viết tiếng Việt nên không biết đến Vũ Linh.

VL: Việc ủng hộ Biden trước đây và Kamala bây giờ của quý vị là sai trái, không phục vụ cho quyền lợi chung của cộng đồng tị nạn Việt nói riêng, cũng như không phục vụ cho quyền lợi dân Mỹ nói chung.

Để rồi, Vũ Linh viết tiếp:

Tôi có thể khẳng định bài này phản ảnh những suy nghĩ hoàn toàn chủ quan của cá nhân, tất cả chỉ phản ảnh cách suy nghĩ của một người.

PB: Như vậy thiết nghĩ không cần phải phản bác làm gì, vì đây chỉ là ý kiến riêng của VL, dù rằng nó có hơi hồ đồ khi ngang nhiên cáo buộc người khác rằng “việc ủng hộ Biden và Harris là sai trái” mà không đưa ra được một chứng cớ nào.

Theo những tin được phổ biến, tổ chức Vietnamese Americans for Harris-Walz – VAHW – chỉ là biến thể cho hợp thời trang của tổ chức Vietnamese Americans for Biden – VAB, tóm lại là tổ chức ủng hộ bất cứ ai thuộc đảng DC. Nếu cậu ấm Hunter Biden ra tranh cử thay thế bố, chắc quý vị sẽ mau mắn thành lập ngay ủy ban Vietnamese Americans for Degenerated Hunter, có phải vậy không?”

PB: Vũ Linh không ghi rõ là “những tin được phổ biến” là những tin tức nào, được phổ biến ở đâu? Nhưng sau đó lại tự đưa ra giả thuyết, rồi tự diễn dịch trên suy nghĩ chủ quan hoặc bệnh hoạn của chính mình, chẳng có gì liên quan đến thực tế, nên cũng không cần phản bác.

Nhưng cũng muốn chỉ rõ một điều là những người trong tổ chức này không trung thành mù quáng với MỘT CÁ NHÂN/ GIA ĐÌNH NÀO như những người cuồng Trump tôn sùng ‘thiên sứ’ của họ. Thực tế là Hunter Biden không ra tranh cử, và tổ chức này cũng chưa bao giờ ủng hộ Hunter. Vũ Linh không nên chỉ đưa ra giả thuyết, đoán già đoán non, để vội vã kết tội người khác những điều chưa hề xảy ra, và đó cũng là cung cách suy nghĩ hàm hồ.

Dù Tổ chức VAfH chỉ mới được thành lập, nhưng mỗi thành viên trong đó đều đã tham gia thảo luận online ở nhiều diễn đàn khác nhau từ năm 2015 đến nay; những sai sót hay khiếm khuyết của các viên chức Đảng Dân Chủ đều được đưa ra bình luận, phán xét ở các trang thành viên tổ chức tham gia. Vũ Linh không có khả năng tìm hiểu để theo dõi thì cũng đừng nên võ đoán. Nói chung, những người trong tổ chức không xem chính trị gia nào là Thánh, được Chúa Jesus lựa chọn xuống trần để làm cho đất nước vĩ đại. Chính trị gia tồi bại có đến rồi cũng sẽ đi vào quên lãng, chúng tôi không ủng hộ bất kể ai với thái độ sùng bái lãnh đạo điên rồ chỉ xảy ra ở các nước độc tài chuyên chế như Bắc Hàn, Việt Nam.

… nhìn chung, tôi thấy ngoài hai ba khuôn mặt ‘trung niên’ có vẻ như đang đóng vai trò lãnh đạo for life trong hậu trường, còn thì hầu hết đều là thành phần khá trẻ, nghĩa là thuộc thế hệ tị nạn thứ hai, theo bố mẹ di tản qua Mỹ hồi còn rất nhỏ, hay sanh đẻ tại Mỹ, chẳng biết gì nhiều về thực tế cuộc sống ở Mỹ trong khi hoàn toàn mù tịt về cuộc sống trong thế giới cộng sản hay thế giới xã nghĩa. Mà hiểu biết và từ đó, lý luận của quý vị chỉ là từ sách vở, báo chí, thầy cô giảng bài, tất cả một chiều theo hướng tư duy của phe cấp tiến.

PB: Một lần nữa, Vũ Linh cũng cho thấy tính chủ quan đầy lệch lạc của mình. Tuy nhiên, VL cũng đúng một phần. Đa số trong Tổ chức là những người trẻ tuổi, nhưng họ đã làm việc và tạo được sự nghiệp thành công ở nhiều lãnh vực khác nhau trong xã hội Mỹ, hòa vào lực lượng lao động dòng chính của nước Mỹ, cho nên lời nhận xét kế tiếp của Vũ Linh cho rằng họ “sanh đẻ tại Mỹ, chẳng biết gì nhiều về thực tế cuộc sống ở Mỹ” là quá chủ quan đến nông cạn, nếu không muốn nói thẳng ra là SAI hoặc DỐT. Không hiểu gì về xã hội nước Mỹ thì làm sao có thể làm việc trong cương vị luật sư, bác sĩ, giáo sư đại học, dân biểu tại các quốc hội tiểu bang để phục vụ dân Mỹ như nhiều người trong Tổ chức này?

Vũ Linh chê rằng những người trẻ trong Tổ chức là “… chẳng biết gì nhiều về thực tế cuộc sống ở Mỹ trong khi hoàn toàn mù tịt về cuộc sống trong thế giới cộng sản hay thế giới xã nghĩa.” Tuy không sống trong thế giới cộng sản nhưng họ cũng được cha mẹ kể về thời gian họ sống dưới ách cộng sản, và không có điều gì trong xã hội Mỹ chúng ta đang sống giống với các chính sách của Việt Nam cộng sản cả, như lời hô hào tuyên truyền rẻ tiền của những kẻ cuồng Trump cáo buộc chính quyền Biden hoặc các TT đảng Dân Chủ từ nhiều năm qua.

Nhưng, những lời đe dọa trả thù đối thủ chính tri, bỏ tù giới báo chí, cấm đọc sách, đòi viết lại lịch sử, và tạo dựng một đội ngũ công chức nhất quyết phải trung thành với lãnh tụ mà Trump và những người cuồng Trump cổ võ như được mô tả trong Kế Hoạch Project 2025 thì lại giống các chính sách của Cộng sản Việt Nam.

Vũ Linh viết tiếp để chê bai giới trẻ:

Mà hiểu biết và từ đó, lý luận của quý vị chỉ là từ sách vở, báo chí, thầy cô giảng bài, tất cả một chiều theo hướng tư duy của phe cấp tiến.

PB: Nếu nền giáo dục cấp tiến tại Mỹ tai hại và ghê gớm như vậy tại sao thế hệ ông cha người Việt ở Mỹ lại sung sướng tự hào về những thành công của thế hệ trẻ trong gia đình họ? Có người nào từng lên tiếng than thở “con cháu tôi đã bị nhồi sọ sặc mùi cộng sản, thật là khổ đau và xấu hổ cho gia đình” hay không? 

Thật tình cũng chỉ là may rủi cho thế hệ trẻ chúng tôi, có những người cha mẹ cùng chí hướng với con cái, và cũng có những người hoàn toàn không thể chuyện trò trao đổi bình thường về xã hội /chính trị với cha mẹ ông bà họ nữa, vì họ đã mất ông bà, cha mẹ do bị đầu độc, tẩy não của những cơ quan truyền thông như Fox News, Newsmax, Epoch Times và các youtubers bịa đặt như Ngụy Vũ, Trần Maicô, Trần Nhật Phong, Sonia Olala v.v. hoặc những ngòi bút như Vũ Linh vì đó là những người có thể biết đọc biết viết, nhưng thiển cận và phù phép chữ nghĩa nhằm lung lạc độc giả.  

