Khi phụ nữ lên tiếng: “Đàn Bà Đái Không Qua Ngọn Cỏ”?

0
175

Câu nói “Đàn bà đái không qua ngọn cỏ” không biết xuất phát từ đâu và từ bao giờ? Nhưng có thể thấy rõ ràng đây là một câu nói từ cửa miệng của phái nam, và có ý miệt thị phụ nữ chẳng làm nên việc gì lớn lao, chỉ bởi vì cái chuyện “đái không cao hơn ngọn cỏ”! Đây là một sự miệt thị ngô nghê đến buồn cười. Tôi đã nghe câu nói này từ nhiều năm về trước, nhưng tôi bỏ ngoài tai không trả lời. Một phần vì cuộc sống bận bịu không có thì giờ, một phần khác là vì tôi nghĩ câu nói đó không đáng để tôi bận tâm.

Vậy tại sao hôm nay tôi lại viết bài về đề tài này?

Hiện tại đang là thời điểm mùa bầu cử Tổng Thống năm 2024 của nước Mỹ. Câu nói trên được lập lại tại nước Mỹ không còn mang cái ý khinh thị phụ nữ một cách chung chung nữa, mà nó mang đậm nét chính trị khi một trong hai ứng cử viên Tổng Thống là phụ nữ, và đối phương của bà ấy là một người đàn ông nổi tiếng về chuyện xúc phạm phụ nữ, bằng lời nói, bằng quan điểm, và luôn cả những hành vi khả ố, vô đạo đức của ông ta. Lẽ dĩ nhiên, ông ứng cử viên Tổng Thống không nói trực tiếp câu này, bởi vì câu nói này được nói bằng tiếng Việt, từ những gã đàn ông người Việt, những kẻ rất tôn sùng ông ta. Nghĩa là sự miệt thị phụ nữ một cách ngô nghê đến buồn cười đó đã lan rộng ra có tính cách quốc tế, xúc phạm đến phụ nữ trên toàn thế giới, đồng thời đã làm nhục dân tộc Việt Nam vì sự ngu dốt, lạc hậu và thiếu kiến thức của những gã đàn ông người Việt đó. Tôi không nêu trực tiếp tên của kẻ đã phát biểu câu nói này, vì tôi muốn trả lời chung cho tất cả những gã đàn ông người Việt thích dùng câu nói này mỗi khi họ muốn biểu lộ ý khinh thường phụ nữ.

Trước hết, việc người phụ nữ đái “không cao hơn ngọn cỏ” vì nữ giới buộc “phải đái ngồi”, là do cấu tạo về cơ thể học của người phụ nữ khác với cơ thể học của người đàn ông là “phải đái đứng”. Việc này chẳng liên quan gì tới đạo đức hay trí thông minh của các bà ấy cả. Cái khả năng suy nghĩ, nhận thức, hay tài năng của con người là những hoạt động thuộc về bộ não,  trong khi sự tiểu tiện là chức năng của bộ phận bài tiết. Đây là những kiến thức cơ bản của môn Khoa Học Thường Thức mà mọi người đã được học từ lúc còn bé. Trộn lẫn hai thứ đó lại với nhau, thì quả thật là một sự kém cỏi về kiến thức ngay từ căn bản phổ thông!

Kế đến, thái độ khinh thường phụ nữ không làm được điều gì lớn lao là một sự hồ đồ, nông cạn của những kẻ mang nặng đầu óc kỳ thị giới tính, nhất là đàn ông Việt Nam với đầu óc gia trưởng, phong kiến, trọng nam khinh nữ. Đây là phần chính của đề tài mà tôi muốn đề cập đến hôm nay. Phụ nữ có cấu tạo bộ xương nhỏ nhắn nên thường có chiều cao thấp hơn, và trọng lượng cơ thể nhẹ hơn so với đàn ông. Điều đó không có nghĩa là sự thông minh, hay khả năng suy nghĩ của họ là thấp kém hơn.

Ngày xưa, phái nữ bị giới hạn không được đi học cũng chỉ vì những quan niệm sai trái này. Cho đến khi được phép đi học, thì một điều đã được chứng minh là khả năng học hỏi của nữ sinh cũng không thua kém gì so với các bạn nam sinh trong trường, lớp cả. Trên thực tế, nhiều người phụ nữ có thể làm được những việc to tát, trong khi thân hình và chiều cao của họ thì rất là khiêm nhường.

