Toà Georgia bãi bỏ một loạt quy định bầu cử mới do đồng minh Trump đưa ra 

0
142

(CaliToday) – Toà Thượng thẩm ở Georgia vào thứ Tư ngăn chặn một loạt những quy định được phe đồng minh của ông Donald Trump trong Uỷ ban Bầu cử của tiểu bang phê chuẩn, cảnh cáo quy định những lời lẽ gắt gao “bất hợp pháp, vi hiến, và vô hiệu lực.”
Thẩm phán Thomas A. Cox bác bỏ hơn nửa tá quy định mới, trong đó có một quy định cho phép các viên chức bầu cử quận hạt tiến hành điều tra những hành vi bất thường vốn bị chỉ trích sẽ trì hoãn chứng nhận kết quả bầu cử.

Dân chủ và các tổ chức ủng hộ quyền bỏ phiếu đã khởi kiện, yêu cầu toà ngăn chặn các quy định của uỷ ban, cho rằng, chúng được đưa ra quá sát ngày bầu cử, và sẽ không thể thực hiện mà không gây gián đoạn thủ tục bầu cử. Phán quyết được toà đưa ra khi bỏ phiếu sớm ở Georgia bước sang ngày thứ hai, với ngày đầu tiên lập kỷ lục lượng cử tri đi bỏ phiếu hơn 300.000 người.

Thẩm phán toà Thượng thẩm Quận Fulton Thomas A. Cox Jr. cũng vô hiệu hoá một quy định bắt buộc phải kiểm phiếu bằng tay, trong quyết định tương tự như phán quyết được Thẩm phán Robert McBurney đưa ra vào thứ Ba.

Thẩm phán Tòa thượng thẩm Quận Fulton Robert McBurney cho rằng quy định yêu cầu kiểm phiếu bằng tay được đưa ra “quá muộn” — đặc biệt không đi kèm hướng dẫn về việc nhân viên bầu cử quận hạt thực hiện quy định này như thế nào.

Ông McBurney vào thứ Hai cũng phán quyết, các uỷ ban bầu cử quận hạt phải chứng nhận kết quả bầu cử theo thời hạn luật pháp quy định, và không thể loại phiếu bầu khỏi chứng nhận ngay cả khi họ tình nghi có lỗi hay gian lận. Luật Georgia quy định, các giám sát bầu cử của quận hạt – thông thường là các uỷ ban nhiều thành viên – “phải” chứng nhận kết quả bầu cử trước 5 giờ chiều thứ Hai sau ngày bầu cử, hoặc vào thứ Ba nếu thứ Hai rơi ngày lễ như năm nay.

Tất cả các phán quyết của toà đều áp dụng trên toàn tiểu bang.

Các uỷ viên đa số trong Uỷ ban Bầu cử Georgia bênh vực những quy định mới, cho rằng chúng nhằm mục đích làm cho các cuộc bầu cử của tiểu bang an toàn và minh bạch hơn. Một loạt các quy định được đưa ra trong những tuần và tháng gần đây là công việc của phe đa số cánh hữu vào tháng 5 bắt đầu nắm quyền kiểm soát Uỷ ban, với sứ mệnh công khai là ngăn chặn gian lận và các hành vi bất thường khác làm ảnh hưởng đến kết quả bầu cử tổng thống năm nay.

Các quy định khác bị Thẩm phán Cox bãi bỏ sẽ áp dụng các tiêu chuẩn nhận dạng mới đối với những người bỏ phiếu khiếm diện cho thân nhân. Toà cũng bác bỏ một yêu cầu có khả năng gây ra gánh nặng là cung cấp cho bất cứ uỷ viên nào trong Uỷ ban bầu cử các quận hạt “tất cả các tài liệu liên quan đến bầu cử được tạo ra trong quá trình bầu cử” nếu họ có thắc mắc về tính chính xác hoặc tính toàn vẹn của kết quả.

Các quy định mới “trái với luật pháp của Tiểu bang Georgia, Hiến pháp Tiểu bang Georgia và Hiến pháp Hoa Kỳ,” ông Cox ghi trong án lệnh, và Uỷ ban Bầu cử Tiểu bang “không có thẩm quyềnthực hiện” chúng.

Toà ra lệnh hủy bỏ ngay lập tức các quy định của Uỷ bang, và thông báo cho tất cả các viên chức bầu cử quận hạt rằng những quy định đó sẽ không được thực thi.

Hiện chưa rõ liệu Uỷ ban có kháng án quyết định của toà hay không. Văn phòng Tổng Biện lý Chris Carr (Cộng hoà ) đại diện cho Uỷ ban trước đó bày tỏ chống lại những quy định này.

Hương Giang