Thống đốc Newsom sẽ ký luật nhằm hạn chế giá xăng tăng đột biến

0
325

SACRAMENTO, California – Thống đốc Gavin Newsom đã ký dự luật nhằm ngăn chặn giá xăng tăng đột biến vào thứ Hai.

Đề xuất, được Thượng viện thông qua vào thứ sáu, trao cho các cơ quan quản lý năng lượng thẩm quyền yêu cầu các nhà máy lọc dầu phải dự trữ một lượng nhiên liệu nhất định. Mục tiêu là cố gắng giữ giá không tăng đột ngột khi các nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động để bảo trì. Những người ủng hộ cho biết điều này sẽ giúp người dân California tiết kiệm hàng tỷ đô la tại các trạm bơm.

Dự luật này được lấy cảm hứng từ những phát hiện của Ban Giám sát thị trường dầu mỏ của tiểu bang, chứng minh rằng giá xăng tăng đột biến phần lớn là do giá dầu thô toàn cầu tăng và tình trạng ngừng hoạt động ngoài kế hoạch của các nhà máy lọc dầu.

Thượng nghị sĩ Nancy Skinner, một đảng viên Dân chủ đại diện cho Berkeley, cho biết đề xuất này nhằm mục đích tiết kiệm tiền cho người tiêu dùng.

Bà cho biết: “Trong khi giá dầu thô toàn cầu không phải là thứ chúng ta có thể kiểm soát, thì tình trạng thiếu xăng tinh chế là điều chúng ta có thể chuẩn bị”.

Newsom đã công bố luật vào tháng 8, trong tuần cuối cùng của phiên họp lập pháp thường kỳ. Nhưng các nhà lập pháp tại Hội đồng tiểu bang cho biết họ cần thêm thời gian để xem xét. Thống đốc đã triệu tập Cơ quan lập pháp vào phiên họp đặc biệt để cố gắng thông qua luật.

Nó đã nhận được sự phản đối dữ dội từ các nhà lập pháp đảng Cộng hòa, các nhóm lao động và ngành công nghiệp dầu mỏ. Một số người phản đối cho rằng nó có thể vô tình làm tăng giá xăng nói chung và đe dọa sự an toàn của người lao động bằng cách trao cho tiểu bang quyền giám sát nhiều hơn đối với lịch trình bảo trì nhà máy lọc dầu. Họ lập luận rằng việc trì hoãn bảo trì cần thiết có thể dẫn đến tai nạn.

Hiệp hội Dầu khí các tiểu bang miền Tây chỉ trích Newsom và các nhà lập pháp đảng Dân chủ ủng hộ dự luật này, cho rằng nó sẽ không có lợi cho người tiêu dùng.

“Nếu họ nghiêm túc về khả năng chi trả, họ sẽ làm việc với ngành của chúng tôi để tìm ra các giải pháp thực sự”, Catherine Reheis-Boyd, chủ tịch của nhóm, cho biết trong một tuyên bố. “Thay vào đó, họ đang áp đặt một hệ thống mà họ không hiểu và người dân California sẽ phải trả giá”.

Người dân California phải trả mức giá cao nhất tại trạm xăng do thuế và các quy định về môi trường. Theo AAA, giá trung bình cho xăng không chì thông thường tại tiểu bang là khoảng 4,67 đô la một gallon tính đến thứ sáu, so với mức trung bình toàn quốc là 3,21 đô la.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Brian Dahle cho biết không nên có phiên họp đặc biệt để cân nhắc đề xuất này vì dự luật không làm bất cứ điều gì cấp bách. Ông cho biết đề xuất này không giải quyết được các loại thuế và quy định của tiểu bang góp phần làm tăng giá xăng.

“Vậy, ai kiếm được tiền?” Dahle nói. “Ai đang moi tiền của người California cho mỗi gallon xăng? Đó là chính phủ.”

Tháng trước, các thống đốc đại diện cho Nevada và Arizona, nơi nhập khẩu khí đốt từ California, đã gửi một lá thư kêu gọi Newsom xem xét lại đề xuất. Họ nói rằng vào thời điểm đó họ lo ngại rằng nó có thể làm tăng giá ở các tiểu bang của họ.

Đây không phải là lần đầu tiên Newsom cố gắng gây áp lực lên Cơ quan lập pháp để thông qua các quy định về dầu khí. Ông đã triệu tập một phiên họp đặc biệt vào năm 2022 để thông qua một khoản thuế đánh vào lợi nhuận của công ty dầu khí. Sau đó, thống đốc cho biết ông muốn một hình phạt, không phải là một khoản thuế. Luật mà ông đã ký vài tháng sau đó đã trao cho các cơ quan quản lý nhà nước quyền trừng phạt các công ty dầu khí vì kiếm được quá nhiều tiền.

McGuire, một đảng viên Dân chủ đại diện cho Bờ biển phía Bắc, cho biết dự luật mà các nhà lập pháp đưa ra hôm thứ Sáu sẽ giúp giải quyết một vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Ông cho biết trong một tuyên bố: “Việc thiết lập các cơ chế giúp ngăn chặn chi phí tăng đột biến và khiến ngân sách gia đình rơi vào tình trạng khó khăn sẽ mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta và khi cùng nhau làm việc, chúng ta đã có thể làm được điều đó”.

Ny (Theo KTVU)