Trong phạm vi bài viết này, tôi chỉ xin đơn cử vài thí dụ cụ thể rõ ràng mà hầu như ai cũng biết đến, để phản bác câu nói “Đàn bà đái không qua ngọn cỏ”, được phát biểu bởi những gã đàn ông người Việt có đầu óc kỳ thị phụ nữ.

Thí dụ đầu tiên mà tôi muốn nêu ra là những người phụ nữ nhỏ nhắn ở đất nước Việt Nam của chúng ta. Khởi đầu là hai chị em họ Trưng, xuất thân là con nhà quan nên suốt ngày chỉ làm tiểu thư khuê các ở trong thư phòng, có kẻ hầu người hạ nên họ không phải làm việc gì nặng nhọc cả. Khi đất nước bị quân nhà Hán bên Tàu xâm lăng, chồng của người chị là tướng Thi Sách bị quân nhà Hán giết chết. Vì thù chồng, vì nợ nước, bà Trưng Trắc đã cùng em gái mình là bà Trưng Nhị lau phấn son đi để gánh vác chuyện sơn hà. Hai Bà đã tập hợp binh sĩ để phất cờ khởi nghĩa, cưỡi voi xông trận, đánh chiếm được 65 thành trì từ quân nhà Hán, và giành lại độc lập cho đất nước mình. Chuyện đại sự nước non đã được giao phó vào tay người nhi nữ. Vào thời điểm của những năm 40 – 43 sau Công nguyên, khi mà Việt Nam là một đất nước phong kiến, lạc hậu, phụ nữ bị trói buộc bởi câu “tam tòng, tứ đức”. Thế mà hai người “Đàn bà đái không qua ngọn cỏ” đó đã thống lĩnh quân đội, đánh thắng giặc ngoại xâm, và lên ngôi vua cai trị đất nước đến 3 năm, tuy ngắn ngủi nhưng quả thật là một thành tích kỳ diệu, đáng khâm phục, khiến cho con cháu Lạc Hồng rất tự hào, và sử sách Việt Nam đời đời ghi nhớ đến công ơn của Hai Bà.

Một thí dụ khác về một người phụ nữ thấp bé nhưng có thể làm được những việc to tát mà cả thế giới phải ngưỡng mộ Bà. Đó là Nữ Hoàng Victoria của Vương quốc Anh. Chiều cao của Bà chỉ 1 mét rưỡi thôi, nhưng công lao đóng góp và những thành tựu của Bà đối với nước Anh thì cao chất ngất. Lên ngôi Nữ Hoàng của nước Anh khi chỉ mới tròn 18 tuổi, Bà Victoria đã ngự trị trên ngai vàng lâu đến hơn 63 năm (1837 – 1901). Ngần ấy năm làm Nữ Hoàng, bà Victoria đã xây dựng được một nền tảng vững chắc cho đất nước mình, và làm thay đổi cục diện thế giới. Từ một nước Anh nhỏ bé với diện tích chỉ bằng phân nửa của nước Pháp, người đàn bà tuy thấp bé nhưng lại có tầm nhìn xa trông rộng đó đã thực sự xây dựng đất nước mình thành một đế quốc Anh hùng mạnh nhất nhì thế giới. Dưới triều đại của Nữ Hoàng Victoria, nước Anh đã có một thời kỳ rực rỡ, huy hoàng đến nỗi mà triều đại của bà được mệnh danh là “Kỷ nguyên Victoria”.

Những thành tựu và sự phát triển vượt bực về kinh tế, khoa học, kỹ thuật đã đưa nước Anh lên vị trí giàu có và vững mạnh. Về quân sự, nước Anh đã có một hạm đội tàu chiến rất hùng mạnh, khiến cho kẻ thù của họ phải e dè, kiêng nể. Nhờ vậy, quân đội Anh đã có thể đi chinh phục các nước thuộc địa khắp nơi trên thế giới. Có một câu nói huyền thoại về nước Anh là “Mặt trời không bao giờ lặn ở Đế Quốc Anh”, bởi vì nước Anh là một đế quốc có rất nhiều thuộc địa, và khi nơi này là ban đêm thì nơi khác là ban ngày, do đó lá cờ của Vương quốc Anh tại nước Anh và các nước thuộc địa luôn bay phất phới dưới ánh mặt trời. Ấn Độ, Canada, Úc, Hồng Kông, v.v…. đã từng có thời kỳ là những thuộc địa của nước Anh. Riêng Ấn Độ, là nơi mà Bà Victoria được phong tặng danh hiệu “Nữ Hoàng của Ấn Độ”.