Vũ Linh chắc không có cơ hội để biết trong một gia đình cấp tiến người ta nói chuyện chính trị xã hội với nhau như thế nào: cha mẹ không áp đặt quan điểm chính trị của mình lên con cái, và nếu họ tình cờ đồng ý với nhau ủng hộ ai, thì họ không ngồi cùng nhau ca ngợi lãnh tụ, mà họ bàn về những điểm hay / dở trong một hay nhiều chính sách của nhân vật đó. Và nếu khi tranh luận họ thấy sai thì sẽ chấp nhận và tìm hiểu thêm vấn đề đó.

Nếu chủ trương xã hội chủ nghĩa quá tốt đẹp, quá hay ho như vậy, thì tại sao các nước áp dụng chế độ cộng sản, là chế độ ‘đỉnh cao tối hậu’ của xã nghĩa, lại luôn luôn phải dùng súng đạn và nhà tù để áp đặt các chính sách quá tốt của họ? Để rồi, bất kể súng đạn và nhà tù, dân chúng cũng vẫn nổi loạn, vứt chế độ cộng sản vào thùng rác của lịch sử sau hơn 70 năm thống trị nửa thế giới?

PB: Lại thêm cung cách bóp méo sự kiện để diễn giải hòng chụp mũ người khác mà phe cuồng Trump thường đem ra sử dụng. Thứ nhất, Vũ Linh đánh đồng chủ thuyết xã hội chủ nghĩa với các chủ trương của Đảng Dân Chủ theo mô hình dân chủ xã hội mà rất nhiều các nước Tây Âu đều đang áp dụng trong mấy thập niên qua, đem lại lợi ích cụ thể cho đa số dân chúng trong nước. Vũ Linh hãy chịu khó đi du lịch sang các nước Âu Châu, đặc biệt là Bắc Âu như Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch để thử xem đời sống của cư dân có khổ sở giống như tại nước Cộng Sản hay không.  

Vũ Linh cũng không đưa ra được bằng chứng thực tế để chứng minh hai hệ thống chủ trương đó là một. Trên thực tế, đã có chính phủ cộng sản nào mang lại được phúc lợi xã hội đến cho dân như Đảng Dân chủ ở Mỹ? Tất cả những điều các chính phủ Cộng sản hứa hẹn chỉ là lý thuyết, họ thất bại vì không mang nó được vào thực tế. Điều đó không khó để nhận thấy.

Thứ hai, cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa thay phiên nhau nắm giữ quyền hành tùy theo sự ủng hộ của người dân qua lá phiếu trong vòng 200 năm qua. Làm sao Đảng Dân Chủ có thể áp đặt sự chuyên chế lên hệ thống chính trị của nước Mỹ? Những người Việt cuồng Cộng Hòa và nay trở thành cuồng Trump đã từng chụp mũ đảng Dân Chủ đưa nước Mỹ theo con đường Cộng Sản từ đời TT Bill Clinton, rồi sau đó là đến Barack Obama và giờ đây là Joe Biden. Nhưng đã hơn 30 năm trôi qua, có thấy nước Mỹ xuống cấp thành cộng sản hay là đã giầu có, phát triển hơn nhiều so với trước đây?

Đánh đồng xã hội chủ nghĩa/ cộng sản chủ nghĩa với chủ trương Xã hội Dân Chủ của Đảng Dân Chủ tức là Vũ Linh đã không hiểu những điều căn bản cho nền tảng chính trị của Hoa Kỳ, và nhập nhằng đánh tráo khái niệm để ngụy biện.

Thật ra ở nước Mỹ cũng có Đảng Cộng sản hoạt động, và chủ trương của họ chưa bao giờ được đủ số dân ủng hộ để có thể đưa người đại diện ra lấy được phiếu bầu của cử tri. Và đảng này thường đứng ngoài việc phê phán cả hai Đảng chính là Dân Chủ và Cộng Hòa.

Trong đoạn sau, Vũ Linh viết lịch sử dông dài của Cộng sản Liên Xô và Đông Âu nhưng cũng không chứng tỏ được gì về sự tương đồng giữa Đảng Cộng sản các nước này và Đảng Dân Chủ ở Mỹ. Đảng DC ở Mỹ được thành lập ngày 8/1/1828, đã 196 năm trước đây, trước xa ngày Đảng Cộng Sản đầu tiên ra đời ở Nga năm 1917. Vào khoảng thập niên 1950s trong giai đoạn Chiến Tranh Lạnh, người dân Mỹ rất lo sợ ảnh hưởng của Đảng Cộng sản lên đất nước này, và Nghĩ Sĩ liên bang Joseph McCarthy nhân đó đã gieo rắc dối trá và lo sợ cho dân Mỹ quanh vụ dán nhãn “Cộng Sản” cho những đối thủ chính trị; nhưng rất may là ông ta đã bị lột mặt nạ và thảm hại sau đó không lâu. Vũ Linh có chịu khó tìm hiểu về lịch sử Hoa Kỳ thời cận đại để hiểu rõ ý nghĩa của từ ngữ “McCarthyism”?, nhắc đến chủ thuyết thích chụp mũ người khác là Cộng sản theo kiểu của McCarthy.

VL: Và bây giờ quý vị thật sự đang nhìn vào Tây Âu, nhất là Bắc Âu, như những gương sáng mà quý vị mơ tưởng, chứ không phải thế giới đại đồng của Xít-ta-lin hay Mao hay Hồ hay Pol Pot. Tây Âu mới là những thiên đàng hạ giới, nơi mà Nhà Nước tận tình lo cho dân, tất cả mọi nhu cầu lớn nhất, người dân đều có, mà lại miễn phí, như giáo dục, y tế đều miễn phí. Có thật là miễn phí không khi người dân, bất cần biết có đi học hay không, có ốm đau bệnh hoạn gì không cũng đều phải trả trước gần một nửa lợi tức (hay tiền lương, hay tiền hưu) cho Nhà Nước, từ ngày bắt đầu có lợi tức tới ngày nằm trong hòm? Quý vị hiện nay đang ở Mỹ đóng bao nhiêu tiền thuế? Quý vị có sẵn sàng đóng ngay một nửa số tiền thu nhập cho Nhà Nước để cả nước được hưởng y tế miễn phí, giáo dục miễn phí, đúng như bà Kamala đã từng hô hào không?

PB: Xin được fact-check trước đã. VL có thực sự tìm hiểu và đưa ra được bằng chứng ở “những nước nào mà người dân, bất cần biết có đi học hay không, có ốm đau bệnh hoạn gì không cũng đều phải trả trước gần một nửa lợi tức (hay tiền lương, hay tiền hưu) cho Nhà Nước, từ ngày bắt đầu có lợi tức tới ngày nằm trong hòm?” Một Trump, một Vance lên tranh luận là có thói quen tha hồ ăn gian nói dối khiến cho giới truyền thông fact-check cũng đủ mệt rồi, chẳng lẽ cái thói quen tệ hại đó giờ đây lây sang Vũ Linh và những tay Việt cuồng Trump nữa chăng?

Bắc Âu và Tây Âu là những nhà nước có dân chủ, có bầu cử tự do. Nếu hệ thống phúc lợi của họ không được lòng dân thì họ sẽ bị cử tri thay thế. Hơn nữa những người ůng hộ phúc lợi dồi dào kiếu Bắc Âu chi là thiếu số trong đång Dân Chủ chứ không phái là chủ trương chính thức của đáng này. Vũ Linh có khi nào chịu khó tìm hiểu và thắc mắc vì sao mà Trump thường lên tiếng đặt câu hỏi rằng tại sao nước Mỹ không có nhiều di dân đến từ các nước như Na Uy của Bắc Âu hay không.

VL: …Tim Walz đã từng ca tụng Trung Cộng “Ở đó một bác sĩ hay một lao công xây cất cũng đều lãnh đúng 14 ký gạo một tháng, không ai hơn ai, rất công bằng.”

