Harris phỏng vấn căng thẳng trên Fox News – Những điểm nổi bật

0
454
(CaliToday) – Phó Tổng thống Kamala Harris vào thứ Tư có cuộc phỏng vấn căng thẳng với Chánh xướng ngôn viên chính trị Bret Baier của Fox News, cho thấy ứng cử viên Tổng thống Dân chủ có khả năng đối phó với những câu hỏi khó khăn từ cơ quan truyền thông bảo thủ không thân thiện, chuyên tuyên truyền những tin tức bất lợi hay thuyết âm mưu gây thiệt hại cho Dân chủ. 
Đây là lần đầu tiên bà Harris tham gia phỏng vấn trên Fox, diễn ra sau một loạt các cuộc phỏng vấn khác trên các cơ quan truyền thông truyền thống hay chương trình podcast. 
Ông Baier thách thức bà Harris về vấn đề biên giới, về việc bà có sẵn sàng chi tiền thuế của dân để phẫu thuật chuyển đổi giới tính cho các tù nhân hay không, và về việc liệu bà có khác biệt với chính phủ Biden và quản trị quốc gia như thế nào. 
  1. Baier hung hăng thúc đẩy lập luận cánh hữu – Căng thẳng ngay từ đầu
Cuộc phỏng vấn vào thứ Tư được bắt đầu bằng tranh cãi qua lại về di dân. 
Baier hỏi Harris ước tính có bao nhiêu vượt biên giới phía Nam dưới thời Tổng thống Joe Biden. Khi Harris thừa nhận nhập cư là “một chủ đề thảo luận mà mọi người muốn có một cách đúng đắn,” Baier đề nghị Harris đưa ra một con số ước tính, “1 triệu người, 2 triệu, 3 triệu, …?” và cuối cùng ông chen vào, “khoảng 6 triệu người.”
Baier sau đó ép Phó Tổng thống trả lời về quyết định của chính phủ Biden chấm dứt chính sách thời Trump buộc những người xin tị nạn phải ở lại Mexico trong thời gian chờ Hoa Kỳ cứu xét. Harris thừa nhận, hệ thống di trú bị đổ vỡ và cần phải sửa chữa. Bà lưu ý, không lâu sau khi nhậm chức, họ đã tiến hành một dự luật “để chỉnh sửa hệ thống di trú của chúng ta.” Baier phản pháo rằng dự luật này chưa bao giờ được đưa ra bỏ phiếu mặc dù Dân chủ kiểm soát Hạ viện và Thượng viện. “Nhưng bà có Toà Bạch Ốc, Hạ viện, Thượng viện, và họ đã không đưa dự luật đó ra,” Baier nói.  
Trao đổi lúc này trở nên căng thẳng,  ứng cử viên Dân chủ tố cáo xướng ngôn viên không để bà trả lời hết câu. “Tôi đang trả lời giữa chừng vấn đề ông nêu và để tôi nói hết,” Harris phản pháo. “Được thôi, thưa Bà,” Baier đáp. 
“Chúng tôi nhận ra từ ngày đầu tiên cho đến điểm nằm trong câu hỏi đầu tiên của ông – đó là ưu tiên của quốc gia và cho đồng bào Mỹ,” Phó Tổng thống nói. Bà chỉ ra những hành động như thắt chặt các hình phạt, và gia tăng hình phạt đối với vượt biên trái phép. 
Harris quay sang chỉ trích đối thủ đã bóp chết dự luật tăng cường an ninh biên giới lưỡng đảng được chính phủ Biden hậu thuẫn, để  có thể sử dụng vấn đề này vận động tranh cử. Bà nói thêm rằng, đồng bào Mỹ muốn các giải pháp, “và họ muốn một tổng thống Hoa Kỳ không chơi chiêu trò chính trị với vấn đề này.” 
Xướng ngôn viên nhắc đến 3 phụ nữ  Rachel Nungaray, Laken Riley và Rachel Morin bị di dân lậu sát hại, và hỏi Phó Tổng thống liệu bà có cảm thấy nợ một lời xin lỗi với thân nhân của 3 phụ nữ này hay không. “Hãy để tôi nói, trước hết, đó là những trường hợp bi thảm,” Harris nói. “Không nghi ngờ gì về điều đó. Không có câu hỏi nào về điều đó. Và tôi không thể tưởng tượng được nỗi đau mà gia đình của những nạn nhân đó đã trải qua, vì một mất mát không nên xảy ra.”
