Luật mới có hiệu lực tại California vào ngày 1 tháng 7 năm 2024

0
546

Bắt đầu từ thứ Hai, một số trong hàng trăm luật mới được các nhà lập pháp thông qua và được Thống đốc Gavin Newsom ký vào năm ngoái đã có hiệu lực . Chúng bao gồm các luật về bạo lực tại nơi làm việc, khả năng chi trả nhà ở, bộ dụng cụ xét nghiệm hiếp dâm trong quán bar và sửa chữa thiết bị điện tử của bạn.

Một số luật mới về các chủ đề – từ nhà ở đến các khoản phí ẩn – sẽ có hiệu lực ở California vào thứ Hai, ngày 1 tháng Bảy.

Dưới đây là một số luật có nhiều khả năng tác động trực tiếp đến người dân California bình thường.

Các chi phí ẩn trên hoá đơn

Hai dự luật được cơ quan lập pháp thông qua năm ngoái đều nhắm đến các khoản phí ẩn. Tuy nhiên, bộ luật mới nhất do thống đốc ký vào thứ bảy cho phép các nhà hàng giữ nguyên mức phụ phí, và các khoản phụ phí phải được liệt kê rõ ràng cho khách hàng.

Dự luật Thượng viện 478 và Dự luật Hạ viện 537 về cơ bản yêu cầu giá được quảng cáo hoặc hiển thị cho hầu hết hàng hóa hoặc dịch vụ phải bao gồm tất cả các khoản phí và phí khác cần thiết để mua hàng ngoài thuế và phí của chính phủ.

SB 478 bao gồm hầu hết các loại hình kinh doanh với một số trường hợp ngoại lệ đối với các doanh nghiệp có các quy định khác nhau về quảng cáo.

AB 537 nhắm cụ thể vào mức giá lưu trú ngắn hạn như khách sạn hoặc nền tảng ngang hàng như AirBnB.

Bộ dụng cụ kiểm tra ma túy tại các quán bar

Các doanh nghiệp có giấy phép bán rượu “tại các cơ sở công cộng” như quán bar và nhà hàng được yêu cầu bán bộ dụng cụ kiểm tra ma túy với giá không cao hơn nhiều so với giá mua buôn.

Doanh nghiệp cũng phải đăng thông báo có nội dung: “Đừng để bị chuốc thuốc! Bộ dụng cụ xét nghiệm ma túy có pha thuốc có sẵn tại đây. Hãy hỏi nhân viên để biết chi tiết”.

Quy định mới của trường

Dự luật SB 274 cấm việc đình chỉ học sinh từ lớp K-12 hoặc vì lý do “gây rối hoặc cố ý chống đối”. ACLU cho biết cố ý chống đối là một phạm trù quá rộng dẫn đến việc đình chỉ không cần thiết đối với những vi phạm nhỏ.

Sản phẩm kinh nguyệt cho học sinh

Dự luật số 230 của Hội đồng, được ký thành luật vào tháng 10 năm ngoái, dựa trên luật hiện hành yêu cầu các trường công lập giảng dạy bất kỳ lớp nào từ 6 đến 12 phải cung cấp các sản phẩm vệ sinh kinh nguyệt miễn phí trong phòng vệ sinh và mở rộng luật này để bao gồm cả lớp 3 đến 5.

Trong các tài liệu hỗ trợ được nộp kèm theo luật, tác giả của dự luật, Asm. Eloise Reyes, lưu ý rằng 10% trẻ em gái có kinh nguyệt lần đầu tiên vào năm 10 tuổi.

Quyền sửa chữa

Dự luật Thượng viện 244 yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị điện tử có giá bán buôn từ $50 trở lên phải cung cấp tài liệu, phụ tùng hoặc công cụ để sửa chữa hoặc bảo trì sản phẩm.