PB: Nguyên văn bản tiếng Anh cúa Thống đốc Tim Walz không hề có câu “Rất công bằng” mà VL tự tiện thêm vào với hậu ý xấu. Đây là sự bịa đặt mang tính “nước lã khuấy nên hồ”của Vũ Linh. Trang trích dẫn câu nói này là John Locke Foundation, một tổ chức chính trị thiên hữu, mà Vũ Linh vớ lấy để dẫn chứng không thèm để ý đến bối cảnh. Bối cảnh câu nói là từ bài giảng về chủ nghĩa cộng sắn ở Trung Cộng của ông Walz thời ông còn dạy môn Khoa học xã hội ở Nebraska năm 1991. Chỉ cần tra cứu Google là ra. Nguyên văn đây:

It means that everyone is the same and everyone shares, doctor and the construction worker make the same. The Chinese government and the place they work for provide housing and 14 kg (about 30 pounds) of rice per month. They get food and housing government and the place they work“, Walz said during a lesson on China Communist system in Nebraska, November 1991.

VL: Có khi nào quý vị đặt câu hỏi một chế độ Tây Âu công bằng hơn so với Mỹ đã/sẽ đạt những thành quả thực tế nào cho người dân không? Có khi nào quý vị so sánh cuộc sống của người dân tị nạn ở Mỹ so với cuộc sống của người dân tị nạn bên Pháp không? Bao nhiêu gia đình tị nạn bên Mỹ có xe, có nhà, có con tốt nghiệp đại học lớn nhất Mỹ,… so với các gia đình tị nạn bên Pháp?

PB: Ở đây, Vũ Linh có lẽ muốn chê bai rằng mô hình dân chủ xã hội ở các nước Tây Âu chưa chắc đã đem lại nhiều quyền lợi cho người dân Mỹ, vậy thì có gì hay ho đâu để mà đề cao nó? Khoan bình luận về điểm này vì có thể đi hơi xa nội dung chính, nhưng cũng xin nhắc cho Vũ Linh nhớ rằng cuộc sống ở Mỹ mà Vũ Linh có vẻ như tự hào đâu chỉ là do một mình đảng Cộng Hòa mang lại? Trước khi Vũ Linh đến sống ở Mỹ đã có bao nhiêu đời TT thuộc Đảng Dân Chủ điều hành và phục vụ tốt đẹp cho người dân, ông có biết không?

VL: Vâng, quý vị muốn thấy một xã hội nhân bản hơn, nơi mà khác biệt màu da không thể là tiêu chuẩn trong học đường, trong công ăn việc làm, trong cuộc sống hàng ngày. Thế thì quý vị nghĩ sao khi thấy một số tổ chức dân gốc Á Đông đã kiện các đại học Harvard, Yale… về tội loại trừ những sinh viên gốc Á để dành chỗ cho sinh viên gốc Phi Châu?

PB: Các sắc dân khác cũng đóng thuế cho xã hội này, thì con cái họ cũng nên được một số ghế trong trường Đại học. Đó là lẽ công bằng. Thêm nữa nhiều trường công bố rõ ràng chủ trương của trường họ: họ cần có một đội ngũ sinh viên đa dạng, với những khả năng khác nhau, để có thể hỗ trợ cho nhau, chứ họ không tuyển một đội ngũ học sinh 100% là điểm SAT hoàn hảo hay điểm số cao nhất trong số lượng sinh viên nộp đơn xin học. 

VL có nghiên cứu về lịch sử Mỹ để hiểu vì sao các chính quyền trước đây muốn áp dụng chính sách ‘affirmative action’ để nâng đỡ tích cực hơn những người thiểu số da đen để bù đắp vào những thiệt thòi mà cha ông họ đã chịu đựng trong hàng trăm năm qua hay không? Vì chuyện này nên nó mới dẫn đến tình trạng bất công mà con cháu ngày nay của họ đang phải gánh lấy nên không thể cạnh tranh ngang hàng với các học sinh, sinh viên hoặc nhân viên da trắng trong việc nộp đơn xin học hoặc tìm việc làm. Riêng cộng đồng gốc Á, tuy cũng là thiểu số nhưng lại quá thành công về mặt học vấn nên không được hưởng ưu đãi nâng đỡ đặc biệt, tuy nó không làm vui lòng nhiều người, nhưng xét ra cũng chẳng có gì là thiệt thòi oan ức.  

VL viết tiếp: Thành thật mà khai báo, quý vị hầu hết ăn nên làm ra, chắc đều có nhà cao cửa rộng hết rồi. Có quý vị nào mua nhà trong hay gần khu nhà của dân gốc Phi Châu không? Gần Harlem hay gần South Central Los Angeles không? Hay quý vị đều rất kỳ thị, mua nhà rất xa những khu đó? Quý vị nào dám thành thật khai báo?

PB: Sống ở nơi nào là tùy theo khả năng tài chính, công việc làm của người trong gia đình, và theo sở thích: có người thích sống gần nơi phố xá, có người thích sống ở nơi tĩnh lặng, ít dân. Người Việt có mặt khắp nơi trên nước Mỹ là bằng chứng chúng ta có thể thích nghi với mọi nơi. Đa số người Việt trong đó có chúng tôi, sống ở các thành phố lớn để dễ kiếm việc làm, chi phí dịch vụ rẻ; thành phố lớn cũng thường là nơi có nhiều sắc dân khác nhau, người ta ít có khuynh hướng kỳ thị, dễ chấp nhận sự khác biệt của nhau. Dĩ nhiên là giả sử có đủ tiền để mua nhà trong các khu sang trọng toàn người da trắng cực hũu kỳ thị thì cũng không là chọn lựa thường thấy của người Việt. 

VL: Về khả năng khi làm công tố: khi bà Kamala còn làm công tố rồi bộ trưởng Tư Pháp ở Cali, thì bà cựu dân biểu, cựu đồng chí cùng đảng DC, Tulsi Gabbard đã nói ngay mặt bà “The people who suffered under your reign as a prosecutor, you owe them an apology“. Công tố Kamala đã xử oan rất nhiều người, đã vứt bỏ nhiều bằng chứng để áp đặt truy tố của bà.

PB: Kamala Harris bį Tulsi Gabbard phê phán là bắt giam nhiều người vì tội mang theo cần sa trong người, khiến họ phải đau khổ nên bà cần phải xin lỗi họ. Mặc dù hiện giờ cần sa đã được hợp pháp hóa tại nhiều nơi, nhưng vào thời điểm đó hành vi này vẫn là phạm pháp và khi bị bắt thì phải bị xét xử, đó là cách thức làm việc của tòa án chứ không phải họ bị xét oan.

Tuy nhiên, trên thực tế bà Harris đă xét xử hơn 1,900 người phạm tội này khi là Bộ trưởng tư pháp California, hầu hết không phải ngồi tù. Sau này bà cũng thay đổi theo trào lưu mới để ủng hộ việc hợp pháp hoá cần sa.

VL: Về khả năng khi làm phó tổng thống: bà Kamala được Biden trao cho hai trách nhiệm cụ thể ngoài việc ngồi ngáp, tung hô Biden như thái giám Tầu tung hô Tần Thủy Hoàng: 1) Chủ Tịch Hội Đồng Không Gian Quốc Gia [Chairwoman, National Space Council] và 2) ‘Sa Hoàng’ [Tsar] chịu trách nhiệm giải quyết khủng hoảng biên giới. Tôi hoàn toàn mù tịt, chẳng thấy bà Kamala làm được bất cứ việc gì trong hai trách nhiệm trên, xin quý vị có thể nào liệt kê ra những thành quả trong hai trách nhiệm này như thế nào để khiến quý vị tung hô bà Kamala “có khả năng”. 

PB: Cũng lại phải fact-check nữa. Đố VL tìm đâu ra được bài báo hay mẩu tin cho thấy bà Harris ngồi ngáp, tung hô Biden. Nhưng chuyện Trump dàn dựng để cho Mike Pence và một lô hơn 20 ông bà bộ trưởng trong Nội Các lần lượt xưng tụng Trump và để các phóng viên thu hình và chiếu trên TV sau đó là điều có thật.