Thời gian ngự trị trên ngai vàng lâu đến gần 64 năm đó đã biến triều đại của Nữ Hoàng Victoria trở thành một triều đại cai trị lâu nhất trong lịch sử nước Anh, cũng như trong lịch sử của cả thế giới. Khi nói đến nước Anh, thì mọi người nghĩ đến nơi đó là xứ sở của các Nữ Hoàng, hơn là nghĩ đến xứ sở của các vị vua. Đó là nhờ công lao của Nữ Hoàng Victoria.

Bên cạnh ngôi vị Nữ Hoàng, Bà Victoria còn là một người Mẹ của 9 người con, gồm có 4 trai và 5 gái. Những người con trai và con gái của bà lần lượt lập gia đình, và Bà trở thành thông gia với Hoàng gia của các nước khác ở châu Âu. Những người cháu nội, cháu ngoại của Bà có cơ hội làm vua của một số quốc gia khác ở châu Âu. Bà Victoria lại được phong tặng thêm danh hiệu “Grandmother of the Europe”.

Người phu nữ có chiều cao chỉ 1 mét rưỡi đó thật sự là một người đàn bà vĩ đại!

Những gã đàn ông người Việt, những kẻ ngạo mạn, vô lễ khi phát biểu câu nói “Đàn bà đái không qua ngọn cỏ”, có bao giờ tự hỏi rằng liệu mình có xứng đáng một chân làm vườn, dọn dẹp, hay làm lính gác cổng cho Bà ấy hay không?

Người phụ nữ kế tiếp mà tôi muốn đề cập đến, chính là một trong hai ứng cử viên Tổng Thống năm 2024 của nước Mỹ, bà Kamala Harris. Tuy chưa đắc cử, nhưng Bà đã khẳng định được chính mình về những khả năng và đức tính cần có của một người lãnh đạo. Bà đã chinh phục được niềm tin của nhiều người Mỹ một cách mạnh mẽ khi họ còn hoài nghi rằng nước Mỹ chưa sẳn sàng cho một Nữ Tổng Thống. Bà cũng đã chứng tỏ được bản lãnh cứng cỏi, kiên cường của mình, trước những chiêu trò vận động tranh cử một cách thô bỉ, hạ cấp, và côn đồ mất dạy của Donald Trump.

Đối phương của Bà đã lầm tưởng rằng một nữ ứng cử viên của đảng Dân Chủ thì có thể dễ dàng bị ăn hiếp, bắt nạt. Nhưng tên lừa đảo Donald Trump đã quên rằng người phụ nữ “chân yếu tay mềm” này đã từng là một Công tố viên dày dạn kinh nghiệm khi đối đầu với những kẻ tội phạm sừng sỏ.

Cũng như bao nhiêu người Mỹ khác, chúng tôi yêu mến và tin tưởng vào tài năng lãnh đạo của Bà Kamala Harris, hy vọng rằng Bà sẽ lèo lái con tàu nước Mỹ đi đến một tương lai tốt đẹp cho mọi người dân.

Tuy nhiên, câu nói “Đàn bà đái không qua ngọn cỏ” của những gã đàn ông xấc láo người Việt, đã khiến cho tôi bực mình đủ để ngồi vào bàn mà viết những dòng chữ này để trả lời cho câu nói ngu xuẩn này. Đó là những gã đàn ông tự vỗ ngực xưng tên chính mình với những bằng cấp thật kêu, những học vị thật cao, nhưng lại là những kẻ có tầm nhìn thật thấp, thấp hơn cả những ngọn cỏ dưới sự tiểu tiện của đàn bà! Họ phát biểu câu nói “Đàn bà đái không qua ngọn cỏ” trong thời điểm mùa bầu cử Tổng Thống năm 2024 của nước Mỹ, là nhằm mục đích miệt thị bà Kamala Harris là phụ nữ thì sẽ không có đủ năng lực để làm lãnh đạo quốc gia. Trong lúc bà Kamala Harris có những chính sách bảo vệ người nhập cư, thì những gã đàn ông vô lễ này lại xúc phạm đến Bà và phụ nữ trên toàn thế giới. Họ đã tự bôi tro, trát trấu vào mặt mình về sự thiển cận của họ.

