Instagram tung tính năng mới để ngăn chặn lừa đảo tống tiền thanh thiếu niên  

0
87

( The Hill ) — Instagram đã giới thiệu một loạt tính năng an toàn mới để ngăn chặn các chương trình tống tiền tình dục, đánh dấu nỗ lực mới nhất của nền tảng này nhằm bảo vệ người dùng, đặc biệt là thanh thiếu niên, khỏi những tác hại trực tuyến. 

Những thay đổi về an toàn là một phần trong chiến dịch rộng lớn hơn của Instagram được thiết kế để giúp thanh thiếu niên và phụ huynh dễ dàng phát hiện các vụ lừa đảo tống tiền tình dục hơn, nền tảng truyền thông xã hội này thông báo hôm thứ năm.  

Tống tiền tình dục xảy ra khi nạn nhân bị ép cung cấp hình ảnh hoặc video khiêu dâm của chính mình và bị đe dọa sẽ chia sẻ những hình ảnh hoặc video này một cách công khai.  

Instagram lưu ý rằng những kẻ đứng sau những vụ lừa đảo này thường cố lừa dối thanh thiếu niên về nơi họ sống để tạo dựng lòng tin.  

Để ngăn chặn điều này, Instagram sẽ thử nghiệm các thông báo an toàn mới trong tin nhắn trực tiếp và Messenger, thông báo cho người dùng tuổi teen nếu họ đang nói chuyện với người ở một quốc gia khác.

Những kẻ lừa đảo tống tiền cũng có thể lợi dụng danh sách người theo dõi và người theo dõi của người dùng để tống tiền. Để chống lại điều này, Instagram cho biết các tài khoản bị nghi ngờ có hành vi này sẽ không thể xem danh sách người theo dõi và người theo dõi của người khác hoặc các tài khoản đã tham gia vào bài đăng hoặc tài khoản của ai đó.  

Instagram cho biết cuối cùng, người dùng sẽ không còn có thể chụp ảnh màn hình hoặc ghi lại màn hình những hình ảnh hoặc video được gửi trong tin nhắn trực tiếp trên Instagram hoặc Messenger mà không có sự đồng ý hoặc nhận thức của người đó, và tính năng bảo vệ ảnh khoả thân cũng sẽ được bật cho tất cả người dùng dưới 18 tuổi.

Tính năng này sẽ làm mờ hình ảnh có cảnh khỏa thân và cảnh báo người nhận trước khi thanh thiếu niên mở ảnh.  

Người dùng ở Hoa Kỳ cũng có thể truy cập vào “Đường dây văn bản khủng hoảng” nơi họ có thể trò chuyện trực tiếp với cố vấn khủng hoảng tình nguyện thông qua tin nhắn trực tiếp trên Instagram hoặc Messenger.

Những thay đổi này diễn ra trong bối cảnh Instagram và các nền tảng mạng xã hội khác đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng chặt chẽ  từ các nhà lập pháp và phụ huynh về  tác động của mạng xã hội  đến  sự an toàn và sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên.

Meta, công ty mẹ của Instagram và Facebook, đang phải đối mặt với  hàng chục vụ kiện  cáo buộc các nền tảng này được tạo ra để tối đa hóa thời gian người dùng trẻ sử dụng các tính năng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần. 

Instagram cũng công bố chiến dịch video giáo dục được chia sẻ tới hàng triệu người dùng tại Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Canada và Úc, cùng với sự hợp tác với những người nổi tiếng, nhà sáng tạo và phụ huynh sáng tạo.

Theo nền tảng này, video sẽ liệt kê các dấu hiệu lừa đảo tống tiền tình dục và “trấn an” thanh thiếu niên rằng những âm mưu này “không bao giờ là lỗi của họ”. Theo Instagram, video cũng sẽ bao gồm các bước để người dùng thực hiện để tự bảo vệ mình trước những âm mưu này.  

Chiến dịch này tiếp nối nỗ lực của Instagram với Trung tâm quốc gia về trẻ em mất tích và bị bóc lột và Thorn, một tổ chức phi lợi nhuận bảo vệ trẻ em khỏi bị lạm dụng tình dục. 

Gần một tháng sau khi nền tảng này triển khai “Tài khoản dành cho thanh thiếu niên trên Instagram”, với nhiều thay đổi dành cho người dùng trẻ tuổi. Tài khoản dành cho thanh thiếu niên hiện được mặc định là riêng tư đối với tất cả người dùng dưới 18 tuổi, những người phải chấp nhận người theo dõi mới theo cách thủ công và chỉ có thể được nhắn tin, gắn thẻ hoặc nhắc đến bởi những người họ theo dõi.  

Ny (Theo the Hill)