Khi kích cỡ trở nên quan trọng – 2024 thành chiến dịch tranh cử thô tục về “của quý”

0
212

(CaliToday) – Bầu cử tổng thống năm 2024 đang kết thúc chính xác tại nơi đã kết thúc vào năm 2016, đó là phòng thay đồ. Hay nói một cách tinh tế hơn, trong phòng tắm câu lạc bộ.

Ông Donald Trump vào thứ Bảy tại Latrobe, Pennsylvania, khởi động cuộc vận động tranh cử bằng câu chuyện chi tiết dài 12 phút về Arnold Palmer, trong đó có giai thoại về “của quý” của cây golf huyền thoại quá cố. “Khi ông ấy tắm cùng những người chuyên nghiệp khác, họ bước ra khỏi đó. Họ nói, ‘Ôi trời ơi. Thật không thể tin được!’” Trump cười nói. “Tôi phải nói rằng. Chúng ta có những người phụ nữ rất tinh tế ở đây, nhưng họ từng xem Arnold là đàn ông.”

Con gái của Arnold Palmer, bà Peg Palmer Wears, tỏ ra giận dữ trước những ý kiến khiếm nhã của cựu Tổng thống về người bố quá cố. “Việc có mặt tại phi trường được đặt theo tên bố tôi, nơi ông bay đi làm mỗi ngày hoặc mỗi tuần, mọi người biết đó, đến đó và nói về … những câu chuyện phiếm từ phòng thay đồ … thiếu tôn trọng, không phù hợp, và không thể chấp nhận được,” bà Wears chia sẻ trên ABC News vào chiều thứ Hai.

Arnold Palmer không chỉ là một tay đánh golf nổi tiếng người Mỹ với một loại nước giải khát được ưa chuộng mang tên ông (trà chanh đá – 50% nước chanh, 50% nước trà), mà còn có một phi trường được đặt theo tên ông tại thành phố quê nhà Latrobe, Pennsylvania.

Bản thân Donald Trump vào năm 2016 phải chuyển sang tình trạng phòng thủ sau khi đoạn băng ghi âm “Access Hollywood” bị rò rỉ ra ngoài, gần như hủy hoại chiến dịch tranh cử của ông. Lời giải thích được chiến dịch của cựu Tổng thống đưa ra vào lúc đó, mà theo các nguồn tin là theo đề nghị của bà Melania Trump), chỉ đơn giản là “chuyện phiếm của đàn ông trong phòng thay đồ” đối mặt với chỉ trích gay gắt từ lưỡng đảng.

Nhưng bây giờ, Trump không những đang công khai ủng hộ những chuyện phiếm thô tục đó mà còn mời gọi cử tri ủng hộ mình cùng đùa giỡn với ông ta. Khi thao thao câu chuyện khiếm nhã về kích thước của quý của ông Palmer trước đám đông ủng hộ, cựu Tổng thống đang nắm chặt dây cương của cuộc đua và hướng Cộng hoà nói chung vào một con đường mòn.

Trump đang khép lại chiến dịch này, theo chủ ý hoặc bản năng hoặc có lẽ là cả hai, bằng một thông điệp về nam tính, nhắm cụ thể đến những cử tri không thích thay đổi tập tục xu hướng tình dục, và phải đạo chính trị xung quanh họ.

Toàn bộ những gì xảy ra cho thấy sự thô tục của chiến dịch năm 2024 không chỉ trở nên bình thường mà còn được những người ủng hộ ông hoan nghênh.

Và trong một đảng mà cuộc khủng hoảng lớn hơn về sự bất ổn của nam giới từ lâu đã thu hút sự chú ý của cả giới trí thức và cử tri căn cứ, Trump đang thâm nhập sâu hơn vào việc ve vãn nhóm Barstool. Những ý kiến mới nhất của ông có thể thô tục, nhưng lại phù hợp với não trạng thời đại bảo thủ hiện nay.

Tám năm trước, cử tri và những người Cộng hòa bàng hoàng trước những bình luận của ông về việc sờ soạng vùng kín phụ nữ. Sau đó, gần một phần ba các Thượng nghị sĩ Cộng hòa tuyên bố sẽ không ủng hộ ông, còn bây giờ, cựu Tổng thống không phải đối mặt với tẩy chay như vậy nữa.