Nếu Vũ Linh đã tự thú nhận là mình hoàn toàn mù tịt không biết bà PTT Harris đã làm gì thì cần gì phải thêm vào dòng chữ “… ngoài việc ngồi ngáp, tung hô Biden như thái giám Tầu tung hô Tần Thủy Hoàng” để vô tình lộ ra bản chất xỏ lá ba que của dân thiếu giáo dục như vậy. Nhưng thôi Vũ Linh hãy nghe thêm để mở mang kiến thức trước khi chụp mũ người khác. 

1. Chủ Tịch Hội Đồng Không Gian Quốc Gia [Chairwoman, National Space Council]

Trên cương vį này, bà Harris dã tiếp tục đẩy mạnh chương trình Artemis được bắt đầu dưới thời Trump nhằm đưa phi hành gia Hoa Kỳ trở lại Mặt Trăng và đưa phi hành gia Âu Châu đầu tiên lên Mặt Trăng

2. ‘Sa Hoàng’ [Tsar] chịu trách nhiệm giải quyết khủng hoảng biên giới.

Danh hiệu “czar” thật ra là do giới truyên thông gắn cho bà Harris chứ không phải là nhiệm vụ thực sự mà Tống thống Biden giao cho bà. TT Biden giao cho PTT Harris dẫn đầu các nỗ lực ngoại giao nhằm giái quyết nạn nhập cư lan tràn thông qua việc hỗ trợ các nước Nam My thoát nghèo, giảm bớt tội phạm ngay từ gốc rễ. Hơn nữa, ngay cả Trump cũng biết, trong chế độ tổng thống như tại Hoa Kỳ, người PTT không hề có thực quyền để điều hành chính phủ, vì chỉ là người đứng thế để chờ sẵn nếu như tình thế bất thường và bắt buộc thì mới nhảy ra cáng đáng. Do đó, cũng chẳng ai chê trách là vị PTT đã chưa làm được điều gì ra trò.

VL: Về lòng thương người: Bà Kamala ‘thương’ người nào, ngoài cụ Willie Brown giúp đưa cô sinh viên mới vào nghề vào chính trường Cali; ngoài anh chuyên gia nói chuyện bá láp trên tivi Montell Williams có thể giúp đưa hình ảnh của bà lên tivi; và ngoài nhà triệu phú Doug Emhoff là mỏ vàng cho bà tiền vận động tranh cử? Tôi chỉ thấy bà Kamala chỉ ‘thương’ những người có thể giúp bà trên con đường hoan lộ của bà, chứ chẳng thấy bằng chứng nào về ‘lòng thương người’ của bà Kamala.

– Về tầm nhìn xa: chắc quý vị đang nói về tầm nhìn xa cá nhân khi bà Kamala ôm cụ già Willie Brown hay ông cụ Biden sau khi đã mạt sát cụ, tất cả để tiến thân trong đường dài? Chứ về ‘tầm nhìn xa’ cho cả nước Mỹ thì tôi tìm đỏ con mắt vẫn chẳng thấy bà đã làm gì hay nói gì về tương lai xa của nước Mỹ. Quý vị có thể đưa ra vài việc cụ thể nào làm bằng chứng được không?

PB: Một lần nữa, đây là bằng chứng về cung cách ăn nói xách mé, miệt thị người khác, giống như lập lại trò vô giáo dục của Trump khi nói bà Harris ngủ với đàn ông để thăng tiến.

Bà Harris và ông Emhoff ‘cặp bồ’ với nhau từ năm 2013 sau khi ông đã ly dị bà vợ đầu vào năm 2008 và bà Harris lúc đó là bộ trưởng tư pháp California và qua năm sau thì họ kết hôn với nhau. Ông cũng là một luật sư làm việc trong các tổ hợp luật dân sự. Có thể nói không sai là gia thế và tư cách của VL có lẽ không đủ để giúp anh ta có thể góp mặt trong sinh hoạt của giới thượng lưu và uy quyền của California vào thời đó; vì thế nên khi VL viết rằng “ông Emhoff là mỏ vàng cho bà Harris tiền vận động tranh cử” thì đó chỉ là lời nói phét của một tay vô giáo dục. 

Có thể nói Để ủng hộ một người vô nhân cách như Trump thì Vũ Linh tốt hơn không nên tấn công cuộc sống cá nhân của đối thủ ông Trump. Nếu bà Harris có 5 đứa con từ 3 đời chồng khác nhau, lý do ly dị hai lần đều là vì ngoại tình gần giống như trường hợp của Trump thì Vũ Linh còn chê bai, mắng nhiếc tới đâu nữa? Chưa kể là người vợ thứ ba của Trump cũng có gì khá đâu ngoài thành tích là cô đào chịu chụp ảnh khỏa thân để kích thích cái ‘lợn lòng’ của nhiều tay mê gái, trong đó có nhà tỷ phú địa ốc mang tên Trump. Để rồi sau đó, Trump cũng để lộ bản chất hám sắc và dối trá của mình, khi vợ vừa mới sanh con và ở cữ, thì Trump cũng đi ngủ với gái điếm, và sau đó còn bỏ ra $130,000 Mỹ kim để mong bịt miệng và che dấu hành động này để mong không bị thất cử.

Trong khi đó, đã có ít nhất 18 người đàn bà tố cáo Trump tội hiếp dâm họ, và bị tòa án xử phạt tất cả 88.3 triệu dollars về tội cưỡng hiếp và sau đó còn phỉ báng nạn nhân. So sánh như vậy thì việc bà Harris có quen biết hoặc cặp bồ với ai đó lúc bà đã là người trưởng thành và còn độc thân thì chẳng có gì đáng nói ở đây.

VL: Nhân đây, xin có lời nhắn nhủ nhỏ: quý vị viết “để lãnh đạo đất nước chúng ta tiến tới tương lai” đọc khá … mắc cười vì tiếng Việt ‘lạ’ của quý vị. Tương lai là tất cả những gì tất nhiên sẽ tới, chẳng cần ai ‘lãnh đạo’ để tiến tới hết. Không ai cần được lãnh đạo để tiến tới… ngày mai, ngày mốt. Ta chỉ cần người ‘lãnh đạo’ để tiến tới một tương lai có định hướng nào đó, có phẩm chất nào đó, như tương lai tốt, tương lai xã nghĩa, tương lai nhân bản, tương lai đại đồng, tương lai gì gì đó.

PB: Câu này chỉ đế làm tăng rõ sự khác biệt với Trump, một người muốn lãnh đạo nước Mỹ lùi về quá khứ (như trong hồ sơ Roe versus Wade, cho rằng vị trí của người đàn bà là ở trong bếp).

Sau khi đã trích một câu trong bài viết của Tổ Chức VAfH rằng “Hoa Kỳ cần một lãnh đạo trong Tòa Bạch Ốc có đạo đức và có khả năng tạo sự đoàn kết của mọi người dân, thay vì gây chia rẽ giữa các sắc dân, không tôn trọng luật pháp và người dân Hoa Kỳ“, Vũ Linh đã viết:

Xin quý vị tha lỗi cho chứ nói đến đảng DC mà lại nói tới ‘đạo đức’ và ‘đoàn kết’, thì tôi nghĩ đã đến lục phải viết lại tự điển, định nghĩa là thế nào là ‘đạo đức’, thế nào là ‘đoàn kết’.

Quý vị ủng hộ Biden vì đạo đức sao? Thế thì việc Biden cuỗm vợ bạn, tắm chung với con gái, chấp nhận con trai ngủ với chị dâu vừa góa chồng, rồi gái gú, sex orgies, hút sách loạn xà ngầu, ăn hối lộ bạc trăm triệu, mà Biden vẫn công khai tuyên bố “rất hãnh diện” về cậu ấm Hunter, quý vị không tính sao?