“Vì vậy, điều đó đúng. Cũng đúng là nếu dự luật thắt chặt an ninh biên giới thực sự được thông qua cách đây 9 tháng thì chúng ta sẽ có nhiều nhân viên biên giới hơn ở biên giới trong 9 tháng qua, nhiều hỗ trợ hơn cho những người đang làm việc suốt ngày đêm tìm cách giữ mọi thứ lại với nhau, để bảo đảm không thiệt hại nào xảy ra trong tương lai,” Harris nói thêm. 
  1. Kamala Harris xoáy vào “kẻ thù nội gián” 
Baier đưa khẩu hiệu chiến dịch vận động tranh cử của Harris ra hỏi, bà sẽ “sang trang từ đâu?” Phó Tổng thống đáp, nhiệm kỳ tổng thống của bà sẽ sang trang “giọng điệu mà mọi người đều đang thực sự mệt mỏi.”
Harris cho hay, trong thập niên qua “chúng ta đã phải gánh chịu loại giọng điệu từ Donald Trump vốn được đưa ra với mục đích chia rẽ quốc gia chúng ta, và làm cho người Mỹ quay ra chỉ trích lẫn nhau,” 
Giọng điệu của Trump “gợi ý rằng, sức mạnh của một nhà lãnh đạo dựa trên việc đánh bại ai,” thay vì “nâng đỡ ai.” 
Phó Tổng thống Kamala Harris bác bỏ cáo  buộc bà gọi những người ủng hô ông Trump “ngu ngốc.” “Tôi không gọi đồng bào mình như vậy,” Harris nói và quay sang chỉ trích đối thủ nặng nề, đặc biệt nhắm vào những ý kiến được Donald Trump đưa ra vào đầu tuần, trong đó ngụ ý sử dụng quân đội để giải quyết “kẻ thù nội gián” trong ngày Bầu cử. “Tôi nghĩ vấn đề lớn hơn là những kẻ thù nội gián. Chúng ta có một số người rất xấu. Chúng ta có một số người bệnh hoạn. Những kẻ điên cuồng cực đoan cánh tả,” nguyên văn cựu Tổng thống nói với Maria Bartiromo của Fox News trong một cuộc phỏng vấn trên “Sunday Morning Futures.”
“Tôi nghĩ rằng nếu cần thiết, Vệ binh Quốc gia hoặc nếu thực sự cần thiết, quân đội sẽ dễ dàng giải quyết vấn đề này vì họ không thể để điều đó xảy ra,” Trump nói thêm. 
Harris vào thứ Tư nói với Baier, tổng thống Hoa Kỳ nên sẵn sàng đối mặt với chỉ trích, chứ không tuyên bố sẽ bỏ tù những người không đồng tình với họ. 
Baier cho biết, họ cũng hỏi câu hỏi đó trong cuộc gặp gỡ cử tri của ông Trump, và xướng ngôn viên cho chiếu đoạn băng Trump cáo buộc bị điều tra vô lý, và chỉ trích chính phủ vũ khí hoá Bộ Tư pháp chống lại ông. Harris mạnh mẽ bác bỏ, “đoạn băng không đúng những gì ông ta phát ngôn trước đó, về kẻ thù nội gián mà ông ta lặp đi lặp lại, không phải những gì anh vừa cho chiếu.” 
“Anh và tôi biết ông ta nói về việc đưa quân đội Mỹ đàn áp người dân,” Phó Tổng thống nói. “Ông ta nói về việc tống người ta vào tù vì bất đồng với ông ta. Đây là một nền dân chủ.” 
Harris cho rằng, nền dân chủ đang bị đe dọa. Phó Tổng thống nhấn mạnh đến việc rất nhiều người Cộng hoà sát cánh vận động tranh cử cho bà, cũng như  cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ và các cố vấn thân cận trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump đã lên tiếng chống lại chủ cũ, cho rằng ông “không đủ năng lực” nắm giữ chức vụ. Harris nhắc đi nhắc lại Trump “không ổn định,” trong khi bênh vực sức khỏe tâm thần của Tổng thống Biden. 
