Harris chỉ trích Trump chưa từng có –  Điểm nổi bật cuộc phỏng vấn thu hút cử tri Da đen 

0
286

(CaliToday) – Phó Tổng thống Kamala Harris vào thứ Ba trên chương trình phát thanh hip-hop nổi tiếng ở Detroit gọi đối thủ Donald Trump là “tên phát xít.”
Trong một cuộc phỏng vấn, đối thoại với cử tri, về mối quan tâm của người Mỹ gốc Phi, bà Harris so sánh tầm nhìn của mình đối với quốc gia với ông Trump thì xướng ngôn viên Charlamagne Tha God chen vào, “Người kia là về chủ nghĩa phát xít. Tại sao chúng ta không thể nói thẳng ra như vậy chứ?”
“Vâng, chúng ta có thể nói như vậy,” ứng cử viên tổng thống Dân chủ đáp.
Ý kiến được Phó Tổng thống đưa ra vài ngày sau khi cuốn sách War của ký giả điều tra nổi tiếng Bob Woodward tiết lộ cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân dưới thời ông Trump, Tướng Mark A. Milley, gọi cựu tổng thống là “kẻ phát xít tận xương tủy.”
Cuộc trò chuyện kéo dài một tiếng đồng hồ của bà Harris trên chương trình “The Breakfast Club” có nhiều thính giả Mỹ gốc Phi nằm trong nỗ lực thu hút thêm cử tri Mỹ gốc Phi, đặc biệt nam cử tri. Và trong cuộc trò chuyện, Harris dự đoán rằng bầu cử sẽ sít sao đến tận phút cuối. “Tôi sẽ thắng, nhưng rất sít sao,” Phó Tổng thống nói.
Dưới đây là những điểm nổi bật của cuộc phỏng vấn
1. Harris thả lỏng, chỉ trích Trump yếu kém và nguy hiểm.
Một số phụ tá của Harris cho rằng, Phó tổng thống trong nhiệm kỳ quá thận trọng khi phát biểu trước công chúng. Nhưng khi nhắc đến đối thủ, ứng cử viên tổng thống Dân chủ và thứ Ba tỏ ra “thả cương.”
Bà đồng ý với Charlamagne rằng, Trump chấp nhận chủ nghĩa phát xít, và các kế hoạch của ông ta sẽ khiến “người lao động khó khăn hơn trong việc kiếm sống và phá hủy nền dân chủ của chúng ta.”
Phó tổng thống tung ra một loạt công kích thẳng thừng vào tính cách của Trump và những gì ông ta đại diện.
Bà cũng chỉ trích Trump ngưỡng mộ những kẻ độc tài, trích dẫn thông tin của Woodward rằng cựu Tổng thống đã gửi cho Tổng thống Nga Vladimir V. Putin thiết bị xét nghiệm Covid-19 có giá trị “khi người da đen đang chết hàng ngày” vì đại dịch.
“Người đàn ông đó thực sự khá yếu kém,” bà Harris nói. “Ông ta yếu kém. Việc muốn làm hài lòng những kẻ độc tài và tìm kiếm sự nịnh hót và ủng hộ của họ là dấu hiệu của sự yếu kém.”
Harris một lần nữa lên án Trump đóng vai trò trong cuộc bạo động Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, ngay cả khi bà đã dập tắt các câu hỏi về việc Bộ Tư pháp có hành động quá chậm trong việc truy tố cựu Tổng thống hay không, và liệu ông có nên bị tù vào tháng 11 hay không.
“Tòa án sẽ giải quyết vấn đề đó, và tôi sẽ giải quyết vào tháng 11,” bà nói.
2. Harris không giống Obama
Harris đã áp dụng một chiến lược khác hẳn để thu hút cử tri da đen, cụ thể là nam cử trida đen, so với chiến lược mà cựu Tổng thống Barack Obama sử dụng khi ông vận động tranh cử cho bà vào tuần trước tại Pittsburgh, Pennsylvania.
