Thẩm phán Chutkan phản đối yêu cầu của Trump, công bố thông tin phụ lục vụ 6/1 

0
278

(CaliToday) – Toà liên bang DC đang thụ lý vụ truy tố ông Donald Trump can thiệp bầu cử 2020 vào thứ Năm thông báo sẽ công bố tài liệu gốc vốn củng cố lập luận pháp lý rộng lớn của Công tố viên Đặc biệt Jack Smith về việc cựu Tổng thống có thể bị truy tố hình sự vì đã tìm cách đảo ngược kết quả bầu cử 2020, phản đối yêu cầu của bị cáo giữ kín những tài liệu này cho đến sau bầu cử.
Trong án lệnh dài 5 trang, Thẩm phán Tanya S. Chutkan cho rằng, Trump không giải quyết được giả định của hệ thống pháp lý ủng hộ công khai thủ tục hình sự, và Toà phản đối khẳng định của cựu Tổng thống rằng có vẻ như Toà đang tìm cách tác động đến bầu cử bằng việc công khai những tài liệu bất lợi về bị cáo trong phụ lục của công tố.
“Nếu tòa giữ kín thông tin mà lẽ ra công chúng có quyền xem chỉ vì hậu quả chính trị có thể xảy ra đối với việc công bố thông tin đó, thì việc che giấu tự nó có thể cấu thành — hoặc trông có vẻ — can thiệp vào bầu cử,” án lệnh ghi. “Do đó, tòa sẽ gạt những cân nhắc chính trị ra khỏi quá trình đưa ra quyết định, thay vì đưa chúng vào như yêu cầu của Bị cáo.”

Toán luật sư biện hộ ông Trump vào đầu ngày thứ 5 yêu cầu Thẩm phán Chutkan hoãn công bố tài liệu sẽ được bôi xoá cho đến 9 ngày sau ngày bầu cử 5 tháng 11. Điều đó sẽ diễn ra sau khi cựu Tổng thống đệ lên toà lập luận pháp lý bom tấn có thể lên đến 180 trang, với phụ lục riêng về các nguồn tài liệu tranh cãi lý do tại sao ông không nên bị đưa ra toà xét xử sau phán quyết miễn tố tổng thống của Tối cao Pháp viện.

Trong khi biện hộ cho rằng, việc công bố tài liệu sẽ đầu độc bồi thẩm viên tương lai, Chutkan cho biết, hồ sơ của hai bên cuối cùng sẽ được cung cấp cho các bồi thẩm viên tiềm năng, bất kỳ hoen ố nào cũng có thể được nhổ tận gốc trong quá trình lựa chọn bồi thẩm đoàn, và Trump được tự do đưa ra các lập luận pháp lý của riêng tại tòa và trước công chúng.

Vấn đề miễn tố là phần quan trọng trong vụ truy tố hình sự Trump tìm cách đảo ngược ngược chiến thắng bầu cử của Joe Biden. Hồ sơ của ông Smith tiết lộ những chi tiết mới về bằng chứng mà các nhà điều tra thu thập được trong nỗ lực cứu vãn cáo trạng sau phán quyết miễn tố tổng thống mang tính bước ngoặt của Tối cao Pháp viện.

Công tố viên Đặc biệt cũng đệ cáo trạng thay thế 36 trang, thu hẹp so với cáo trạng ban đầu với hy vọng đặt vụ truy tố vào phạm vi phán quyết của Toà Tối cao, và giảm bớt lo ngại của Toà.

Smith cũng đã đưa ra một bản cáo trạng dài 36 trang đã được cắt giảm và sửa đổi, hy vọng sẽ làm giảm bớt một số lo ngại của tòa án.

Trong hồ sơ đệ lên toà vào ngày 2 tháng 10, công tố hối thúc Thẩm phán Chutkan quyết định đưa Trump ra xét xử những tội ác tư của ông ta như bất cứ công dân nào khác. “Mặc dù bị cáo đang là đương kim tổng thống trong suốt những âm mưu bị cáo buộc, nhưng âm mưu của ông ta trên căn bản riêng tư,” hồ sơ toà ghi. Trump “hành động trong vai trò ứng cử viên khi ông ta theo đuổi nhiều biện pháp tội phạm, bằng gian lận và lường gạt, để cản trở chức năng của chính phủ trong việc thu thập và kiểm phiếu,” Smith lưu ý, tổng thống “không có vai trò chính thức” trong chức năng đó.
“Về cốt lõi, âm mưu của bị cáo là một âm mưu tư,” công tố lập luận. “Ông ta đã sử dụng rộng rãi các công dân tư và cơ sở hạ tầng chiến dịch tranh cử của mình để tìm cách đảo ngược kết quả bầu cử, và hoạt động với tư cách là ứng cử viên.”
Toán luật sư biện hộ trong hồ sơ toà trước đây nhắc lại lý do không nên công bố thông tin phụ lục vì như vậy “can thiệp bầu cử,” và sẽ ảnh hưởng đến các nhân chứng trong hồ sơ.

Chutkan trong án lệnh ngày 10 tháng 10 khẳng định, biện hộ xác định “không có phản đối cụ thể nào về nội dung đối với các nội dung được đề nghị bôi xoá.” Toà trong những phán quyết trước đây đã bác bỏ các lập luận pháp lý của Trump “tập trung vào diễn ngôn chính trị hơn là giải quyết các vấn đề pháp lý hiện tại.” Vì những lý do tương tự, Thẩm phán cho biết, bà thấy “phản đối chung chung của biện hộ đối với việc công bố phụ lục không có căn cứ,” và lo ngại hậu quả chính trị đối với chiến dịch tranh cử tổng thống Cộng hòa năm 2024 của bị cáo “không phải là quan điểm pháp lý có thể công nhận.”
Toà hiện chưa ấn định ngày xét xử vì vấn đề miễn tố sẽ tiếp tục vào tháng 12 và bất cứ phán quyết nào cũng có khả năng sẽ được đưa trở lại Tối cao Pháp viện. Nếu Trump thắng cử, ông có thể sẽ ra lệnh cho Bộ Tư pháp chấm dứt vụ truy tố.

Hương Giang