Rudy Giuliani phải giao tài sản cho nhân viên bầu cử Georgia bị ông mạ lỵ

0
163

(CaliToday) – Cựu luật sư tư của ông Donald Trump, Rudolph W. Giuliani, phải giao nộp hầu hết tài sản và tiền mặt hiện đang có cho một công ty chịu trách nhiệm quản trị tài sản do hai nhân viên bầu cử Georgia thắng vụ kiện mạ lỵ kiểm soát.

Theo lệnh toà, Giuliani 80 tuổi có 7 ngày để thực hiện việc chuyển tài sản, bao gồm căn chung cư ở New York và chiếc Mercedes-Benz cổ của ông – xe của nữ tài tử Lauren Bacall trước đây. Thẩm phán cũng buộc cựu Thị trưởng New York phải giao nộp một số đồ nội thất, TV, đồ lưu niệm thể thao, đồ trang sức và 26 chiếc đồng hồ, trong đó có một chiếc Giuliani cho biết được ông nội tặng. “Chiếc đồng hồ có thể là món đồ có giá trị tình cảm đặc biệt đối với bị cáo, nhưng không phải là vật đặc biệt đối với luật pháp,” Thẩm phán Lewis J. Liman toà liên bang tại Manhattan ghi trong án lệnh vào thứ Ba. Hiện tại, con trai của ông Giuliani, Andrew Giuliani, có thể giữ những chiếc nhẫn Yankee World Series của bố trong khi các luật sư xem xét liệu chúng có thực sự là quà tặng của bố cho con trai hay không như anh ta tuyên bố trước tòa.

Sau khi chuyển tiền, hai nhân viên bầu cử Ruby Freeman và con gái Shaye Moss có thể bắt đầu bán tài sản và dùng số tiền thu được để trả hơn $148 triệu Mỹ kim mà bồi thẩm đoàn liên bang quyết định ông phải bồi thường cho họ. Thẩm phán Liman cũng cho biết bà Freeman và cô Moss có thể kiện cựu Tổng thống Donald J. Trump về số tiền 2 triệu Mỹ kim chi phí pháp lý mà ông còn nợ Giuliani.

Nguyên đơn chờ gần một năm để được bồi thường thiệt hại về danh tiếng do ông Giuliani gây ra. Cựu Thị trưởng báo cáo $10 triệu Mỹ kim giá trị tài sản.

Sau bầu cử năm 2020, Giuliani cố tình tuyên truyền những tuyên bố sai sự thật rằng những người phụ nữ này lũng đoạn phiếu, tìm cách đánh cắp cuộc bầu cử khỏi ông Trump. Những lời buộc tội này nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội, và dẫn đến những lời đe dọa bạo lực đối với họ và thân nhân.

Trong một tuyên bố vào tối thứ Ba, các luật sư biện hộ ông Giuliani cho biết bà Freeman và cô Moss sẽ phải trả lạị nếu thân chủ kháng án thành công phán quyết $148 triệu Mỹ kim.

“Hãy theo dõi,” các luật sư Kenneth Caruso và David Labkowski tuyên bố trong một email. “Khi phán quyết bị đảo ngược tại Tòa Phúc thẩm ở Washington, D.C., những nguyên đơn này sẽ phải trả lại toàn bộ tài sản này cho ông Giuliani.”

Nhưng trừ phi kháng án của Giuliani dẫn đến việc phán quyết bị hủy bỏ hoặc giảm xuống dưới $10 triệu Mỹ kim giá trị tài sản của ông thì không có khả năng nguyên đơn sẽ phải trả lại bất cứ thứ gì.

Những người phụ nữ này vào tháng 12 năm 2021 đã đệ đơn khởi kiện ông Rudy Giuliani tội mạ lỵ. Trong suốt hai năm, cựu luật sư tư của ông Trump từ chối trả lời các yêu cầu trao đổi thông tin về công ty và và thu nhập cá nhân. Ông không hợp tác đến mức Thẩm phán giám sát vụ kiện, bà Beryl A. Howell, buộc ông phải chịu trách nhiệm mạ lỵ nguyên đơn. Một bồi thẩm đoàn liên bang tại Washington phán quyết ông phải bồi thường cho họ $148 triệu Mỹ kim.

Phán quyết thúc đẩy Giuliani nộp đơn xin phá sản vào tháng 12 năm ngoái, nhưng 8 tháng sau, tòa án phá sản bác bỏ vì ông từ chối tuân thủ các thủ tục căn bản.

Nếu không tuân thủ án lệnh bảy ngày của Thẩm phán Liman, Giuliani có thể phải đối mặt với xem thường lệnh toà, và như vậy có thể dẫn đến phạt tiền hoặc thậm chí bị tù.

Án lệnh bao gồm khoảng $6,5 triệu Mỹ kim giá trị tài sản, không bao gồm giá trị căn chung cư của ông ở Palm Beach, Florida.

Giuliani phải đối mặt với phiên tòa vào tháng 1 tại Manhattan về việc liệu ông có thể tuyên bố căn chung cư ở Florida là nơi cư trú chính, và do đó không đủ điều kiện để bị các chủ nợ tịch thu theo luật Florida hay không. Nhưng luật sư của bà Freeman và bà Moss cho biết bác bỏ điều này.

Thẩm phán Liman được ông Trump bổ nhiệm cho biết, Giuliani không được phép làm bất cứ điều gì làm giảm giá trị của căn hộ chung cư Palm Beach trong thời gian này.

Kể từ sau bầu cử năm 2020, cựu luật sư của ông Trump đã mất giấy phép hành nghề luật tại New York và Washington, D.C. Ông cũng phải đối mặt với các phiên tòa hình sự ở Arizona và Georgia liên quan đến những nỗ lực giúp thân chủ bám víu quyền lực.

Hương Giang