  1. Harris “giã từ” Tổng thống Joe Biden 
Phó Tổng thống trong cuộc phỏng vấn nói rõ bà là một thế hệ lãnh đạo mới, khác với Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump. “Tôi muốn nói rõ, nhiệm kỳ tổng thống của tôi sẽ không phải là sự tiếp nối nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden,” Harris nói. “Và giống như mọi tổng thống mới nhậm chức, tôi sẽ mang theo những kinh nghiệm sống, kinh nghiệm chuyên môn, và những ý tưởng mới mẻ. Tôi đại diện cho một thế hệ lãnh đạo mới!”
Baier cho chiếu các đoạn Harris trong các cuộc phỏng vấn gần đây tuyên bố không thể nghĩ ra bất cứ điều gì bà sẽ làm khác với Biden trong 4 năm qua. Ý kiến này nhanh chóng được các đối thủ Cộng hòa nắm lấy để chỉ trích, và cho thấy ranh giới mong manh mà Phó tổng thống phải  bước giữa trung thành với sếp lớn, và chứng minh với cử tri rằng bà có thể mở ra một kỷ nguyên mới trong nền chính trị Hoa Kỳ.
  1. Đảo ngược tình thế về phía Trump trong vấn đề chuyển giới
Harris cũng phản pháo chỉ trích của Trump về vấn đề chuyển giới. Cựu Tổng thống tìm cách chỉ trích đối thủ về sự ủng hộ trước đây đối với các tù nhân được chăm sóc chuyển giới. Baier cho chiếu đoạn quảng cáo của cựu Trump, quảng cáo vốn được Cộng hòa  xem là một trong những quảng cáo hiệu quả nhất của cựu Tổng thống, trong đó nhấn mạnh Phó Tổng thống ủng hộ “việc sử dụng tiền thuế của người dân tài trợ cho tù nhân chuyển giới,”và “người nhập cư bất hợp pháp.” 
Ứng cử viên Dân chủ nhanh chóng tìm cách đảo ngược tình thế. “Tôi sẽ tuân theo luật pháp, và đó là luật mà Donald Trump thực sự đã tuân theo,” Harris cười nói.  Phó Tổng thống chỉ ra, giới chức nhà tù liên bang dưới thời ông Trump đã cung cấp một loạt các phương pháp điều trị giới tính, bao gồm cả liệu pháp hormone, cho một nhóm nhỏ tù nhân đã yêu cầu trong nhiệm kỳ của ông.
Tù nhân chuyển giới nằm trong số những người dễ bị tổn thương nhất trong các nhà tù liên bang, và đã nhận được sự bảo vệ đáng kể từ tòa.
“Thành thật mà nói, quảng cáo đó từ chiến dịch tranh cử của Trump giống như ném đá khi bạn đang sống trong một ngôi nhà kính,” Harris nói. 
Vào cuối cuộc phỏng vấn, Baier thừa nhận “Chúng ta tranh cãi, tranh nói,” và “Tôi xin lỗi bà.” 
  1. Lý do Harris chấp nhận phỏng vấn trên Fox News
Nhiều nhân vật Dân chủ tránh xa Fox News do bản chất thù địch bình luận và loan tin của cơ quan truyền thông này.  Nhưng Kamala Harris lại đồng ý một cuộc phỏng vấn chính thức đầu tiên với kênh truyền thông bảo thủ này vì “Điều này phục vụ hai mục đích,” theo phát ngôn nhân chiến dịch tranh cử Harris – Walz Ian Sams chia sẻ trên chương trình podcast “Inside the Hive” của Vanity Fair trước cuộc phỏng vấn.
Trước hết, Fox có lượng khán thính giả cao, và “có rất nhiều cử tri chưa quyết định lá phiếu của họ, cử tri độc lập, xem,” kể cả cử tri Dân chủ. Bên cạnh đó, khán giả của Fox “thực sự thường bị nhồi nhét một đống rác rưởi,” và Harris muốn bảo đảm họ “được nghe trực tiếp từ bà ấy.” 
Sams cho biết, chiến dịch của Harris không ảo tưởng về quan điểm chính trị của Fox, nhưng gởi ra thông điệp qua Fox rất quan trọng. “Chúng tôi thực sự tin rằng, việc chuyển thông điệp của mình đến những đối tượng có thể không đồng ý với mình về mọi vấn đề là điều rất quan trọng,” 
Tuỳ viên báo chí của Thống đốc Pennsylvania Josh – người thường xuyên xuất hiện trên các chương trình của Fox – ông Manuel Bonder cho biết.
Hương Giang