Đáp lại sự nhiệt tình giảm sút trong khối cử tri đàn ông Mỹ gốc Phi khiến cho Dân chủ lo ngại, ông Obama chỉ trích và cáo buộc họ không “mặn mà” với ý tương có một người phụ nữ làm tổng thống.”
Charlamagne cho rằng, cựu Tổng thống “mắng” người đàn ông da đen, và đặt câu hỏi khi nào thì những cử tri da trắng phản đối Harris sẽ bị khiển trách.
“Những gì đang xảy ra là tất cả chúng ta đều đang nỗ lực nhắc nhở mọi người về những gì đang bị đe dọa,” Harris trả lời. Nhưng bà cũng thừa nhận không nợ sự ủng hộ của bất cứ ai. “Tôi cần phải làm việc để giành được mọi phiếu bầu, đó là lý do tại sao tôi ở đây để có cuộc trò chuyện thẳng thắn này với quý vị, và thính giả của quý vị,” Harris nói.
So sánh các chính sách của mình với chính sách của Trump, Harris đưa ra một loạt đề nghị. Bà cho biết, chính sách tín dụng thuế trẻ em và các khoản đầu tư vào việc giảm giá thuốc theo toa của bà sẽ giúp cho cộng đồng người Mỹ gốc Phi. Bà nói về kế hoạch cung cấp một triệu khoản vay sẽ xóa nợ lên tới $20.000 Mỹ kim cho các cơ sở thương mại của người Da đen, và khẳng định, nghị sự kinh tế của bà sẽ làm tăng “quyền sở hữu nhà cửa trong cộng đồng người Da đen.”
Harris cũng cho biết, mục tiêu hợp pháp hóa cần sa của bà sẽ giúp cho nam giới Da đen nói riêng. “Tôi biết chính xác những luật đó đã được sử dụng như thế nào để tác động không cân xứng đến một số nhóm dân số nhất định, và cụ thể là những người đàn ông Da đen,” Phó Tổng thống nói, sau khi bác bỏ một câu hỏi về tuyên bố sai sự thật rằng bà đã cố tình bỏ tù những người đàn ông Da đen vì những tội liên quan đến cần sa.
3. Theo kịch bản vì đơn giản “có kỷ luật”
Charlamagne mở đầu cuộc phỏng vấn với lưu ý, Harris bị chỉ trích vì có vẻ “rất theo kịch bản” và bám sát “vấn đề tranh luận” của mình trong các cuộc phỏng vấn trên truyền thông.
‘”Điều đó sẽ được gọi là có kỷ luật,” Harris đáp trả.
Cuộc trao đổi đã tạo nên bầu không khí náo nhiệt, trở thành cuộc thảo luận sôi nổi và có ý nghĩa, trong đó có các câu hỏi được ghi âm trước từ thính giả, và những người khác trong phòng thu. Charlamagne nhìn chung phỏng vấn thân thiện, nhưng ông chất vấn đến cùng về các vấn đề như biên giới và hồ sơ công tố của Harris.
Đôi khi Phó Tổng thống cũng né tránh và quanh co, như khi trả lời câu hỏi liệu có ủng hộ việc bồi thường cho người Mỹ gốc Phi về chế độ nô lệ hay không.
“Tôi nói điều đó như một lời mở đầu để nói hai điều khác, và sau đó tôi sẽ tiếp tục,” bà nói trong câu trả lời dài bảy phút, nhắc đến chính sách kinh tế rộng rãi hơn dành cho người Mỹ gốc Phi, khiến Charlamagne nói đùa rằng bà nói dông dài câu giờ.
“Cần phải nghiên cứu vấn đề này,” Harris cuối cùng kết luận.
4. Charlamagne chất vấn gắt gao về vấn đề biên giới
Một trong giây phút căng thẳng nhất của cuộc phỏng vấn là khi Charlamagne chất vấn Harris về một trong những điểm yếu chính trị lớn nhất của bà, đó là vấn đề biên giới, và đẩy Harris vào thế phòng thủ.