Các nhà sản xuất sản phẩm có giá bán buôn từ 100 đô la trở lên phải cung cấp các bộ phận và tài liệu trong ít nhất bảy năm sau khi sản phẩm được sản xuất lần cuối.

Nhà ở

Một luật khác sắp có hiệu lực là Dự luật 684 của Thượng viện, nhằm mục đích xây dựng thêm nhà ở bằng cách đẩy nhanh quá trình phê duyệt bản đồ phân khu.

Luật yêu cầu các cơ quan địa phương phải phê duyệt các bản đồ này cho các dự án ở khu vực đô thị miễn là chúng đáp ứng một số yêu cầu nhất định, bao gồm cả yêu cầu dự án không bao gồm quá 10 đơn vị nhà ở.

Một phân tích của cơ quan lập pháp lưu ý rằng việc phân chia lô đất nhỏ cho phép xây dựng nhiều nhà ở mật độ trung bình hơn như “nhà song lập, nhà bốn tầng, căn hộ sân vườn, nhà chung cư, v.v.”

Giới hạn tiền đặt cọc an ninh

Theo luật mới này, chủ nhà bị cấm tính phí người thuê nhà nhiều hơn một tháng tiền thuê nhà làm tiền đặt cọc. AB 12 bãi bỏ các quy tắc trước đây cho phép đặt cọc gấp đôi tiền thuê nhà hàng tháng đối với các căn hộ không có đồ đạc và gấp ba lần tiền thuê nhà đối với các căn hộ có đồ đạc. Một số chủ nhà của các bất động sản nhỏ hơn được miễn.

Thuế tiêu thụ đặc biệt khi mua súng ở California

California trở thành tiểu bang đầu tiên áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt 11 phần trăm đối với một số giao dịch bán vũ khí, đạn dược và phụ tùng súng theo AB 28. Doanh thu sẽ tài trợ cho các chương trình của tiểu bang nhằm ngăn chặn bạo lực súng đạn và hỗ trợ các chương trình can thiệp băng đảng. Có những trường hợp miễn trừ, bao gồm cả các sĩ quan thực thi pháp luật đã nghỉ hưu và các cơ quan thực thi pháp luật, và các nhà cung cấp nhỏ hơn. Chính phủ liên bang đã đánh thuế một số giao dịch mua súng.

Mã ID thẻ tín dụng cho các nhà bán lẻ súng

Một luật mua súng khác có hiệu lực từ thứ Hai yêu cầu các mạng lưới thanh toán bằng thẻ tín dụng cung cấp mã nhận dạng duy nhất cho các nhà bán lẻ súng và đạn dược. Mã danh mục thương gia xuất hiện trên sao kê thẻ tín dụng cho hầu hết các doanh nghiệp, chẳng hạn như cửa hàng tạp hóa và trạm xăng, để giúp các mạng lưới cung cấp phần thưởng và theo dõi xu hướng chi tiêu. AB 1587 yêu cầu các mạng lưới cung cấp mã, những người ủng hộ cho biết điều này sẽ cho phép các ngân hàng đánh dấu các giao dịch mua đáng ngờ.

Tự sửa điện thoại

Bạn có phải là người tự làm không? SB 244, Đạo luật Quyền sửa chữa . yêu cầu nhiều nhà sản xuất thiết bị điện tử và thiết bị gia dụng phải giúp bạn bằng cách cung cấp các bộ phận, công cụ và hướng dẫn để sửa chữa sản phẩm của họ. Luật này không áp dụng cho máy chơi trò chơi điện tử, báo cháy và một số loại máy móc hạng nặng.

Bạo lực nơi làm việc

SB 553 yêu cầu các quy tắc về bạo lực tại nơi làm việc đối với các doanh nghiệp, bao gồm các kế hoạch, đào tạo và tài liệu. Nhiệm vụ này yêu cầu đánh giá nguy cơ bạo lực tại nơi làm việc, kế hoạch khẩn cấp và đào tạo cho nhân viên.

Ny (Theo KRON)