Washington Post không tuyên bố hậu thuẫn ứng cử viên tổng thống 2024 sau quyết định của chủ Bezos

0
509

(CaliToday) – Lần đầu tiên trong nhiều thập niên, Washington Post sẽ không tuyên bố hậu thuẫn một ứng cử viên tranh cử tổng thống năm nay, và quyết định này làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trong nhân viên tờ báo.
“Washington Post sẽ không đưa ra ủng hộ một ứng cử viên tổng thống trong bầu cử năm nay, cũng như bất cứ bầu cử tổng thống nào trong tương lai,” Tổng Giám đốc Will Lewis ghi trong tuyên bố. “Chúng tôi đang quay trở lại gốc rễ không hậu thuẫn các ứng cử viên tổng thống.”
Washington Post cho hay, quyết định không hậu thuẫn ứng cử viên tổng thống được ông chủ tờ báo, tỉ phú và là nhà sáng lập Jeff Bezos, đưa ra.
Các nhân viên biên tập của Washington Post đã dự thảo xác nhận ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris, và sẵn sàng đưa ra hội đồng quản trị phê chuẩn, nhưng việc này đã không diễn ra. “Nhiều người trong ban biên tập rất ngạc nhiên và tức giận,” một nguồn tin cho biết.
Washington Post hậu thuẫn ứng cử viên tổng thống trong mọi cuộc bầu cử kể từ những năm 1980. Lewis trong tuyên bố nhắc lại những quyết trước đây của ban biên tập không hậu thuẫn một ứng cử viên, lưu ý rằng đó là quyền “chúng tôi sẽ quay lại.”
“Chúng tôi thừa nhận, việc này sẽ được hiểu theo nhiều cách, kể cả việc ngụ ý hậu thuẫn một ứng cử viên, hoặc lên án một ứng cử viên khác, hoặc là sự thoái thác trách nhiệm. Đó là điều không thể tránh được,” Lewis tiếp tục. “Chúng tôi không nhìn nhận theo cách đó. Chúng tôi xem việc này phù hợp với các giá trị mà Washington Post luôn bảo vệ, và những gì chúng tôi hy vọng ở một nhà lãnh đạo: tính cách và lòng dũng cảm phục vụ cho đạo đức đồng bào Mỹ, tôn trọng thượng tôn luật pháp, và tôn trọng quyền tự do của con người trong mọi mặt.”
Chủ tờ báo thường đóng vai trò trong việc dành ủng hộ của họ cho ai, và ký vào các bài xã luận vốn được xem phản ánh quan điểm của họ.
Một ký giả Washington Post cho hay, chiến dịch của bà Kamala Harris không trao đổi với ban biên tập trong phạm vi thủ tục hậu thuẫn. Theo một nguồn tin khác, tờ báo tìm cách gặp cả hai chiến dịch nhưng không gặp ứng cử viên nào.
“Đây là hành động hèn nhát, với nạn nhân là nền dân chủ. Donald Trump sẽ xem đây là lời mời tiếp tục đe dọa ông chủ Bezos (và những người khác),” cựu biên tập viên điều hành của tờ Post đã dẫn dắt tờ báo đưa tin về vụ tấn công ngày 6 tháng 1 năm 2021, Marty Baron, nhanh chóng lên mạng xã hội lên án quyết định. Marty Baron lên án trên mạng xã hội. “Sự yếu đuối đáng lo ngại tại một tổ chức nổi tiếng về lòng dũng cảm.”
Dưới thời Baron, Washington Post giành được Giải thưởng Pulitzer về việc đưa tin vụ tấn công vào Điện Capitol của Hoa Kỳ, được mô tả là “một nỗ lực đảo chính.”
Trong nhiệm kỳ tổng thống, Trump nổi tiếng có mối bất hòa với Bezos, đặc biệt khi nói đến gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon. Trump tờ báo là “Washington Post tin giả,” và chế nhạo tờ báo là “nhà vận động hành lang chính” của Amazon.
Trump thẳng thừng cáo buộc Amazon không nộp đủ thuế, và lợi dụng Dịch vụ Bưu ĐiệnHoa Kỳ. Chính phủ Trump cũng đã chặn hợp đồng iCloud trị giá $10 tỷ Mỹ kim của Amazon với Ngũ Giác Đài. Vào lúc đó, nhiều người cho rằng Trump muốn trả thù Bezos vì bài báo của Washington Post.
Trong cuốn “Collision of Power,” Baron tiết lộ, Bezos chính là người cuối cùng đã giúp quyết định khẩu hiệu “Dân chủ chết trong bóng tối” được Washington Post áp dụng trong thời kỳ Trump.
Nhưng cựu Tổng thống thề sẽ vũ khí hoá chính phủ, và trả thù những kẻ thù và người chỉ trích ông nếu tái đắc cử vào tháng 11. Vài giờ sau khi Washington Post công bố quyết định vào thứ Sáu, Trump đã chào đón các Giám đốc điều hành của Blue Origin – công ty thám hiểm không gian do Bezos làm chủ, theo Associated Press loan tin. Công ty này có hợp đồng trị giá $3,4 tỷ Mỹ kim với chính phủ liên bang trong dự án chế tạo tàu vũ trụ mới đưa các phi hành gia lên và xuống bề mặt mặt trăng.
Các chuỗi báo lớn của Hoa Kỳ thu hẹp lại việc hậu thuẫn ứng cử viên tổng thống trong những năm gần đây. McClatchy và Alden Global Capital – công ty sở hữu hàng trăm tờ báo trên khắp nước Mỹ – chấm dứt hoạt động này. Đầu năm nay, tờ New York Times tuyên bố sẽ không còn ủng hộ trong các cuộc tranh cử địa phương nữa, mặc dù sau đó tờ báo tuyên bố hậu thuẫn Harris là “lựa chọn yêu nước duy nhất cho chức tổng thống.”
Tờ Philadelphia Enquirer và Houston Chronicle vào thứ Sáu tuyên bố ủng hộ Harris.
Hương Giang