Khi được hỏi liệu chính phủ Tổng thống Biden có nên bị đổ lỗi cho số lượng người vượt biên trái phép tăng vượt kỷ lục trong hầu hết thời gian nhiệm kỳ của ông hay không, Harris lặp đi lặp lại lập luận Toà Bạch Ốc ủng hộ một dự luật an ninh biên giới gắt gao của lưỡng đảng, nhưng Cộng hòa đã bác bỏ dự luật sau khi được Trump bóp chết dự luật vì như vậy sẽ có lợi cho ông ta trong tranh cử.
Nhưng Harris trong những phút hiếm hoi đã nói về những nỗ lực của Trump gắn cho bà cái mác “trùm biên giới.” Tổng thống Biden không giao cho bà nhiệm vụ quản lý các chính sách biên giới, mà thay vào đó là giải quyết tình trạng đói nghèo và tham nhũng ở Trung Mỹ để về lâu về dài giữ di dân ở lại quê nhà.
“Nếu tôi trả lời mọi biệt hiệu mà ông ta gán cho mình, tôi sẽ không tập trung vào những điều thực sự giúp ích cho người dân Mỹ,” Harris nói.
Chính sách di trú của ông Trump cũng được đưa ra khi một thính giả hỏi về đề nghị sử dụng Đạo luật Alien Enemies Act năm 1798 để trục xuất thành viên băng đảng. “Tôi có linh cảm nếu Trump thắng cử, ông ấy sẽ sử dụng luật này để đưa bất kỳ ai trông không giống người da trắng vào trại tị nạn, và tôi rất lo sợ,” thính giả nói.
Bà Harris cho hay, nếu Trump thực sự quan tâm đến vấn đề này, ông ấy đã không phá hoại dự luật biên giới lưỡng đảng của Thượng viện.
Trump tìm cách “gieo rắc sợ hãi xung quanh một vấn đề mà thực tế ông ta có thể là một phần của giải pháp,” Phó Tổng thống nói. “Ông ta đã chọn không làm vậy, vì thích né tránh vấn đề thay vì giải quyết vấn đề.”
5. Trong một lần hiếm hoi, Harris nói về đức tin và sắc tộc của mình
Bà Harris hiếm khi nói đến vai trò của tôn giáo trong cuộc sống của bà, hoặc sắc tộc và giới tính phụ nữ da đen, ngay cả khi cựu Tổng thống vào tháng 7 tìm cách khuấy động sự chia rẽ sắc tộc bằng tuyên bố sai sự thật rằng bà chỉ “trở thành người da đen” gần đây.
Nhưng Phó tổng thống vào thứ Ba được một mục sư ở Detroit hỏi về những chỉ trích rằng bà không đi nhà thờ của người Da đen, mà ông cho biết đến từ chiến dịch tranh cử của Trump.
Phó Tổng thống nhanh chóng bác bỏ điều đó, cáo buộc “thông tin sai sự thật.” Bà tố cáo những người đối lập đang tìm cách “làm tôi mất gắn kết với những người mà tôi đã làm việc cùng, và rằng tôi đến từ đó.”
“Tôi lớn lên trong nhà thờ của người Da đen. Tôi trưởng thành với Nhà thờ của Chúa trên đường 23rd Avenue ở Oakland, California,” bà Harris cho biết. “Mục sư của tôi là Amos C. Brown của Nhà thờ Third Baptist ở San Francisco, California.”
Và Phó Tổng thống đảo ngược tình thế sang Trump, người không mấy được biết đến với đức tin, và có lịch sử lâu dài về việc đưa ra những ý kiến kỳ thị, và lừa đảo. “Ông ta đang bán những cuốn Kinh thánh hoặc đôi giày tennis giá $60 đô la, và tìm cách gạt mọi người như thể điều đó khiến ông ta hiểu rõ hơn về cộng đồng người Da đen,” Harris nói. “Thôi đi mà!”
Hương Giang