Rực rỡ và quyến rũ, nhưng cuộc chiến của Israel với Hamas đã bao trùm Eurovision

0
612

Kể từ khi thành lập vào năm 1956, những người tổ chức Cuộc thi Bài hát Eurovision đã cố gắng tách biệt nhạc pop và chính trị. Năm nay, điều đó có thể một lần nữa tỏ ra khó khăn.

Mặc dù trận chung kết ở Malmo, Thụy Điển còn vài tháng nữa mới diễn ra, nhưng cuộc chiến của Israel với Hamas ở Gaza vẫn ẩn hiện trong cuộc cạnh tranh, vốn nổi tiếng với những bộ trang phục hoang dã và một loạt các thể loại âm nhạc.

Khi Iceland chọn mục tham gia vào thứ Bảy, trong số những người được hy vọng sẽ có Bashar Murad, một ca sĩ người Palestine đến từ Đông Jerusalem.

Nếu được chọn để đại diện trong trận chung kết, anh ấy sẽ không vi phạm bất kỳ quy tắc nào vì ca sĩ không nhất thiết phải đến từ quốc gia mà họ đại diện. Ví dụ: rapper người Mỹ Flo Rida đã biểu diễn như một phần của bài dự thi San Marino vào năm 2021.

Murad nói rằng anh ấy có cảm hứng tham gia sau khi “nhớ rằng Celine Dion đã tham gia và đại diện cho Thụy Sĩ mặc dù cô ấy không đến từ đó”.

Siêu sao người Canada đã giành chiến thắng trong cuộc thi năm 1988 với bài hát “Ne Partez Pas Sans Moi”.

Đầu tiên Murad sẽ phải thắng Söngvakeppnin, cuộc thi của Iceland để chọn ra đại diện của nước này cho vòng chung kết Eurovision.

Tuy nhiên, để cạnh tranh, anh ấy phải học cách hát bài hát của mình bằng ngôn ngữ đó, điều mà anh ấy nói rằng anh ấy đã nỗ lực rất nhiều để làm đúng.

Anh ấy cho biết bài hát “Wild West” mà anh ấy biểu diễn trong bộ vest trắng với biểu tượng cảm xúc trái tim tan vỡ trên ngực, nói về việc theo đuổi ước mơ của bạn và “không để biên giới vật chất hoặc tưởng tượng giam cầm có thể định nghĩa bạn”.

Tôi vừa đi dạo trên đường phố Jerusalem và thích nghe đi nghe lại bài hát và bảo đảm rằng mình đã phát âm đúng tất cả các cách phát âm,” anh nói. “Đó là một ngôn ngữ khó nhưng cũng là một ngôn ngữ rất hay.”

Murad cho biết anh có thể hiểu tại sao mọi người có thể nghĩ rằng quyết định gia nhập của anh là chính trị, nhưng anh khẳng định không phải vậy, bởi vì anh đang “kể câu chuyện cá nhân và trải nghiệm cá nhân của tôi, và nó tình cờ bị chính trị hóa”.

Ông nói thêm rằng chỉ cần nói với mọi người rằng “bạn là người Palestine, mọi người sẽ nói rằng bạn đang biến mọi thứ thành chính trị”.

Được thành lập vào năm 1956 để giúp đoàn kết một lục địa bị tàn phá bởi Thế chiến II, Eurovision đã phát triển bao gồm 37 quốc gia, bao gồm cả các quốc gia ngoài châu Âu như Úc và Israel .

Liên minh Phát thanh Truyền hình Châu Âu, cơ quan điều hành Eurovision, cố gắng tách biệt nhạc pop và chính trị – cấm các biểu tượng và lời bài hát mang tính chính trị một cách công khai – nhưng căng thẳng toàn cầu thường đè nặng lên cuộc thi.

Ukraine đã giành chiến thắng trong cuộc thi năm 2016 với bài hát về việc lực lượng Liên Xô trục xuất người Tatars ở Crimea vào những năm 1940. Sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, bài hát đã gây tranh cãi. Ukraine lại giành chiến thắng vào năm 2022, ngay sau khi Tổng thống Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào nước này.

Nga, một cường quốc từ lâu ở Eurovision, đã bị loại khỏi cuộc thi sau cuộc xâm lược.

Catherine Baker, giảng viên cao cấp về lịch sử thế kỷ 20 tại Đại học Hull của Anh, cho biết việc EBU nhấn mạnh rằng các bài hát không mang tính chính trị là một phần lý do cho phép nó hoạt động.

Baker, người đã nghiên cứu Eurovision Song Contest, cho biết: “Để một cuộc thi quốc tế có hiệu quả, mọi người tham gia phải có thể tin tưởng mọi người tham gia khác cũng như người tổ chức. Vậy nếu không có loại quy tắc đó, thì trong thế giới đương đại, liệu một cuộc thi quốc tế dựa trên âm nhạc và biểu hiện văn hóa có thể tồn tại được không?

Sau khi Israel phát động chiến dịch quân sự ở Gaza, một số nghệ sĩ nổi tiếng bao gồm Robyn và cựu đối thủ Eurovision Malena Ernman, ca sĩ opera và mẹ của nhà hoạt động khí hậu Greta Thunberg, đã kêu gọi loại đất nước này khỏi cuộc thi giống như Nga, mà EBU đã từ chối.

Sau khi các phương tiện truyền thông Israel đưa tin vào tháng trước rằng mục nhập của nước này đề cập đến ngày 7 tháng 10 – ngày Hamas phát động các cuộc tấn công đa hướng vào Israel – EBU cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang “xem xét kỹ lưỡng” lời bài hát “Mưa tháng 10” của Eden Golan.

Bộ trưởng Văn hóa Israel Miki Zohar mô tả cuộc tranh cãi là “thái quá” trong một bài đăng trên X. Gọi bài hát là cảm động, ông nói nó “thể hiện cảm xúc của người dân và đất nước ngày nay, và không mang tính chính trị.”

Tal Dorot, phó chủ tịch câu lạc bộ người hâm mộ Eurovision OGAE Israel, cho biết ông hy vọng có thể tìm ra “cách thu hẹp khoảng cách”.

Ông nói, chính trị chắc chắn sẽ hiện diện bởi vì “đó là sự cạnh tranh giữa các quốc gia. Bạn không thể có chính trị hoàn toàn từ nó.” Tuy nhiên, ông ấy nói thêm, “Tôi nghĩ chúng ta nên cố gắng giữ nó phi chính trị nhất có thể và tập trung vào âm nhạc cũng như các buổi biểu diễn.”

Trong khi chờ đợi, Murad hy vọng sẽ cạnh tranh với người chiến thắng năm ngoái , ca sĩ người Thụy Điển Loreen, người đã giành chiến thắng với bản ballad quyền lực “Tattoo” và sử dụng sân khấu Eurovision như một cơ hội để bước vào ánh đèn sân khấu.

Sau khi lớn lên theo dõi các ngôi sao nhạc pop như Britney Spears, Madonna,  Lady Gaga và Freddie Mercury, anh ấy nói rằng “tôi luôn mơ ước được vươn lên tầm quốc tế, toàn cầu”.

Anh cũng hy vọng gửi được thông điệp đến người xem tại quê nhà: “Tôi là người Palestine và đó là làn da của tôi, đồng thời đó cũng là lăng kính mà qua đó tôi nhìn thế giới. Và tôi hy vọng rằng mọi người thấy được điều đó qua màn trình diễn của tôi, rằng tất cả chúng ta đều có trái tim đang đập, hy vọng, ước mơ và hoài bão.”

Việt Linh (Theo Euro News)