Thế giới nghệ thuật ập đến Hồng Kông khi luật an ninh gây lo ngại về kiểm duyệt

0
503

Sự e ngại, tự kiểm duyệt và nguy cơ bị bỏ tù vì “kích động thù hận hoặc bất mãn” đối với chính phủ Trung Quốc và Hồng Kông đang định hình nền nghệ thuật của lãnh thổ.

Hồng Kông đã gây xôn xao trong những ngày gần đây khi kỷ niệm Tuần lễ nghệ thuật, một chuỗi triển lãm và sự kiện thường niên thu hút các chủ phòng trưng bày, nhà sưu tập và những người đam mê nghệ thuật từ khắp nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, sự bất an ngày càng tăng đối với việc mở rộng các điều khoản an ninh quốc gia và tác động của chúng đối với sự thể hiện nghệ thuật ở Hồng Kông, thị trường nghệ thuật lớn thứ ba thế giới sau New York và London.

Tuần lễ Nghệ thuật diễn ra vài ngày sau khi Pháp lệnh Bảo vệ An ninh Quốc gia hay còn gọi là Luật Điều 23 được ban hành. Luật địa phương được thiết kế để bổ sung cho luật an ninh quốc gia rộng hơn mà Bắc Kinh áp đặt trên lãnh thổ Trung Quốc vào năm 2020.

Các quan chức Bắc Kinh và Hồng Kông cho biết cả hai đạo luật này đều cần thiết để khôi phục sự ổn định sau các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ làm náo loạn Hồng Kông trong nhiều tháng vào năm 2019 và đôi khi trở nên bạo lực. Nhưng các nhà phê bình lo ngại luật mới sẽ chỉ làm xói mòn thêm các quyền tự do dân sự mà Hồng Kông, thuộc địa cũ của Anh, đã hứa sẽ được bảo tồn trong 50 năm khi nó trở lại dưới sự cai trị của Trung Quốc vào năm 1997.

Eric Wear, thành viên của Hiệp hội phê bình nghệ thuật quốc tế và là cựu chủ tịch chi hội Hồng Kông, cho biết luật an ninh địa phương mới “rất cởi mở đến mức khó tin”.

Nó đặt mọi người vào một tình huống rất khó khăn,” Wear nói, về “những gì họ có thể nói cũng như những gì họ có thể thể hiện trong các tác phẩm nghệ thuật”.

Các nhà phê bình cho rằng các phòng trưng bày đang mạo hiểm danh tiếng và sự an toàn của nhân viên khi tham gia các sự kiện Tuần lễ Châu Á bao gồm Art Basel phiên bản châu Á, một sự kiện lớn trong lịch văn hóa của Hồng Kông kết thúc vào thứ Bảy và được tổ chức tại thành phố này từ năm 2013.

Hơn 240 phòng trưng bày quốc tế sẽ tham gia Art Basel năm nay, khi nó lần đầu tiên trở lại quy mô đầy đủ kể từ trước đại dịch. Một sự kiện liên quan của Tuần lễ Nghệ thuật, Art Central, có gần 100 phòng trưng bày từ Hồng Kông và trên toàn thế giới.

Hai sự kiện này đã thu hút đông đảo người tham gia trong tuần này, cả những người mua tác phẩm nghệ thuật nghiêm túc cũng như những người mua vé bình thường chụp ảnh và chụp ảnh tự sướng.

Chính phủ đã cung cấp cho Art Basel 15 triệu đô la Hồng Kông (1,9 triệu USD) từ một quỹ nhằm quảng bá các sự kiện văn hóa và nghệ thuật lớn, đồng thời cũng hỗ trợ Art Central. Các quan chức coi những “sự kiện lớn” như vậy là một cách để vực dậy nền kinh tế Hồng Kông và danh tiếng quốc tế của thành phố này, vốn đã bị tàn phá sau nhiều năm bị cô lập vì đại dịch và đàn áp những người bất đồng chính kiến.

Bộ trưởng Văn hóa Hồng Kông Kevin Yeung nói với các nhà lập pháp hôm thứ Tư rằng chính phủ “cam kết quảng bá Hồng Kông như một trung tâm Đông-Tây để trao đổi văn hóa quốc tế”, trích dẫn mức thuế suất thấp và vị trí chiến lược của thành phố ở châu Á.

Art Basel đã xoa dịu những lo ngại về quyền tự do ngôn luận.