PB: Đối với những điều “vô đạo đức” của ông Biden mà Vũ Linh nêu ở trên, xin thách thức Vũ Linh đưa ra được một tài liệu fact check có uy tín để chứng tỏ chúng không phải chỉ là những câu chuyên dựng lên để nói xấu ông Biden, đồng thời cũng lột tả bản chất khốn nạn chụp mũ người khác của những kẻ cuồng Trump. Suốt mấy chục năm đào xới thì đảng Cộng Hòa đối lập chỉ có thể xoáy vào Hunter Biden, mà ngặt nỗi, đối với dân Mỹ họ tin vào chuyện “ai làm nấy chịu“; và ở địa vị một người cha như ông Biden thì không có gì sai trái khi bầy tỏ chuyện ông vẫn thương con mình, và tự hào vì Hunter đã nỗ lực quyết chí làm lại cuộc đời. Không có gì đáng để phỉ nhổ tình thương của một người cha không từ bỏ con.

Quý vị ủng hộ Kamala vì đạo đức sao? Thế thì việc bà sinh viên mới vào nghề đã leo lên giường một cụ già lớn gấp hai tuổi mình để tiến thân thì quý vị chấp nhận sao? Hay việc bà Kamala ‘phản’ bạn, đá ngay mặt Biden trong cuộc tranh luận trên tivi, quý vị coi như có đạo đức không? Quý vị có vị nào muốn theo gương ‘đạo đực’ của bà Kamala để tiến thân không?    

PB: Vũ Linh lại dùng lập luận công kích cá nhân dơ bẩn ở đây. Nói thật, cũng muốn khuyên VL đừng là tấm gương xấu trong tranh luận cho giới trẻ, bởi vì một lần nữa ông đã xài thứ tiêu chuẩn hai mặt. Bà Harris không ngủ với trẻ vị thành niên để có thể bị kết tội là phạm pháp, và bà đã ở tuổi trưởng thành khi cặp kè với ông Willie Brown, và cũng không phải là người đàn bà đầu tiên trên nước Mỹ đi hẹn hò với người đàn ông lớn tuổi hơn mình.

Còn giữa bà Harris và ông Biden ở thời điểm đó là tranh cử sơ bộ trong đảng, hai người là đối thủ nên chuyện tấn công lẫn nhau là điều bình thường. Nikki Haley, Ron DeSantis, Ted Cruz đều có những lần tranh luận căng thẳng như thế với Trump trong tranh cử sơ bộ.

Sau này Biden vẫn chọn Kamala làm phó, chứng tó ông Biden có lòng bao dung và chí công vô tư. Cũng hơi lạ là ông Biden tuy bị tấn công như vậy nhưng sau cùng vẫn chọn bà Harris đứng chung trong liên danh, không có gì là thù dai, nhưng không ngờ là Vũ Linh lại tỏ ra bực mình cho ông Biden theo kiểu ‘bảo hoàng hơn vua’.

VL: Quý vị ủng hộ đảng DC vì khả năng tạo đoàn kết sao? Thế thì việc nội bộ đánh nhau, đạp Biden ra khỏi cuộc tranh cử để thay thế bằng bà Kamala thì đó là biểu tượng của đoàn kết sao? 

PB: TT Biden tự đồng ý rút lui vì nghĩ đến quyền lợi chung của quốc gia dân tộc hơn là quyền lợi của cá nhân mình và đó là điều đáng khen, cứ gì phải chì chiết nhìn ở góc độ của những kẻ ích kỷ nên sẵn sàng thù hận những ai đã bỏ rơi mình. Và cũng rất may là đảng Dân Chủ biết thức thời và đoàn kết để đồng lòng ủng hộ bà Harris. Tinh thần đoàn kết đó được nhận thấy trong Đại hội Toàn Quốc Đảng Dân Chủ.

VL: Quý vị ủng hộ đảng DC vì đảng này tôn trọng luật pháp sao? Thế những vụ truy tố đàn hặc cuội chống Trump mà không cần điều tra, chỉ cần thế đa số trong hạ viện để biểu quyết ‘đàn hặc’, quý vị coi như tôn trọng luật pháp sao? Còn các vụ truy tố cuội hiện nay, như phạt Trump 83 triệu vì bị một bà tố hãm hiếp, cho dù không có một bằng chứng, tang chứng hay nhân chứng nào, hay Trump bị phạt cả nửa tỷ đô về tội lường gạt ngân hàng trong khi ngân hàng ra trước tòa khẳng định chẳng bị lừa gạt một xu nào, hay bổ nhiệm một công tố đặc biệt hoàn toàn bất hợp pháp… tất cả đều là ‘tôn trọng luật pháp’ sao?  

PB: Một lần nữa, Vũ Linh cũng có thói quen tệ hại là tự tiện ăn nói vung vít mà quên là mình ăn nói hàm hồ, không có nền tảng hay chứng cớ để biện minh. Bộ VL quên là Đảng DC hiện nay không kiểm soát hệ thống Tư pháp Mỹ, và phe Bảo thủ chiếm đa số 6 thẩm phán trên 3 vị Cấp tiến ở Tối Cao Pháp Viện liên bang.

– Nếu như Đảng Dân Chủ có quyền như Vũ Linh nói, và họ cố ý buộc Trump phải được xử đúng tội trạng của ông ta, thì giờ này ông ta không còn ngồi ở Mar- A- Lago nữa.

– Còn các vụ truy tố mà VL cho là cuội, như phạt Trump 83,3 triệu vì bị một bà tố hãm hiếp, cho dù không có một bằng chứng, tang chứng hay nhân chứng nào thì đó chỉ là do suy nghĩ nông cạn của VL mà thôi.

Bởi vì phán quyết Trump hãm hiếp phụ nữ là do bồi thẩm đoàn ở tòa quyết định mà Trump có đầy đủ tiền bạc thuê mướn các luật sư tài giỏi để biện hộ, nên không thể kêu ca là bị xử oan, hoặc không có bằng chứng, tang chứng v.v. Đảng DC không có vai trò gì ở việc kết tội. Viết như thế là VL không biết cách thức hoạt động của Tòa án ở Hoa Kỳ này.

-VL cũng tiếp tục nói bậy khi cho rằng “Trump bị phạt cả nửa tỷ đô về tội lường gạt ngân hàng trong khi ngân hàng ra trước tòa khẳng định chẳng bị lừa gạt một xu nào.” Lập luận như VL kiểu này là đã vô tình chửi cha lãnh tụ Trump rồi, khác nào nói Trump đã ngu ngốc trả luật-sư-phí hàng chục triệu Mỹ kim để biện hộ tại tòa nhưng vì quá dở nên mới đi đến phán quyết của Tòa kết án tội lừa đảo vì Trump đã khai khống tài sản đế kiếm lợi bất chính. Một lần nữa nhắc lại Tòa Án là nhánh Tư pháp.

– Về chuyện VL cho rằng “bổ nhiệm một công tố đặc biệt (để truy tố Trump) là hoàn toàn bất hợp pháp” thì một lần nữa cũng cho thấy là VL chưa chịu dò bài kỹ lưỡng trước khi tranh luận. Chẳng lẽ VL cặp kè với thẩm phán Aileen Cannon nên mới đồng ý với nhận định của bà này, trong khi các công tố viên đặc biệt khác, như người đã truy tố Hunter Biden khiến anh ta đã bị kết án tù thì cũng thuộc loại công tố viên đặc biệt này và TT Biden cũng như phe Dân Chủ không hề lên tiếng kêu ca hay phản đối gì.

Bổ nhiệm công tố viên đặc biệt để điều tra Trump cất giấu tài liệu mật là chuyện hợp pháp và đã có tiền lệ từ lâu rồi.

VL: tôi là Mỹ gốc Việt sống ở Mỹ những ngày COVID tấn công Mỹ, sao tôi chẳng thấy trong khi COVID đánh, tôi phải ‘hứng chịu kỳ thị qua các tội ác thù hận’ nào? Thế thì quý vị có thể cho chúng tôi xem/biết những ‘tội ác thù hận’ nào dân gốc Việt đã phải chịu khi đó không? Và TT Trump đã khuyến khích như thế nào, đã nói gì?

