Walgreens sẽ đóng cửa 1.200 cửa hàng tại Hoa Kỳ

0
240

Walgreens có kế hoạch đóng cửa khoảng 1.200 cửa hàng trong vòng ba năm tới khi chuỗi nhà thuốc này tìm cách vực dậy hoạt động kinh doanh đang gặp khó khăn tại Hoa Kỳ .

Công ty cho biết hôm thứ Ba rằng sẽ có khoảng 500 cửa hàng đóng cửa trong năm tài chính hiện tại và sẽ hỗ trợ ngay cho thu nhập đã điều chỉnh và dòng tiền tự do. Walgreens không nói rõ các cửa hàng đóng cửa sẽ diễn ra ở đâu.

Walgreens điều hành khoảng 8.500 cửa hàng tại Hoa Kỳ và một vài nghìn cửa hàng ở nước ngoài. Tất cả các cửa hàng sẽ đóng cửa đều ở Hoa Kỳ.

Các nhà lãnh đạo của Walgreens Boots Alliance Inc. cho biết vào cuối tháng 6 rằng họ đang  hoàn thiện kế hoạch phục hồi hoạt động  kinh doanh tại Hoa Kỳ và động thái này có thể dẫn đến việc đóng cửa hàng trăm cửa hàng hoạt động kém hiệu quả.

Kế hoạch công bố hôm thứ Ba bao gồm việc đóng cửa 300 cửa hàng đã được phê duyệt theo kế hoạch cắt giảm chi phí trước đó.

Tổng giám đốc điều hành của Walgreens, Tim Wentworth, cho biết trong một tuyên bố rằng năm tài chính 2025, bắt đầu vào tháng trước, sẽ là một “năm cơ sở hóa” quan trọng đối với chuỗi nhà thuốc này.

Ông cho biết: “Sự thay đổi này sẽ mất thời gian, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng nó sẽ mang lại lợi ích đáng kể về mặt tài chính và người tiêu dùng trong dài hạn”.

Walgreens, giống như các đối thủ cạnh tranh, đã phải vật lộn trong nhiều năm với việc hoàn trả chặt chẽ cho các đơn thuốc mà họ bán cũng như những thách thức khác như chi phí vận hành các cửa hàng tăng cao.

Công ty có trụ sở tại Deerfield, Illinois cũng đã  từ bỏ  kế hoạch mở rộng các phòng khám chăm sóc sức khỏe ban đầu bên cạnh một số cửa hàng của mình sau khi triển khai kế hoạch mở rộng mạnh mẽ dưới thời CEO trước đây là Rosalind Brewer.

Walgreens cho biết vào tháng 8 rằng họ đang xem xét lại hoạt động kinh doanh chăm sóc sức khỏe tại Hoa Kỳ và có thể bán toàn bộ hoặc một phần hoạt động kinh doanh phòng khám VillageMD. Thông báo đó được đưa ra chưa đầy hai năm sau khi công ty cho biết sẽ  chi hàng tỷ đô la  để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Công ty bắt đầu năm 2024 bằng cách  cắt giảm cổ tức  trả cho các cổ đông để có thêm tiền mặt phát triển doanh nghiệp. Chuỗi hiệu thuốc sau đó đã cắt giảm dự báo cho năm tài chính 2024 vào tháng 6.

Walgreens cho biết hôm thứ Ba rằng khoản lỗ ròng của công ty đã tăng lên hơn 3 tỷ đô la trong quý cuối cùng của năm 2024. Thu nhập điều chỉnh đạt tổng cộng 39 xu cho mỗi cổ phiếu và doanh số tăng 6% trong quý lên 37,5 tỷ đô la.

Con số này vượt qua kỳ vọng của Phố Wall. Theo FactSet, các nhà phân tích dự kiến ​​thu nhập trung bình là 36 xu cho mỗi cổ phiếu trên doanh thu 35,75 tỷ đô la trong quý tài chính thứ tư.

Công ty cũng cho biết họ dự kiến ​​thu nhập sau điều chỉnh trong năm tài chính mới sẽ giảm từ 1,40 đến 1,80 đô la một cổ phiếu, với sự tăng trưởng trong hoạt động chăm sóc sức khỏe tại Hoa Kỳ và hoạt động kinh doanh quốc tế sẽ bù đắp cho sự suy giảm của các hiệu thuốc bán lẻ tại Hoa Kỳ.

Đối với năm tài chính 2025, các nhà phân tích dự kiến ​​thu nhập điều chỉnh là 1,72 đô la cho mỗi cổ phiếu.

Cổ phiếu Walgreens tăng 5% vào phiên giao dịch sáng sớm thứ Ba.

Cổ phiếu này đã mất gần hai phần ba giá trị trong năm nay, giảm xuống còn 9 đô la vào thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai.