“Một đứa Mễ khốn kiếp” – Trump nói về nữ quân nhân Texas  bị sát hại 

0
1465

(CaliToday) – “Sự ám ảnh của ứng cử viên tổng thống Cộng hòa dành cho các nhà độc tài và sự khinh miệt của ông đối với quân đội Hoa Kỳ đang ngày càng sâu sắc,” ký giả Jeffrey Goldberg của Tờ The Atlantic vào thứ Ba có bài báo kể lại chi tiết những sự việc cho thấy cựu Tổng thống Donald Trump đã xem thường quân nhân và tướng lãnh Hoa Kỳ, cũng như xem trọng những kẻ độc tài như thế nào.

Vào tháng 4 năm 2020, binh nhì Vanessa Guillén 20 tuổi bị một đồng đội dùng dùi cui đánh chết tại căn cứ quân sự Fort Hood, Texas. Được bạn gái giúp đỡ, tên sát nhân đã thiêu xác Guillén, và hai tháng sau, hài cốt của nữ quân nhân được phát giác chôn tại một bờ sông gần khu quân sự sau khi nhà chức trách tổ chức một cuộc tìm kiếm quy mô lớn.

Là con gái của di dân từ Mexico, Guillén trưởng thành ở Houston, và vụ sát nhân gây phẫn nộ trên khắp tiểu bang và nhiều nơi khác. Fort Hood nổi tiếng là căn cứ đặc biệt đặc biệt đối với nữ quân nhân, và Quốc hội đã nhiều lần yêu cầu cải tổ tình trạng này. Ngay sau khi hài cốt của Guillén được tìm ra, chính Tổng thống Donald Trump đã mời gia đình quân nhân quá cố đến Toà Bạch Ốc. Với mẹ của Guillén ngồi bên cạnh, Trump dành 25 phút trò chuyện cùng gia đình họ trước ống kính truyền hình.

Trump trong cuộc gặp gỡ vẫn giữ thái độ nghiêm trang, và bày tỏ sự cảm thông với mẹ của Guillén. “Tôi nhìn thấy chuyện gì đã xảy ra với con gái của bà, Vanessa, một người tuyệt vời, cô được mọi người kính trọng và yêu mến, kể cả trong quân đội,” Trump nói. Sau đó, Tổng thống còn hứa, “Nếu tôi có thể giúp bà lo tang lễ, tôi sẽ giúp, tôi sẽ giúp bà lo việc đó,” ông nói. “Tôi sẽ giúp bà. Về mặt tài chánh, tôi sẽ giúp bà.”

Luật sư đại diện gia đình người quá cố, bà Natalie Khawam, bày tỏ, “Tôi nghĩ quân đội sẽ trả tiền— lo liệu việc đó.” Trump đáp,“Tốt. Họ sẽ lo theo nghi thức quân đội. Tốt lắm. Nếu bà cần giúp đỡ, tôi sẽ giúp.”

Một ký giả sau đó đã hỏi Tổng thống, “Ông có đề nghị làm điều đó cho các gia đình khác không?” Trump trả lời, “Tôi có. Tôi đã từng. Cá nhân tôi. Tôi phải đích thân làm điều đó. Tôi không thể làm thông qua chính phủ.”

“Vậy ông có từng viết chi phiếu để giúp đỡ các gia đình khác trước đây không?” ký giả hỏi tới. Tổng thống quay sang gia đình Guillén vẫn còn ở đó, và nói, “Tôi có, tôi có, vì một số gia đình cần giúp đỡ… Có thể quý vị không cần giúp, về mặt tài chánh. Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra, tôi chỉ nghĩ đó là điều khủng khiếp. Và nếu quý vị thực sự cần giúp, tôi sẽ giúp—tôi sẽ luôn bên cạnh giúp quý vị.”

Lễ tưởng niệm Guillén được tổ chức tại Houston 2 tuần sau cuộc gặp gỡ ở Toà Bạch Ốc, và sau đó là đám tang trong gia đình, và binh nhì được chôn cất tại một nghĩa trang địa phương, với sự tham gia của các vị tai to mặt lớn tại địa phương. Nhà chức trách thậm chí đóng xa lộ, và hàng dài người đưa tang trên trên đường phố.

Năm tháng sau, Bộ trưởng Lục quân Ryan McCarthy công bố kết quả của cuộc điều tra, trích dẫn “nhiều thất bại về mặt lãnh đạo” tại Fort Hood. Một số sĩ quan bị đình chỉ hoặc sa thải, kể cả viên tướng chỉ huy căn cứ. McCarthy trong một cuộc họp báo cho biết, vụ sát nhân “làm chúng ta bàng hoàng” và “buộc chúng ta phải xem xét lại hệ thống, chính sách và bản thân chúng ta một cách nghiêm túc.”