PB: Ông Trump tuyên bố Kungflu để nói về Covid, sau đó thì con số dân Á châu bị tấn công nơi công cộng tăng lên. Ông còn chống vaccine, face mask là những biện pháp ngừa chống Covid19. VL không là nạn nhân của những vụ tấn công người gốc Á do những kẻ cực đoan kỳ thị sắc tộc nên đã lầm tin vào những lời cáo buộc của Trump nên nhìn bất cứ người Á châu nào cũng nghĩ là người Tầu và mang theo mầm bệnh COVID-19 và đã tấn công. Con số các vụ tấn công này đã tăng vọt, dẫn đến một phong trào tranh đấu có tên là StopAsiaHate được phát động rầm rộ. Hãy chịu khó lên Google để lục lại, thì sẽ thấy là ở vùng Oakland, đã có ít nhất hai vụ tấn công vào người cao niên, một là bà cụ gốc Hoa và người kia là ông cụ gốc Việt, dân HO đã bị đánh đập tàn nhẫn và sau đó may nhờ được sự giúp đỡ của đông đảo đồng hương qua mạng GoFundMe để nhận được sự trợ giúp tài chính lên đến cả trăm ngàn Mỹ kim.

Đã có nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy luận điệu của Trump dẫn tới làn sóng bạo lực kỳ thị với người Á châu tăng cao trong thời Covid, nhưng có lẽ VL cố tình không biết vì không muốn tìm hiểu, hoặc giả vờ như không nghe, không thấy:

VL: Sau khi chính quyền Biden/Kamala – là hai người quý vị đều ủng hộ – ra những chính sách, biện pháp khiến giá cả tăng vọt lên mức cao nhất trong hơn bốn chục năm qua, bây giờ quý vị tung hô họ sẽ giảm giá sao? Kiểu như họ đốt nhà quý vị cháy thành tro rồi bây giờ quý vị ủng hộ họ vì họ hứa sẽ ‘nỗ lực’ xây nhà lại cho quý vị sao? Nỗ lực thôi, thành công hay không là chuyện khác, phải không? Hay là quý vị không biết trong gần bốn năm qua, bà Kamala là phó tổng thống, người quyền thế thứ nhì của xứ Mỹ này? Bây giờ vẫn còn đang ngồi ghế đó, sao không làm gì mà chỉ hứa sẽ làm?

PB: Giá cả tăng cao là do hai yếu tố chính: hệ quả của cơn đại dịch Covid khiến cho chuỗi cung ứng không trở lại hoạt động kịp để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ khi đại dịch qua đi, dẫn đến tình trạng cung cầu không quân bình. Kế đó là cuộc chiến Nga xâm lược Ukraine khiến nguồn cung cấp dầu mỏ và lúa mì bị khan hiếm. Nhóm Houthi tấn công tàu biển vận chuyển hàng qua kênh đào Suez sau khi Hamas và Israel đánh nhau khiến giá vận chuyển tăng, dẫn đến giá hàng hoá tăng cho cả thế giới chứ không riêng Mỹ.

Đa số những nguyên nhân gây ra lạm phát không phải do lỗi trực tiếp của chính quyền Biden-Harris, dù rằng tình trạng lạm phát từ 9.1% vào năm 2022 đã tụt xuống chỉ còn có 2.5% vào lúc này, sao không thấy VL và phe Cộng Hòa nói gì đến? Nhiều người cứ nhắc đi nhắc lại chuyện các thực phẩm tiêu dùng đều đã tăng tổng cộng lên hơn 19% trong 4 năm qua, nhưng người ta cố tình quên rằng cũng trong cùng thời gian đó, đồng lương thực sự của người dân Mỹ kiếm được (real wages) cũng đã tăng đến 20%.

Và những ai có dư chút đỉnh tiền để dành đều thấy là trong hơn một năm qua, tiền lời cho các khoản đầu tư theo CD ở mức xấp xỉ 5%, cao hơn mức lạm phát, tức là người dân không hề bị thiệt hại vì đồng tiền mất giá. Hay là VL và những anh già cuồng Trump không còn đi làm nữa, cũng không biết cách đầu tư cho khôn ngoan, cho nên cứ hay chửi xéo là Biden làm cho vật giá gia tăng, nhưng thật ra là kém kiến thức để thích ứng với tình thế mới?

VL: “Vun xây nền dân chủ”, hả??? Xin lỗi, quý vị có thể định nghĩa rõ ràng cho kẻ mù mờ này thế nào là dân chủ được không? Chứ việc đảng DC làm mà tôi thấy trước mắt, không ai có thể mặt trơ trán bóng gọi là ‘dân chủ’ được. Hơn 14 triệu cử tri DC lặn lội nắng mưa, bão tuyết, để đi bầu, và bỏ phiếu cho Biden ra đại diện họ ra tranh cử tổng thống. Đám đầu xỏ đảng DC nhìn thăm dò thấy đảng ta chết chắc, vội vã họp kín trong hậu trường, quyết định vứt 14 triệu lá phiếu của cử tri đã bỏ cho Biden vào thùng rác, có lẽ vì đám cử tri dân ngu khu đen quá ngu, bỏ phiếu sai người, để rồi đám đầu xỏ đảng DC đưa bà Kamala là người chưa được bất cứ một người nào bầu, chưa có một phiếu nào của bất cứ người dân nào, ra thay thế. Quý vị cho đó là ‘dân chủ’ sao? Quý vị có thể nào giải thích cho tôi biết việc thay ngựa này mang tính ‘vun xây dân chủ’ ở điểm nào được không? 

Đá ngựa già, đầu tư vào ngựa trẻ là… ‘đầu tư thông minh’, là ‘ý tưởng sáng tạo’? 

PB: Chưa thấy lập luận nào lại ấu trĩ như vậy mà nhiều tay Cộng Hòa và cuồng Trump như VL đưa ra như vậy để chỉ trích việc TT Biden tự ý rút lui để trao lại bó đuốc cho thế hệ trẻ là bà PTT Harris để củng cố triển vọng đắc cử. Nó cũng giống như phản ứng của ‘thiên sứ’ Trump rất cay cú nên hay la hoảng ‘No fair, No fair’ khi không còn cơ hội để so tài với Biden, và giờ đây phải đối đầu với đối thủ cao tay hơn là Harris.

Cuộc bầu cử là giữa hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa mỗi bên đưa ra một ứng viên đại diện mà họ nghĩ là mạnh nhất, chắc ăn nhất. Còn việc lựa chọn ai là đại diện thì do nội bộ của mỗi bên biết cách lựa chọn cho họ, không cần ai xía vào, nhất là từ phía đảng đối lập. Người ta tự hỏi tại sao bỗng dưng lại có chuyện ngược đời khi những người phe Cộng Hòa lại đi xót xa cho than phận của những cử tri Dân Chủ bị tước đi cái quyền lựa chọn đại diện của họ trong vòng bầu cử sơ bộ. Hay là Trump và đồng bọn đã nhìn thấy trước là con ngựa Kamala Harris chắc chắn là sẽ ‘cứng cựa’ hơn Joe Biden và do đó sẽ đè bẹp Donald Trump nên mới tức khí và đòi khiếu nại một cách vô duyên và lãng xẹt như vậy.    

Chắc Vũ Linh không thèm xem Đại Hội Đảng Dân Chủ? Chỉ cần xem một vài đêm sẽ thấy Harris được đa số cử tri úng hộ như thế nào, và cũng chưa bao giờ có hoạt cảnh rất nhiều viên chức của đảng Cộng Hòa đến dự và đọc những bài diễn văn kêu gọi bỏ phiếu cho Kamala Harris. Hơn nữa trước khi ông Biden rút lui thì bà Harris cũng đã đứng chung liên danh tranh cử với ông ta, nên sau đó Harris đượe đưa lên thay khi ông Biden rút lui thì cũng đâu có gì là bất thường?