Một phát ngôn viên cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi chưa bao giờ phải đối mặt với bất kỳ vấn đề kiểm duyệt nào tại các buổi biểu diễn của mình, cũng như chưa bao giờ được yêu cầu làm bất cứ điều gì khác biệt kể từ khi Luật An ninh Quốc gia có hiệu lực”. “Như với tất cả các triển lãm Art Basel, Ủy ban của chúng tôi chịu trách nhiệm xem xét đơn đăng ký và lựa chọn các phòng trưng bày chỉ dựa trên chất lượng đề xuất gian hàng của họ.”

Nhưng điều đó che khuất sự tự kiểm duyệt mà các phòng trưng bày hiện nay có thể cảm thấy cần thiết để được đưa vào các hội chợ nghệ thuật lớn, Wear, người đã đưa ra một tuyên bố vào năm ngoái kêu gọi cộng đồng nghệ thuật quốc tế không tham gia sự kiện ở Hồng Kông của Art Basel.

Họ không cần phải làm điều đó vì mọi người đều làm điều đó cho họ,” anh nói.

Việc trấn áp những người bất đồng chính kiến ​​đi ngược lại tham vọng văn hóa của Hồng Kông

Chính phủ Hồng Kông đã và đang đầu tư mạnh vào thành phố như một trung tâm văn hóa, mở bảo tàng nghệ thuật M+ vào năm 2021 và Bảo tàng Cung điện Hồng Kông vào năm 2022. Và các nhà đấu giá lớn nhất thế giới tiếp tục bày tỏ sự tự tin: Phillips đã mở trụ sở mới ở Châu Á tại Hồng Kông vào năm 2023, tiếp theo là Christie’s và Sotheby’s vào cuối năm nay.

Nhưng sự phát triển văn hóa của Hồng Kông lại trùng hợp với cuộc đàn áp bất đồng chính kiến ​​​​dưới danh nghĩa an ninh quốc gia, đặt ra những câu hỏi khó cho các công ty nghệ thuật quốc tế không muốn bỏ lỡ cơ hội thương mại.

Nhà điêu khắc người Đan Mạch Jens Galschiot cho biết: “Họ biết mình có vấn đề nhưng họ không muốn nói về nó”.

Vào năm 2021, một tác phẩm điêu khắc của Galschiot tưởng nhớ các nạn nhân của vụ đàn áp Quảng trường Thiên An Môn năm 1989 đối với những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Bắc Kinh đã bị tháo dỡ và đưa ra khỏi Đại học Hồng Kông, nơi nó đã tồn tại từ năm 1998. Các quan chức của trường đại học cho biết họ đã dỡ bỏ tác phẩm điêu khắc, được gọi là “Trụ cột của sự xấu hổ,” “dựa trên tư vấn pháp lý bên ngoài và đánh giá rủi ro.”

Các quan chức Hồng Kông đã không giấu giếm rằng nghệ thuật có thể là mục tiêu. Giám đốc an ninh thành phố, Chris Tang, cho biết trong một lá thư gửi Galschiot năm ngoái rằng những kẻ tìm cách gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia có thể lấy “sáng tạo nghệ thuật” làm cái cớ.

Alexandra Yung, một nghệ sĩ, nhà sưu tầm nghệ thuật và nhà tư vấn nghệ thuật địa phương, cho biết cộng đồng nghệ thuật Hồng Kông có cảm giác “e ngại”, một số thành viên đã chuyển ra nước ngoài. Cô nói, các nghệ sĩ giờ đây phải “nhận thức rõ hơn một chút và có trách nhiệm hơn” trong bối cảnh không chắc chắn về “ranh giới đỏ” được vạch ra ở đâu.

Trong khi những năm trước, các sự kiện Tuần lễ nghệ thuật ở Hồng Kông đều có nghệ thuật liên quan đến chính trị địa phương, Yung cho biết năm nay cô “không thấy bất cứ điều gì mang tính chính trị cả”.

Tôi nghĩ các phòng trưng bày nhận thức rõ hơn về những gì họ sẽ trưng bày và những gì họ sẽ không trưng bày,” cô nói.

Hồng Kông được yêu cầu thông qua luật Điều 23 theo hiến pháp nhỏ, được gọi là Luật Cơ bản, nhưng nỗ lực trước đó đã bị hủy bỏ vào năm 2003 khi ước tính có khoảng 500.000 trong số 7,5 triệu người Hồng Kông xuống đường biểu tình. Tuy nhiên, kể từ khi luật an ninh quốc gia được áp dụng vào năm 2020, phe đối lập ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông gần như đã bị xóa sổ, và lần này dự luật đã được thông qua cơ quan lập pháp và được nhất trí thông qua vào ngày 19 tháng 3.

Luật này đã bị Hoa Kỳ và các nước khác chỉ trích, trong đó Ngoại trưởng Antony Blinken nói rằng nó “có nguy cơ làm suy yếu hơn nữa các quyền và tự do của người dân ở Hồng Kông”.

Chính phủ Hồng Kông lên án nhận xét của Blinken là “gây hiểu lầm”, nói rằng luật pháp nhắm mục tiêu chính xác, tội ác và hình phạt được xác định rõ ràng và các quyền tự do thiết lập sẽ được bảo vệ.

Eric Yan-ho Lai, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Luật Châu Á Georgetown, cho biết: Trong số các khía cạnh của luật địa phương mới mà các nghệ sĩ quan tâm nhất là tội nổi loạn, một tội ác thời thuộc địa của Anh mà các quan chức Hồng Kông đã tái hiện trong những năm gần đây.

Luật mới mở rộng tội nổi loạn, được định nghĩa là kích động hận thù hoặc bất mãn đối với chính phủ Trung Quốc và Hồng Kông, đồng thời tăng hình phạt tối đa từ hai năm tù lên 10 năm.

Ở Hồng Kông đã có cơ chế tự kiểm duyệt mạnh mẽ trong vài năm qua,” Lai nói và chỉ ra việc loại bỏ những cuốn sách nhạy cảm về chính trị khỏi các thư viện công cộng và trường học.

Trong Tuần lễ Nghệ thuật Hồng Kông năm ngoái, một video sắp đặt của một nghệ sĩ người Mỹ đã bị gỡ khỏi bảng quảng cáo bên ngoài một cửa hàng bách hóa sau khi bị phát hiện đang bí mật bày tỏ lòng kính trọng đối với những người biểu tình năm 2019, hơn 10.000 người trong số họ đã bị bắt.

Vào tháng 8, một bức tranh tường lâu đời đã bị gỡ bỏ bên ngoài một nhà hàng nổi tiếng với các công nhân xây dựng vì nó mô tả những khách quen đang ăn mì trong khi đội mũ cứng màu vàng, màu sắc gắn liền với những người biểu tình ủng hộ dân chủ.

Trong những tháng gần đây, những cân nhắc về an ninh quốc gia dường như cũng đóng một vai trò trong việc hủy bỏ nhiều buổi biểu diễn. Vào tháng 1, các nhà tổ chức Giải thưởng Phim truyền hình Hồng Kông cho biết họ được thông báo rằng Hội đồng Phát triển Nghệ thuật Hồng Kông do chính phủ tài trợ đang rút hỗ trợ lần đầu tiên sau hơn hai thập kỷ vì lo ngại cho danh tiếng của tổ chức này.

Trong số các lý do mà hội đồng viện dẫn là lời mời “những người không thuộc giới sân khấu” làm người thuyết trình tại các giải thưởng năm ngoái, bao gồm cả họa sĩ biếm họa chính trị gây tranh cãi tên là Zunzi.

Lai cho biết rủi ro pháp lý tăng cao do luật Điều 23 mang lại sẽ làm cho việc tự kiểm duyệt trở nên tồi tệ hơn, do đó sẽ “làm cho Hồng Kông trở nên kém sôi động và đa nguyên hơn, đồng thời càng ngăn cản cộng đồng nghệ thuật từ nước ngoài đến thăm Hồng Kông”.

Wear cho biết, tác động của việc tự kiểm duyệt cũng có thể lan rộng từ Hồng Kông ra thế giới rộng lớn hơn, đồng thời lưu ý rằng các phòng trưng bày phương Tây và các tổ chức nghệ thuật khác hiếm khi phải đối mặt với các luật hạn chế kiểu này ở một thị trường nghệ thuật lớn như Hồng Kông. Giống như luật an ninh quốc gia của Bắc Kinh, luật Điều 23 tuyên bố quyền tài phán toàn cầu.

Wear cho biết: “Nếu bạn là một đại lý mang công việc đến Art Basel hoặc nếu bạn có cơ sở hoạt động ở Hồng Kông, bạn có thể ngần ngại về việc có công việc ở bất kỳ đâu trong hệ thống của mình mà có thể khiến chính quyền Hồng Kông hoặc Trung Quốc khó chịu”.

Wear cho biết Hồng Kông khó có thể sớm mất đi vị trí nổi bật trong thế giới nghệ thuật.

Việt Linh (Theo Asia Times)