McDonald’s cho biết hành tây từ California có liên quan đến đợt bùng phát vi khuẩn E. coli gây tử vong

0
144

SALINAS, California – Một người trồng trọt ở California là nguồn cung cấp hành tươi liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm E. coli gây tử vong tại McDonald’s, các viên chức của chuỗi nhà hàng này cho biết hôm thứ Năm. Trong khi đó, các nhà hàng thức ăn nhanh khác — bao gồm Taco Bell, Pizza Hut, KFC và Burger King — đã loại hành khỏi một số thực đơn.

Các viên chức của McDonald’s cho biết Taylor Farms, ở Salinas, California, đã gửi hành tây đến một cơ sở phân phối, dẫn đến việc chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này phải loại bỏ bánh mì burger Quarter Pounder khỏi các nhà hàng ở một số tiểu bang. McDonald’s không nói rõ đó là cơ sở nào.

Một đợt bùng phát liên quan đến bánh mì kẹp thịt đã khiến ít nhất 49 người ở 10 tiểu bang bị ốm, bao gồm một người đã tử vong, các viên chức y tế liên bang cho biết. Các nhà điều tra cho biết họ tập trung vào hành tây thái mỏng như một nguồn lây nhiễm tiềm ẩn.

US Foods, một nhà bán buôn lớn cho các nhà hàng trên khắp cả nước, cho biết hôm thứ Năm rằng Taylor Farms đã ban hành lệnh thu hồi trong tuần này đối với hành tây vàng nguyên vỏ và thái hạt lựu vì có khả năng nhiễm khuẩn E. coli. Người phát ngôn của US Foods cho biết, hành tây bị thu hồi đến từ một cơ sở của Taylor Farms ở Colorado. Nhưng nhà bán buôn này cũng lưu ý rằng họ không phải là nhà cung cấp của McDonald’s và lệnh thu hồi của họ không bao gồm bất kỳ sản phẩm nào được bán tại các nhà hàng của chuỗi thức ăn nhanh này.

Taylor Farms không trả lời nhiều yêu cầu bình luận.

Các viên chức của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ không xác nhận rằng cơ quan này đang điều tra Taylor Farms. Một phát ngôn viên cho biết hôm thứ Năm rằng cơ quan này đang “xem xét tất cả các nguồn” của đợt bùng phát.

Trong khi đó, các chuỗi nhà hàng quốc gia khác tạm thời ngừng sử dụng hành tươi.

Yum Brands cho biết trong một tuyên bố: “Trong khi chúng tôi tiếp tục theo dõi đợt bùng phát vi khuẩn E. coli mới được báo cáo gần đây và để hết sức thận trọng, chúng tôi đã chủ động loại bỏ hành tươi khỏi một số nhà hàng Taco Bell, Pizza Hut và KFC”.

Yum Brands có trụ sở tại Louisville, Kentucky không cho biết hành tây đã được loại bỏ ở đâu hoặc liệu công ty có sử dụng cùng một nhà cung cấp với McDonald’s hay không. Yum Brands cho biết họ sẽ tiếp tục tuân thủ hướng dẫn từ các cơ quan quản lý và nhà cung cấp của mình.

Restaurant Brands International, công ty sở hữu Burger King, cho biết hôm thứ Năm rằng 5% nhà hàng của họ sử dụng hành tây do cơ sở Colorado của Taylor Farms phân phối. Các nhà hàng Burger King nhận được hành tây tươi nguyên và nhân viên của họ rửa sạch, lột vỏ và thái lát.

Mặc dù không được các viên chức y tế liên hệ và không có dấu hiệu bệnh tật, Restaurant Brands cho biết họ đã yêu cầu các nhà hàng nhận hành tây từ cơ sở Colorado vứt bỏ chúng cách đây hai ngày. Công ty cho biết họ đang bổ sung hành tây từ các nhà cung cấp khác.

Hành tây đã bị nghi ngờ có liên quan đến các đợt bùng phát trước đó . Vào năm 2015, Taylor Farms đã thu hồi hỗn hợp cần tây và hành tây được sử dụng trong món salad gà Costco sau khi 19 người bị nhiễm vi khuẩn E. coli.

Ít nhất 10 người đã phải nhập viện trong đợt bùng phát tại McDonald’s, bao gồm một đứa trẻ bị biến chứng bệnh thận nghiêm trọng do nhiễm trùng. Các ca bệnh đã được xác nhận từ ngày 27 tháng 9 đến ngày 11 tháng 10, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ.

Các nạn nhân bị nhiễm E. coli 0157:H7, một loại vi khuẩn sản sinh ra độc tố nguy hiểm. Theo CDC, loại vi khuẩn này gây ra khoảng 74.000 ca nhiễm trùng ở Hoa Kỳ hàng năm, dẫn đến hơn 2.000 ca nhập viện và 61 ca tử vong mỗi năm.

Các triệu chứng ngộ độc E. coli có thể xảy ra nhanh chóng, trong vòng một hoặc hai ngày sau khi ăn thực phẩm bị nhiễm khuẩn. Chúng thường bao gồm sốt, nôn mửa, tiêu chảy hoặc tiêu chảy ra máu và các dấu hiệu mất nước — ít hoặc không đi tiểu, khát nước nhiều hơn và chóng mặt. Nhiễm trùng đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em dưới 5 tuổi, người cao tuổi, phụ nữ mang thai hoặc những người có hệ thống miễn dịch suy yếu.

Ny (Theo KTVU)