Một vấn đề quan trọng VAH không dám nói tới: Kamala-Walz và cộng sản

Dựa trên cái ‘gốc Việt’ của quý vị, tôi đoán chừng bố mẹ quý vị là dân tị nạn trốn chạy VC. Tôi không hiểu quý vị có khi nào có dịp ngồi nói chuyện với bố mẹ, tìm hiểu tại sao bây giờ quý vị lại là ‘Mỹ con’ không? Tại sao quý vị lại sống ở Mỹ mà không phải sống ở đâu đó bên Việt Nam không? Nếu quý vị chưa có dịp đó, thì tôi xin nói cho quý vị biết: đó là nhờ bố mẹ quý vị liều mạng, bất kể sống chết, trốn chạy khỏi chế độ cộng sản, qua Mỹ thà sống những ngày đầu chật vật, khổ cực nhất, làm hai ba jobs. Họ trốn chạy VN, một phần nhỏ là vì sợ cho tính mạng hay cuộc sống quá khó khăn không kham nổi, nhưng quan trọng nhất là vì lo cho tương lai con cháu của họ, tức là tương lai của chính quý vị đấy. 

Quý vị hãy tưởng tượng nếu bố mẹ quý vị không vắt giò lên cổ chạy thì số phận quý vị hiện giờ như thế nào không? Con cháu ngoan của ‘Bác Hồ’, ngày ngày lấy lao động làm vinh quang, hay lấy ‘nhậu’ và ‘sì-ke’ làm thuốc bổ, may lắm thì có bằng tiến sĩ Đại Học Bà Chiểu, để rồi treo bằng trên tường, ngày ngày đạp xích lô hay lái taxi, hay nếu ít may mắn hơn, đi làm nghề mát-xa kiếm sống để rồi lâu lâu phải xả hơi bằng cách cởi truồng nhẩy tưng tưng ‘đi bão’ cùng đám đông, ăn mừng đội ‘bóng đá’ VN thắng Borneo 1-0. 

PB: Nguyên đoạn này không có gì liên quan đến bâu cử Mỹ năm nay, nên khỏi cần phải phản biện.

VL: Nhưng quý vị bây giờ có được không PhD thì cũng Master, không Harvard cũng Columbia,… Đó có phải là nhờ bố mẹ quý vị đã nhìn thấy quá rõ tương lai đen ngòm của quý vị nếu ở lại sống dưới chế độ VC không? Vâng, quý vị có thể bỉu môi chê bố mẹ quý vị là những cụ già nhà quê, dốt nát, ít học, ‘biết gì mà nói?’, nhưng cá nhân tôi, tôi thấy những cụ già nhà quê đó mới thực sự là những người ‘có tầm nhìn hướng về tương lai con cái của họ’, tức là tương lai quý vị đấy. Các bố mẹ nhà quê đó đã nhìn thấy rõ bộ mặt thật của CS, của xã nghĩa, hơn xa quý vị đọc cả mấy trăm cuốn sách lý thuyết trừu tượng trong trường. Trước khi chê họ nhà quê, dốt nát, xin quý vị bỏ ra ba phút đọc lại những điều tôi vừa viết rồi suy gẫm lại, trả lại công bằng cho bố mẹ, đáp lại chữ hiếu.

PB: Từ năm 1976 đến nay, giai đoạn mà người Việt đến định cư tại Hoa Kỳ, người dân Mỹ có 24 năm TT thuộc Đảng Cộng Hòa, và 24 năm TT thuộc Đảng Dân Chủ, và người Việt chúng ta vẫn học hành và góp sức mang lại thành công cho cá nhân và xã hội. Cộng Sản ở đâu? Sao các bậc cha mẹ lại phải lo sợ một Tổng thống Dân Chủ, nếu không phải là nghe theo lời gieo rắc chia rẽ và đe dọa của Maga Trumpers? 

Ngược lại, xin hỏi bao nhiêu người bầu cho Trump đã và đang nhận trợ cấp chính phủ liên bang lẫn tiểu bang? Và đảng nào là đảng ủng hộ duy trì các loại trợ cấp đã và đang hỗ trợ cuộc sống cho những người này?

Sau cùng cũng xin nói thêm là rất cám ơn VL đã lên lớp dạy dỗ đám trẻ ngày nay, đa số đang ủng hộ cho bà Kamala Harris và đảng Dân Chủ, là đã quên đi công ơn của bố mẹ, hãy mau thức tỉnh, đáp lại chữ hiếu?

Giời ạ, thời điểm này là giai đoạn nào mà có thằng cha căng chú kiết tên là Vũ Linh tự động giảng đạo đức cho những người không có liên hệ huyết thống, ràng buộc gì với hắn ta như vậy?

Ngay cả những người thân thuộc trong gia đình cũng còn chưa chắc đã lên tiếng muốn dạy dỗ như vậy, vì mỗi gia đình là một tập thể riêng với hoàn cảnh cá biệt, mình là người ở ngoài biết gì mà đòi lên lớp, dạy dỗ; chưa nói đến việc những lời góp ý của mình có chắc hẳn là đúng hay không, hay đó chỉ là những nhận xét đầy chủ quan và thiên kiến. Ngay cả bố mẹ trong nhà đôi khi cũng còn không lên tiếng trách cứ con cái, bởi vì trên nhiều vấn đề chưa chắc gì mình đã giỏi hơn con cháu vì chúng được cơ hội học hỏi nhiều hơn trong học đường và xã hội Hoa Kỳ, và ngay cả người Việt chúng ta cũng còn có câu nói “con hơn cha, nhà có phúc” kia mà.

Trong bức thư ngỏ khá dài, Vũ Linh cũng đã tự tiện chụp mũ những cá nhân và tổ chức khác là đừng nên có thái độ ấu trĩ như các nhóm Sáng Tỏ hay PIVOT (và chụp mũ họ là cả hai nhóm đã chết yểu), và sẽ không phản bác bài viết của y, mà chỉ biết tung ra những chửi bới vớ vẩn như tố cáo VL là ‘cây bút viết mướn của Việt Cộng‘. Rồi anh nói là thành thật hy vọng quý vị khá hơn vậy, có tinh thần trách nhiệm cao hơn vậy và chấp nhận ‘nói chuyện’ nghiêm chỉnh.

Do đó, nhà báo bình dân này xin được dài dòng thêm chút nữa để trả lời cho Vũ Linh được rõ hơn.

Về PIVOT:

PIVOT, Hội người Mỹ gốc Việt Cấp Tiến, chỉ là một hội của những người Việt cấp tiến, trong đó có người có lẽ lớn tuổi hơn Vũ Linh, có người chỉ ngoài 20, nhưng họ cùng có tấm lòng tranh đấu vì một nước Mỹ đa dạng và công bằng, vì quê hương của họ. Họ có những tương đồng về văn hóa, cội nguồn, ngôn ngữ (tất nhiên là song ngữ), và cùng làm việc để ủng hộ những ứng cử viên cấp tiến có quan điểm gần với lý tưởng của họ, dù đó là ứng cử viên gốc Việt hay một sắc dân nào khác. 

Họ không chết yểu như VL mơ ước và họ cũng chả rảnh để đối đáp như VL mong muốn. Họ bận bịu lắm. Họ là những cá nhân thành đạt trong xã hội Mỹ trong các lĩnh vực khác nhau, và họ vẫn dành thời gian để làm những việc thiết thực theo niềm tin của họ. Kể chơi cho VL nghe vài thành tích của họ mà nhiều người biết, chứ họ cứ âm thầm làm việc và chả kể VL là ai đâu. Khi đại dịch COVID hoành hành, họ thành lập trang VietAmHealth.org giúp đưa thông tin trung thực đến cộng đồng, và giúp biên dịch nhiều tài liệu quan trọng giúp cho người Việt kém tiếng Anh.

Khi chuyện tin giả (fake news) trở thành một vấn nạn trong cộng đồng, họ đã lập ra trang Việt Kiểm Tin (VietFactCheck) giúp đưa sự thật đến với cộng đồng để đập lại những mảng tin tức xuyên tạc đầy độc hại như Nguỵ Vũ, mấy lò nhai lại tin thất thiệt, xào nấu của mấy kẻ biết chút tiếng Anh nhưng lại đầu độc cộng đồng bằng ngòi bút bị bẻ cong giống như VL đây.