Tổng thống tỏ ra hết sức tức giận trước những ý kiến của McCarthy, ông đặt câu hỏi về mức độ nghiêm trọng các hình phạt dành cho sĩ quan cao cấp và hạ sĩ quan, theo một nguồn tin thân cận với ông Trump vào lúc đó.

Tại một cuộc họp tại Phòng Bầu dục với các viên chức cao cấp vào ngày 4 tháng 12 năm 2020 bàn về một vấn đề an ninh quốc gia, Trump gần cuối cuộc họp yêu cầu cập nhật về cuộc điều tra McCarthy. Tạm quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller (tạm thay ông Mark Esper bị Trump sa thải trên Twitter 3 ngày trước), và Đổng lý của ông, Kash Patel, cũng tham dự cuộc họp này. Theo hai người có mặt tại cuộc họp, Trump có lúc đã hỏi, “Họ có tính tiền tang lễ cho chúng tôi không? Chi phí là bao nhiêu?”

Theo những người tham dự và theo ghi chép của một người có mặt vào lúc đó, một phụ tá của Tổng thống đã trả lời: “Có, chúng tôi đã nhận được hóa đơn; chi phí tang lễ là $60.000 đô la.”

Trump trở nên tức giận. “Không tốn $60.000 đô để chôn một đứa Mễ khốn kiếp (f..ing Mexican)!” Ông quay sang Đổng lý Mark Meadows, và ra lệnh: “Không trả tiền!” Trump sau đó vẫn còn kích động. “Ông có tin được không?” ông nói, theo lời một nhân chứng. “Mấy kẻ khốn kiếp đó cố tình gạt tôi.”

Theo luật sư Khawam, bà đã gửi hóa đơn đến Toà Bạch Ốc, nhưng gia đình thân chủ chưa bao giờ nhận được tiền. Khawam cho biết, một số chi phí được Quân đội chi trả , và một số chi phí bằng tiền quyên góp được. Khawam cũng cho biết, quân đội đề nghị chôn cất Guillén tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington, nhưng cuối cùng cô được chôn cất ở Houston.

Luật sư cũng gởi email yêu cầu Goldberg công khai tuyên bố từ Mayra Guillén – chị gái của Vanessa. “Tôi vô cùng biết ơn vì tất cả sự ủng hộ mà Tổng thống Donald Trump đã dành cho gia đình chúng tôi trong thời gian khó khăn,” tuyên bố ghi. “Tôi tận mắt chứng kiến Tổng thống Trump đã vinh danh sự phục vụ của những người anh hùng đất nước chúng ta như thế nào. Chúng tôi biết ơn vì tất cả những gì ông đã làm, và tiếp tục làm để hỗ trợ quân đội chúng ta.

Và sau đó, phát ngôn nhân của ông Trump, Alex Pfeiffer, cũng gởi ra tuyên bố này.

Pfeiffer cho biết, ông không viết tuyên bố trên, nhưng gởi ra hàng loạt phủ nhận. Về ý kiến “một đứa Mễ chết tiệt” của Trump, Pfeiffer ghi trong email, “Tổng thống Donald Trump chưa bao giờ nói như vậy. Đây là lời dối trá trắng trợn The Atlantic đưa ra 2 tuần trước ngày bầu cử.” Pfeiffer cũng gởi những tuyên bố từ Patel, và phát ngôn nhân của Meadows, trong đó phủ nhận chuyện cựu Tổng thống đã tuyên bố như vậy. Phát ngôn của Meadows trong email cũng phủ nhận việc Trump đã ra lệnh cho Meadows không trả tiền tang lễ.

“Là người có mặt trong phòng cùng với Tổng thống Trump, ông ấy đã hối thúc gia đình đang đau buồn của Binh nhì Vanessa Guillen không phải chịu bất cứ chi phí tang lễ nào, thậm chí còn đề nghị tự bỏ tiền túi để vinh danh cuộc đời và sự hy sinh của cô ấy. Ngoài ra, Tổng thống Trump có thể yêu cầu Bộ Quốc phòng xem cái chết của cô ấy xảy ra ‘trong khi làm nhiệm vụ’, và điều này đem lại đầy đủ danh dự quân đội cho người quá cố, và cho gia đình cô ấy được hưởng các quyền lợi, dịch vụ và hỗ trợ tài chánh hoàn toàn,” tuyên bố của Pastel ghi.

Hương Giang (Còn tiếp)