1000 vụ sét đánh trong ba giờ gây cháy ở hạt Fresno 

0
444
Sét khô gây cháy rừng ở hạt Fresno. Ngày 24 tháng 6 năm 2024 Ảnh: KMPH

QUẬN FRESNO, California ( KSEE/KGPE ) – Nhiều vụ hỏa hoạn đã được báo cáo xung quanh Quận Fresno, và tất cả chúng đều có điểm chung: chúng bắt đầu do sét đánh. Hiện đã thiêu rụi hơn 1.600 mẫu Anh chỉ sau một đêm.

Theo Cal Fire, vào khoảng 6:30 chiều thứ Hai, Quận Đông Fresno đã hứng chịu hơn 1000 vụ sét đánh trong ba giờ. Lính cứu hỏa đang dập tắt một số đám cháy trong khu vực, một trong số đó rộng 170 mẫu Anh.

Cal Fire cho biết năm vụ hỏa hoạn đã bùng phát ở phía đông Quận Fresno vào thứ Hai do sét đánh.  

CAL FIRE cho biết vụ cháy bắt đầu gần đường Palomino và Elwood – cả hai đều theo lệnh sơ tán khi ngọn lửa bùng cháy nguy hiểm gần hàng chục ngôi nhà. Ngoài ngọn lửa, các đội cứu hỏa đang chiến đấu chỉ để tiếp cận ngọn lửa. Hơn 100 lính cứu hỏa từ khắp Thung lũng đang nỗ lực ngăn chặn đám cháy Bolt. Cảnh báo sơ tán được áp dụng cho các khu vực gần đó.

Action News đã liên hệ với Hội Chữ Thập Đỏ và họ sẵn sàng mở các nơi trú ẩn sơ tán nếu Quận Fresno yêu cầu sự hỗ trợ của họ.

Các đám cháy là:

  • Strike Fire-Tollhouse Rd và Pittman Hill, vị trí 20×20, lửa đã được khống chế.
  • Flash Fire-Kings Canyon và Cove Rd, rộng 170 mẫu Anh, được ngăn chặn 0%.
  • Muscat Fire-Crawford và Muscat, rộng 140 mẫu Anh, được ngăn chặn 80%.
  • MAL Fire-Malvern and Shaw, rộng 1 mẫu Anh, lửa đã được khống chế.
  • Bolt Fire-Palomino và Elwood Rd, khu vực Wonder Valley, rộng 120 mẫu Anh, được ngăn chặn 0%.

Lực lượng cứu hỏa đang làm việc để kiểm soát đám cháy. Thông tin cập nhật về những vụ cháy đó sẽ được cung cấp khi chúng có sẵn.

Ngoài ra còn có một số tia sét khô ở Coaling vào thứ Hai, cũng như ở Hercules, Martinez và Fairfield vào sáng sớm thứ Ba.  Sét khô là loại sét từ đám mây xuống đất xảy ra mà không có mưa. 

Các nhà khoa học thời tiết từ Trung tâm Dự báo Bão của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia chỉ ra rằng đó là nguyên nhân chính gây ra cháy rừng, đặc biệt là trong điều kiện khô ráo với thảm thực vật khô.

Trên thực tế, sét khô đã gây ra một số vụ cháy rừng có sức tàn phá mạnh nhất ở California, trong đó có vụ cháy Khu phức hợp tháng 8 năm 2022, do 37 đám cháy riêng biệt sáp nhập với nhau gây ra.

Dự báo hôm thứ Ba cho Vùng Vịnh bao gồm các cơn mưa rào nhiệt đới, một lần nữa có khả năng xảy ra giông bão và sét. Dự báo cũng đề cập đến điều kiện oi bức và không khí ẩm ướt. 

Ny(Tổng hợp)