Và hơn thế nữa, vào những mùa bầu cử, họ có những chiến dịch quảng cáo, gửi thiệp, gọi điện thoại … để vận động cho các ứng cử viên phù hợp với lý tưởng của họ về một xã hội đa dạng, bao dung, công bằng và bình đẳng.

Về các ứng cử viên gốc Việt:

VL sống ở Mỹ mà nói chuyện như tuyên giáo Việt Cộng. VL bảo ủng hộ Kamala là “sai trái, không phục vụ quyền lợi chung của cộng đồng tị nạn Việt nói riêng, cũng như không phục vụ cho quyền lợi dân Mỹ nói chung” mà không đưa ra được dẫn chứng cụ thể để có thể thuyết phục người nghe.

Đường lối đảng Dân Chủ đương đại ủng hộ giới trung lưu, các nhóm thiểu số, sự công bằng và bình đẳng, ngược với đường lối kỳ thị, hủ lậu, hai mặt, mị dân của đảng Cộng Hòa MAGA. Người Việt có câu “con hơn cha, nhà có phúc“. VL cũng lết qua tới Mỹ mà vẫn còn óc thủ cựu tự tôn, cho rằng thế hệ tị nạn thứ hai “chẳng biết gì nhiều về thực tế cuộc sống ở Mỹ trong khi hoàn toàn mù tịt về cuộc sống thế giới cộng sản…”  Những kẻ tự xưng cha xưng chú như VL bạ đâu quăng nón cối đó nên giới trẻ chúng nó rã rời là phải. Sống ở xứ dân chủ mà không biết hành xử cho dân chủ. Thấy thế hệ thứ hai trưởng thành, dấn thân trong chính trị Mỹ thì nên lấy đó làm mừng, chứ có đâu cứ muốn lấy cái tư tưởng thủ cựu chậm tiến của mình để cản trở chúng nó. Mà có cản được đâu. 

Về VAfH:

Đây là một tổ chức được thực hiện bởi những người nhiệt tâm ở trên nhiều tiểu bang khắp nước Mỹ ủng hộ cho ứng cử viên TT Kamala Harris. Nhóm VAfH có sự nhìn nhận và cộng tác của Ủy ban Vận động Tranh cử của Kamala Harris chứ không phải tự họ múa trống khua chiêng kiểu ‘múa gậy vườn hoang’ kiểu như VL và mấy anh già cuồng Trump gốc Việt múa may trên các forums tiếng Việt.

Họ không rảnh để đăng tuyên cáo như VL mong đợi vì cách làm việc của họ trong năm 2024 là một cuộc ra mắt công khai trên mạng trực tuyến và sau đó là bắt tay vào việc. Nếu chịu khó tìm hiểu kỹ hơn, thay vì ngồi không chửi đổng kiểu như VL, thì người ta sẽ thấy là họ đã lên lịch mấy cuộc vận động tại các tiểu bang chiến địa như tại Nevada (28-29/9), tại Georgia (5/10) và tại Michigan (chưa định ngày). Ngoài ra, nhiều thành viên của VAfH sẽ tập trung đến những nơi đó để làm việc cùng các thành viên địa phương và các vị dân cử gốc Việt tại chỗ để tổ chức các buổi vận động tập trung (rally), gõ cửa từng nhà của cử tri và gọi điện thoại nhắc nhở việc nhớ đi bầu v.v. Nghe đâu họ còn sẽ giúp Ủy Ban Trung Ương Đảng Dân Chủ thực hiện một ngày vận động qua các ‘phone bank’ với thành phần tham dự gồm đủ sắc dân chứ không riêng gì người Việt. 

LỜI KẾT

Cuối cùng chúng tôi xin tóm tắt và nhấn mạnh lý do vì sao chúng tôi bầu cho bà Harris mà không bầu cho Trump:

Đây không phải là sự đấu tranh giữa hai Đảng, mà là giữa Trump và Cuồng Trump MAGA và tất cả những người dân còn lại trong nước Mỹ. Đã có rất, rất nhiều các tướng lãnh, viên chức cao cấp trong chính quyền qua nhiều đời Tổng thống Cộng Hòa đã và đang lần lượt tuyên bố phải tẩy chay Trump và hãy bầu cho bà Harris.

 Có Những Sự Thật Đã Được Xác Minh Về Lý Lịch Của Trump:

– Trump gọi những quân nhân là “kẻ ngốc” và tù nhân chiến tranh là “kẻ thua cuộc”, được chính nhân viên của ông ta xác nhận.

– Trump dính vào hơn 4.000 vụ kiện trước khi bước vào chính trường.

– Trump bị phát hiện ba vụ gian lận cỡ lớn trong các giao dịch kinh doanh của mình (một tổ chức từ thiện gian lận, một trường đại học gian lận (TRƯỚC KHI ông ta tham gia chính trường), gian lận ngân hàng; bị phạt hàng triệu đô la cho mỗi vụ vi phạm).

– Trump bị phát hiện có hành vi sai trái về tình dục và sau đó phỉ báng người phụ nữ (bị phạt tổng cộng 88,3 triệu).

– Trump bị cáo buộc tấn công tình dục từ 18 phụ nữ khác nhau.

– Trump bị ghi âm nói rằng ông ta “túm lấy pussy của phụ nữ” nhưng khoe là sẽ không hề hấn gì vì ỷ mình là người nổi tiếng.

Và hôm cuối tháng 5/2024, một bồi thẩm đoàn gồm 12 người được Cả hai bên bào chữa và bên công tố lựa chọn, sau khi nghe lời khai của 19 nhân chứng và xem các ghi chú và email, đã kết luận Trump CÓ TỘI không còn nghi ngờ gì nữa đối với 34 tội danh về việc “dùng tiền bịt miệng” để mong không bị cử tri tẩy chay trong cuộc bầu cử vào năm 2016.

Một lần nữa, những tuyên bố và sự thật này đều thuộc phạm vi công cộng và có thể dễ dàng xác minh được.

Tất cả chúng ta đều muốn “MỘT NƯỚC MỸ CÓ PHẨM GIÁ”. Trump còn lâu mới đạt được mục tiêu mà tất cả chúng ta cùng nhau hướng tới.

Viết thêm:

Trong phần cuối bức thư ngỏ, Vũ Linh đưa ra lời đề nghị kiểu như thách thức VAfH là hãy tham dự cuộc tranh luận công khai tại Bolsa.

Đúng là trí óc và suy nghĩ của những kẻ thuộc loại ‘gà què ăn quẩn cối xay’. Chuyện tranh luận về sự lựa chọn bầu cử Tổng thống Mỹ là một việc hệ trọng liên hệ đến toàn thể người dân trên khắp nước Mỹ chứ đâu phải chỉ biết giải quyết trong cái xó bếp Bolsa của đám Việt cuồng Trump.

Tuy nhiên trong tinh thần thẳng thắn đối thoại, nhà báo bình dân này sẵn sàng đối luận công khai trên những diễn đàn được nhiều người biết đến, miễn là có người điều hợp để giữ cho đôi bên có thời gian đồng đều khi tranh luận hoặc phản biện. Kẻ hèn này làm việc thường xuyên với hai diễn đàn là NVR Channel (tại vùng DC) và Truyền Hình Việt Nam 1 / Báo CaliToday (Bắc California), mời gọi Vũ Linh và thêm bất cứ tay cuồng Trump nào như Nguyễn Văn Lương, Nguyễn Văn Khanh, Nguyễn Xuân Nghĩa nhập cuộc và góp sức để cùng tranh luận. Quý vị có toàn quyền lựa chọn người đối thoại là luật sư Nguyễn Hoàng Duyên hoặc kẻ viết báo này, sẵn sàng nhập cuộc bất cứ lúc nào.

Mai Loan

Houston, Texas, 10/10/2024

anhtuantaberd74@gmail.com