Nhà nghiên cứu Stanford lập bản đồ bất động sản “Chỉ cho người da trắng” ở Santa Clara bằng AI

0
105
Ảnh lịch sự của: Đại học Stanford

( KRON ) — Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford và Đại học Princeton đã hợp tác với Quận Santa Clara để cố gắng lập bản đồ và biên tập các giao ước chủng tộc trên khắp quận bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Các giao ước hạn chế chủng tộc là các điều khoản trong các văn bản sở hữu tài sản cấm các cá nhân thuộc một chủng tộc cụ thể mua nhà. Mặc dù Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã ban hành luật cấm các giao ước chủng tộc, các nhà nghiên cứu cho biết chúng vẫn tồn tại trong hồ sơ sở hữu quốc gia.

Khi Dan Ho mua một ngôi nhà ở Palo Alto, anh kể lại, “Chúng tôi phải ký các giấy tờ ghi rằng ‘bất kỳ người nào gốc Phi, Nhật Bản, Trung Quốc hoặc Mông Cổ nào cũng không được sử dụng hoặc chiếm giữ bất động sản này’, ngoại trừ trường hợp là người giúp việc cho một người da trắng”. 

Ho, Giáo sư Luật William Benjamin Scott và Luna M. Scott, Giám đốc RegLab và Nghiên cứu viên cao cấp tại Đại học Stanford HAI, cho biết: “Đây là minh chứng rõ ràng cho tình trạng phân biệt đối xử về nhà ở trong khu vực và điều này không thể thực thi theo hiến pháp kể từ năm 1948”. 

Nghiên cứu

Vào năm 2021, California đã ra lệnh rằng tất cả các quận phải thực hiện để xác định và xóa bỏ các điều khoản này. Tuy nhiên, theo Văn phòng Hồ sơ Thư ký SCC, Quận Santa Clara có hơn 24 triệu tài liệu về quyền sở hữu tài sản, khiến việc xem xét thủ công các tài liệu này là không khả thi.

Trợ lý Thư ký-Thủ thư Quận Louis Chiaramonte cho biết: “Trước sự hợp tác này, nhóm của chúng tôi đã phải đọc thủ công gần 100.000 trang trong nhiều tuần để xác định các giao ước về chủng tộc và đó là một công việc đầy thách thức”.

Hợp tác với Văn phòng Thư ký SCC, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một “mô hình ngôn ngữ mở lớn” để phát hiện các giao ước hạn chế về mặt chủng tộc trên toàn quận. 

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng hệ thống mô hình ngôn ngữ này “giảm 86.500 giờ làm việc thủ công”, mà họ tin là sẽ tốn “ít hơn 2% chi phí cho một mô hình đóng tương đương có sẵn”. 

Khi mô hình phát hiện ra giao ước chủng tộc thông qua ngôn ngữ, nó sẽ minh họa nhật ký trên bản đồ, bao gồm cả việc xem xét lại về mặt pháp lý về lịch sử thời điểm tài liệu được tạo ra. 

Kết quả

Kết quả cho thấy một “giai đoạn riêng biệt” về việc sử dụng các giao ước chủng tộc và phân nhóm địa lý. “Chúng tôi ước tính rằng đến năm 1950, một trong bốn bất động sản trên khắp Quận phải tuân theo các giao ước chủng tộc”, các nhà nghiên cứu cho biết. 

Bản đồ trên cho thấy các cụm giao ước chủng tộc xung quanh Quận Santa Clara. Một số khu phát triển lớn nhất và đáng chú ý nhất bị hạn chế về mặt chủng tộc được hiển thị bằng màu đỏ, với các chấm biểu thị các phân khu nhỏ hơn. Phiên bản tương tác của bản đồ có thể được tìm thấy tại đây . 

Theo số liệu hiển thị ở trên, các nhóm lớn nhất phải đối mặt với sự phân biệt chủng tộc là nhóm người da đen và Đông Á, trong khi nhóm người châu Á khác đứng thứ ba, các nhà nghiên cứu cho biết. Nhóm người Mỹ Latinh và châu Âu ít bị phân biệt chủng tộc nhất. 

Mặc dù có nhiều giao ước cấm các chủng tộc cụ thể, nghiên cứu cho thấy loại hợp đồng sở hữu tài sản lớn nhất có giao ước hạn chế là bất động sản “Dành riêng cho người da trắng”, chủ yếu được phân phối trong suốt những năm 1920. 

Các nhà nghiên cứu cho biết một số giao ước nhắm vào các nhóm khác, chẳng hạn như người Ý, Bồ Đào Nha, Ấn Độ và Mexico. 

Tiến về phía trước

“Quận Santa Clara đã chủ động xem xét hàng triệu tài liệu để xóa ngôn ngữ phân biệt đối xử khỏi hồ sơ tài sản”, Giám đốc điều hành Greta Hansen cho biết. “Chúng tôi rất biết ơn mối quan hệ hợp tác với Stanford, điều này đã giúp Quận đẩy nhanh đáng kể quá trình này, tiết kiệm tiền của người nộp thuế và thời gian của nhân viên”.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ hy vọng sẽ tham gia cùng các khu vực pháp lý khác để cố gắng làm điều tương tự. Những nỗ lực khác lập bản đồ giao ước chủng tộc có thể được tìm thấy tại đây . Bản thân nghiên cứu có thể được tìm thấy tại đây .

Ny (Theo KRON)