Và điều đó không chỉ vì mọi người giờ đã quen với Trump hơn trước, mà vì một trong những ẩn ý chính của chiến dịch của ông giờ đây hoàn toàn được mở tung, cho dù đó là chiến dịch của Trump và những người Cộng hòa trên khắp các lá phiếu với các quảng cáo chống người chuyển giới, hay đặt biệt hiệu cho liên danh tranh của bà Harris, Thống đốc Minesota Tim Walz là “Tampon Tim,” vì một dự luật được Thống đốc Minnesota ký yêu cầu các trường công lập cung cấp băng vệ sinh cho nữ sinh trong các nhà vệ sinh.

Lần này không giống như năm 2016. Ngay cả Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (Cộng hoà – Louisiana) vào Chủ Nhật tuyên bố trên CNN rằng, Trump “giỡn vui tại các cuộc vận động, ông ấy nói những điều ngẫu hứng.”

Câu chuyện của Trump về Palmer không hề khác thường với tính cách của ông ta. Trước khi đem giai thoại “của quý” của cây golf nổi tiếng, cựu Tổng thống chỉ trích đồng minh của bà Harris – tỉ phú Mark Cuban – “tốc độ đầu gậy thực sự thấp.”
Thống đốc Chris Sununu (Cộng hoà – New Hampshire) trên chương trình “This Week” của ABC cho hay, ông không thích những ý kiến của cựu Tổng thống, kể cả những ý kiến khiếm nhã chỉ trích Phó Tổng thống Kamala Harris, nhưng những phát biểu ngẫu hứng như vậy của Trump sẽ không tác động đến cử tri theo hướng này hay hướng khác. “Ý tôi là đó chỉ là chuyện bình thường. Ông ấy cường điệu. Ông ấy khuấy động đám đông của mình,” Sununu nói.
Nếu xét riêng, khả năng có điều gì mà Trump nói có thể gây bất lợi cho ông ta là một ý tưởng mà hầu hết Dân chủ đã từ bỏ, hay như ông ta tuyên bố có thể bắn ai đó trên Đại lộ số 5 và vẫn được cử tri ủng hộ. Nhưng xét chung thì câu chuyện về Palmer, hay nhảy nhót kỳ cục trên sân khấu, những phát biểu quanh co khiến ngay cả những đồng minh của ông ta cũng lo lắng có thể khiến một số cử tri đang cân nhắc đến trạng thái tinh thần của cựu Tổng thống.
“Donald Trump là một ông già 78 tuổi đang loay hoay trên sân khấu làm những điều điên rồ như nói về Arnold Palmer trong phòng tắm,” theo Paul Maslin – chuyên viên thăm dò ý kiến hàng đầu của Dân chủ vốn làm việc cho các chiến dịch tranh cử tổng thống của Jimmy Carter và Howard Dean.
Maslin nói thêm, nếu Harris thắng cử thì một phần lý do là “vì mọi người không muốn quay lại với sự điên rồ của Donald Trump.”
Bản thân Harris gọi Trump là “kẻ mất trí,” và gắn những gì đang diễn ra với sức khỏe và sức bền thể chất của chính ông. “Hy vọng ông ấy ổn,” Phó Tổng thống bày tỏ trên mạng X.
Nhưng cũng có thể ngược lại, Trump ve vãn các cử tri nam mà ông cần để bù đắp thiếu hụt sự ủng hộ từ khối cử tri nữ.
Quả thật, đó là cách nhiều cử tri đón nhận câu chuyện tục tĩu của ông. Patti Moon 54 tuổi đến từ New Bern, North Carolina, cho biết, bà thích cách Trump “nói chuyện cũng giống như chúng ta,” và điều đó không thay đổi quan điểm của bà về cựu Tổng thống.
Sinh viên năm nhất tại Đại học East Carolina, Jason Mayou, cho biết, những ý kiến của Trump về Palmer “hơi điên khùng,” nhưng “ông ấy đưa ra ý kiến buồn cười,” hài hước.
Hương Giang