Người Mỹ gốc Việt, đã vì hai chử “TỰ DO” mà phải liều mạng bỏ đất nước ra đi.

Nước Mỹ, là một trong những quốc gia đã mở rộng vòng tay nhân ái để đón nhận những người Việt khốn khổ trên con đường đi tìm tự do đó.

Nước Mỹ, quê hương thứ hai của người Việt lưu vong, tiếp tục mở rộng vòng tay nhân ái để đón nhận những người di dân đến từ nhiều quốc gia khác nhau.

Và những kẻ “Ăn cháo đá bát” trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt đó đã chống đối việc này, mà quên đi nguồn gốc di dân của chính mình. Họ đã làm ngơ một sự thật rằng trong số những người Việt nhập cư vào nước Mỹ, cũng có những người là di dân bất hợp pháp đang tìm cách hợp pháp hóa tình trạng của họ ở Mỹ. Lẽ nào người may mắn đến trước giờ đây lại làm kẻ “Qua cầu rút ván” để xua đuổi những người đồng hương đến sau của mình hay sao?

Những kẻ đó đã không ý thức được màu da vàng của mình, cứ tưởng rằng mình ở Mỹ lâu rồi thì tự động “lột da” để trở thành người da trắng. Họ đã a dua theo những người Mỹ da trắng tự cho họ là thượng đẳng, có đầu óc kỳ thị màu da, để bầu chọn một tên có tham vọng trở thành một nhà độc tài, tước đoạt sự tự do của người khác. Họ có hiểu rằng họ đang làm một việc ngu xuẩn để tự đánh mất sự tự do của chính mình hay không? Họ có hiểu rằng họ đang nhẫn tâm phá hủy tương lai của các thế hệ con cháu của họ hay không?

Để kết luận bài viết này, Tôi muốn nói với những kẻ đã phát biểu câu nói “Đàn bà đái không qua ngọn cỏ”, rằng: sự việc “đái đứng hay đái ngồi”, cao hay thấp, không phải là tiêu chuẩn để đo lường trí thông minh của con người. Không quan trọng về chiều cao của cơ thể từ chân lên đến đỉnh đầu, mà điều quan trọng là những ý tưởng đúng đắn, những sự xây dựng tuyệt vời để đóng góp vào cuộc sống của nhân loại được tốt đẹp hơn.

Đàn bà không cần đái cao hơn ngọn cỏ, chỉ cần cao hơn những cái đầu thấp kém, thiển cận của những gã đàn ông ngu xuẩn và hợm hĩnh mà thôi.

Ngày 19 tháng 10 năm 2024

Cathy Nguyễn

Lời kết của Việt Linh:

Dù tác giả không nói đích danh tên của ai, bởi sự tế nhị và lịch sự tối thiểu mà tác giả dành cho những gã đàn ông già không nên nết, có học cũng như không, có quan điểm xem thường và miệt thị nữ giới nhưng tôi nghĩ khi thính giả nghe xong bài bình luận này thì hầu như ai cũng biết những gã đàn ông đó là những ai, đó là những gã đàn ông mang mác kinh tế gia, tiến sĩ, những loại người xem đàn bà chỉ là người nằm ngữa để phục vụ sinh lý cho những ông chồng đốn mạt và sinh con đẻ cái, phục tùng chồng như một ông vua.

Cảm ơn tác giả Cathy Nguyễn đã cống hiến bài viết này đến thính giả khắp nơi thay cho lời muốn nói của nữ giới khắp nơi từ trong nước ra đến hải ngoại để dạy cho những gã đàn ông đớn hèn một bài học làm người đắt giá nhưng không phải tốn tiền mua hôm nay.

Việt Linh